Tưởng dậy thì sớm, hóa ra bé gái bị bệnh buộc phải phẫu thuật

Google News

 Thấy ngực Xiaoli khá lớn, người mẹ trẻ tưởng con đang dậy thì. Cô chỉ phát hiện ra bất thường khi thấy một khối u cứng trong ngực bé.

Xiaoli năm nay 12 tuổi. So với các bạn, ngực cô bé phát triển khá lớn. Ban đầu, mẹ Xiaoli tưởng con dậy thì sớm nên không nghĩ nhiều.
Một lần, khi đụng vào cơ thể con, mẹ phát hiện ngực Xiaoli kích cỡ không đồng đều. Trong khi bên ngực trái khá lớn thì bên kia lại không tương xứng. Sờ vào bên to, bà mẹ trẻ cảm nhận rõ rệt có một khối u cứng bên trong. Lo lắng, Xiaoli được đưa đến Trung tâm chẩn đoán và điều trị bệnh vú (Bệnh viện Zhongda thuộc Đại học Đông Nam) thăm khám.
Tại đây, các bác sĩ cho biết có một khối u xơ tuyến vú đường kính 8cm bên ngực trái. Với khối u lớn như vậy, cách duy nhất là phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ.
Tuong day thi som, hoa ra be gai bi benh buoc phai phau thuat
 U xơ tuyến vú thường gặp ở phụ nữ từ 20-25 tuổi. Rất hiếm khi phát hiện ở độ tuổi 12 như Xiaoli. Ảnh minh họa.
Theo bác sĩ Zhang Yanan đến từ Trung tâm chẩn đoán và điều trị bệnh vú, Xiaoli bị u xơ tuyến vú. Đây là một loại u lành tính, thường gặp ở phụ nữ từ 20-25 tuổi. Rất ít trường hợp phát hiện ở độ tuổi 12 như Xiaoli.
Mắc u xơ tuyến vú, người bệnh sẽ xuất hiện các cục u hình tròn hoặc bầu dục với kích cỡ khác nhau, chủ yếu ở một bên ngực. Dùng tay sờ nắn, khối u thường có bề mặt nhẵn, ranh giới rõ ràng, độ di động nhất định. Khác với u ác, u xơ tuyến vú là lành tính, thường phát triển chậm, không mưng mủ, loét.
Nguyên nhân cụ thể của bệnh u xơ tuyến vú vẫn chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng sự thay đổi của hormone nội tiết estrogen và testosterone có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.
Tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng, sử dụng thực phẩm trái mùa, thịt chứa hàm lượng estrogen cao cũng khiến các bé gái đối diện với căn bệnh nhiều hơn.
Đặc biệt, làm việc quá mức, thức khuya, làm việc trí óc cường độ cao, thói quen nghỉ ngơi không hợp lý cũng khiến phụ nữ dễ bị rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ mắc bệnh.
Định Tâm (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)