Tưởng viêm loét dạ dày, cả nhà kinh hãi thấy thứ chật cứng bụng trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Bé đau bụng, nôn mửa bảy ngày không dứt, gia đình Wang Xiaodi (8 tuổi) vẫn nghĩ con mắc chứng viêm loét dạ dày. Chỉ đến khi bác sĩ đưa ảnh chụp X – quang, cả nhà sững sờ bởi dị vật chật cứng trong bụng con.

Trước khi được đưa tới chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Ajou (Hàn Quốc), bé Wang có triệu chứng đau bụng, buồn nôn kéo dài cả tuần. Gia đình chủ động đưa con tới phòng khám tư và được kết luận viêm loét dạ dày. Thuốc thang không khỏi, Wang mới đến bệnh viện điều trị. Kết quả chụp X - quang cho thấy, phần ruột già đứa trẻ chứa nhiều thanh nam châm và hạt sắt. Chúng hút nhau khiến toàn bộ lớp thành ruột bị viêm nhiễm. Chỉ khi được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ mới tránh được biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.
Tuong viem loet da day, ca nha kinh hai thay thu chat cung bung tre
Trẻ nuốt nam châm có thể dẫn tới hoại tử ruột, biến chứng nguy hiểm tới tính mạng. Ảnh minh họa.
Được biết, Wang có tiền sử thiểu năng trí tuệ nhẹ. Lúc xảy ra sự việc trê nuốt nam châm không có cha mẹ ở bên nên không ai phát hiện ra điều gì bất thường. Chỉ khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đau bụng cả tuần thì mọi người mới chú ý. Đây cũng là thời điểm những viên nam châm hút nhau, không thể tự bài tiết ra ngoài.
Thăm khám, bác sĩ Chen Deqing chỉ ra ngoài phần ruột già, một vài viên nam châm đã rơi xuống ruột non nên không thể đưa ra ngoài qua nội soi. Đồng thời, hai đoạn ruột bị nam châm giữ quá lâu có dấu hiệu viêm loét nghiêm trọng, đe dọa thủng màng ruột. May mắn thay, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cắt bỏ phần ruột hoại tử. Bé Wang có dấu hiệu hồi phục tốt, sắp được xuất viện về nhà.
Thực tế các viên nam châm rất nhỏ, nếu vô tình nuốt một viên thì không có chuyện gì lớn. Vì khi nó "chu du" hết gần 9 mét ruột sẽ đi tiêu ra ngoài.
Tuy nhiên vấn đề nghiêm trọng xảy ra khi bé nuốt từ 2 viên trở lên. Trong trường hợp này bé nuốt lượng lớn nam châm và bi sắt vào ruột vô cùng nguy hiểm.
Khi đó các viên nam châm ở hai vùng ruột khác nhau sẽ hút vào nhau thông qua thành ruột và không di chuyển tiếp. Khi hút vào nhau như vậy, chúng tạo một sức ép lên thành ruột ở một vùng cố định kéo dài, từ đó gây thiếu máu cục bộ vùng ruột bị chèn ép, gây hoại tử và thủng ruột. Các triệu chứng ở trẻ không xuất hiện ngay mà tới vài ngày sau đó khi ruột đã thủng vì hoại tử.
Theo khuyến cáo, nam châm là thứ đồ chơi thu hút trẻ. Nếu gia đình có trẻ nhỏ tuyệt đối không mua thứ đồ chơi này. Dù mua cho trẻ lớn nhưng trẻ nhỏ có thể vô tình lấy chơi. Nếu có nghi ngờ nuốt thì đi khám ngay lập tức để phòng ngừa tai biến chết người.
Tâm An (Theo Uho)

>> xem thêm

Bình luận(0)