Tự ý dùng thuốc trị gout, cụ bà 83 tuổi nổi phỏng đỏ toàn thân

Google News

Ngày 17/11, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, nơi đây vừa điều trị cho bệnh nhân L.T.T. (83 tuổi, ngụ An Giang) bị đỏ da toàn thân do tự ý dùng thuốc trị gout.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi nhập viện 4 ngày, bà T. bị sưng đau khớp gối bên trái, đau tăng khi đi lại nên đã tự mua thuốc uống (trong đó có Allopurinol). Lâu nay, bà cũng đã có tiền căn tăng huyết áp, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, gout (gút), Parkinson.
Sau khi tự ý dùng thuốc trị gout, khớp gối bà T. chẳng những không giảm đau mà bà còn bị sốt. Chưa hết, bà T. còn rơi vào tình trạng đỏ da toàn thân và có bóng nước. Sau đó, bà được đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 và nhập khoa Cơ Xương Khớp điều trị.
Tu y dung thuoc tri gout, cu ba 83 tuoi noi phong do toan than
Bà T. bị đỏ da toàn thân. Ảnh: BVCC 
Sau khi thăm khám kết hợp các kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bà T. bị dị ứng thuốc Allopurinol, suy thận cấp, viêm gan cấp.
Bà T. được điều trị nội khoa tích cực, truyền dịch, dùng thuốc kháng viêm, thuốc kháng dị ứng. Hiện bệnh nhân không còn sốt, giảm hiện tượng đỏ da, giảm bóng nước.

Theo các bác sĩ khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân dân 115, Allopurinol là thuốc làm giảm acid uric máu, được sử dụng khá rộng rãi trong điều trị bệnh gout. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý Allopurinol có thể gây ra những phản ứng dị ứng thuốc khá nặng, có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.
Đặc biệt, tỉ lệ dị ứng thuốc điều trị gout Allopurinol tăng cao trên nhóm bệnh nhân suy thận do giảm khả năng đào thải thuốc. Do đó, việc sử dụng thuốc Allopurinol phải đúng chỉ định và bệnh nhân nên được kiểm tra chức năng thận trước khi khởi trị bằng Allopurinol.
Sau khi bắt đầu điều trị bằng Allopurinol, bệnh nhân nên được theo dõi sát trong 1 tháng đầu vì dị ứng Allopurinol có thể xuất hiện trễ sau khi khởi trị (trung bình 47 ngày). Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy có những trường hợp phản ứng dị ứng do Allopurinol có thể xuất hiện trễ hơn nữa.
Do đó, bệnh nhân cần tái khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc một cách an toàn nhất.
Theo Chí Tâm/ Công lý

>> xem thêm

Bình luận(0)