Tường tận tư thế ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe vàng

Google News

Nếu tư thế ngủ của bạn bị sai lệch sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. 

Lợi - hại của những tư thế ngủ dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn tư thế tốt nhất cho bản thân.
Tuong tan tu the ngu anh huong toi suc khoe vang
Ảnh minh hoạ: Internet. 
Thời gian dành cho giấc ngủ thường chiếm 1/3 quỹ thời gian một ngày của con người. Trong khi đó, tư thế ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ và tác động lên các hệ cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, hãy hiểu rõ nó để chăm chút cho giấc ngủ được trọn vẹn và đảm bảo sức khỏe mỗi sáng thức dậy.
1. Tư thế nằm nghiêng
Khi nằm nghiêng, cơ thể hơi cong về phía trước, các khớp chân tay và sống lưng cũng được buông lỏng, tạo điều kiện cho cơ thể được nghỉ ngơi tốt nhất.
Hơn nữa, hoạt động của tim và hệ hô hấp cũng không bị ảnh hưởng. Vì vậy, nó sẽ tăng cường lưu thông máu, rất tốt cho các bà mẹ đang mang thai.
Tuy nhiên, nó cũng có mặt bất lợi là cơ mặt của bạn có nguy cơ bị chảy xệ nếu nằm nghiêng về một bên quá lâu. Vì thế, thỉnh thoảng bạn nên trở mình để cơ thể được thư giãn và giảm áp lực cho cơ thể.
2. Nằm ngửa, thẳng lưng
Đây là tư thế ngủ lý tưởng giúp bạn ngủ ngon mà lại bảo vệ sức khỏe. Lúc này, mặt của bạn hướng lên trên, không bị chèn ép, tránh hình thành nếp nhăn. Tư thế này giúp giảm áp lực đến tim và cũng giúp ngực của bạn không chảy xệ.
Đồng thời, nằm ngửa cũng giúp cho đầu, cổ và xương cột sống của bạn duy trì đúng vị trí và không bị chèn ép. Ở tư thế này, dạ dày ở vị trí thấp hơn thực quản sẽ giúp giảm chứng trào ngược axit cho người mắc bệnh dạ dày.
Tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng những người nằm ngủ ở tư thế ngửa cũng thường mắc chứng ngủ ngáy nhất. Một chiếc gối mềm mại và đủ dày để nâng đầu và cổ sẽ giúp đường khí quản lưu thông dễ dàng để hạn chế hiện tượng ngủ ngáy.
3. Tư thế nằm sấp
Nằm sấp được coi là tư thế ngủ có nhiều bất lợi nhất cho sức khỏe của bạn. Ở tư thế này, vùng ngực bị đè nén, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của phổi, tuần hoàn máu và hoạt động của tim.
Ở tư thế này, trọng lượng cơ thể gây áp lực lên các cơ, dễ khiến chân tay bị tê hay đau lung, nghẹo cổ. Vì vậy, cần hạn chế tối đa nằm ở tư thế này bởi những bất lợi mà chúng gây ra cho sức khỏe.
4. Tư thế vòng cung
Tư thế vòng cung là khi bạn nằm co người, có thể kèm theo ôm đầu gối khi ngủ. Tư thế ngủ này gần giống như nằm nghiêng nên có tốt cho phụ nữ mang thai và những người ngủ ngáy.
Tuy nhiên, vì tư thế co người và co chân lại nên có thể khiến bạn bị đau lưng và các khớp gối khi thức dậy. Tư thế này nên được thay đổi luân phiên chứ không nên kéo dài, nếu không áp lực nằm nghiêng sẽ khiến da mặt của bạn có thêm nhiều nếp nhăn.
Để có giấc ngủ sâu và thoải mái, tốt nhất bạn nên đổi tư thế ngủ nhiều lần trong đêm, không nên duy trì mãi một tư thế nhằm hạn chế những bất lợi mà nó có khả năng mang lại.

Theo SKGĐ

Bình luận(0)