Từ trường hợp nghệ sĩ Anh Vũ, bác sĩ chỉ cách phòng nguy cơ đột tử

Google News

Nghệ sĩ hài Anh Vũ bị đột tử tại Mỹ đã cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe cho mọi người. PGS. BS Wynn Huỳnh Trần chia sẻ về nguyên nhân gây đột quỵ và cách ngăn ngừa tình trạng này.

Thông tin nghệ sĩ hài Anh Vũ đột ngột qua đời vì đột quỵ khiến không ít người hâm mộ tiếc thương. Ở góc độ sức khỏe, PGS. BS Wynn Huỳnh Trần, người sáng lập tổ chức giáo dục y khoa VietMD và Trung tâm Y khoa Wynn Medical Center, đã có những chia sẻ về chứng đột quỵ như nghệ sĩ hài Anh Vũ trên trang cá nhân.
Tu truong hop nghe si Anh Vu, bac si chi cach phong nguy co dot tu
PGS. BS Wynn Huỳnh Trần - người sáng lập tổ chức giáo dục y khoa VietMD và Trung tâm Y khoa Wynn Medical Center 
Bác sĩ Wynn Huỳnh Trần cho biết: "Thật ra, dựa theo những nghiên cứu gần đây, phần lớn những cái chết đột ngột đều có thể ngăn ngừa. Theo thống kê của Hội Tim mạch Hoa Kỳ, dưới đây là những lý do chính của chết đột ngột".
Lên cơn ngưng tim (Cardiac Arrest)
Lên cơn ngưng tim là một trong những lý do hàng đầu dẫn đến đột tử, đặc biệt ở người trung niên (40-60 tuổi). Có nhiều lý do khiến bạn bị ngưng tim như: Rối loạn nhịp tim, bệnh mạch vành, bệnh lý cơ tim, suy tim cấp. Tại Mỹ, hằng năm, có khoảng 326,000 bệnh nhân bị ngưng tim và chỉ 10% người sống sót.
Những nguyên nhân dẫn đến cơn ngưng tim bao gồm: Hút thuốc lá, dùng thuốc an thần trong thời gian dài, bệnh cao mỡ máu, bệnh cao huyết áp và bệnh lý khác (ung thư, bệnh tự miễn).
Tu truong hop nghe si Anh Vu, bac si chi cach phong nguy co dot tu-Hinh-2
Lên cơn ngưng tim là một trong những lý do hàng đầu dẫn đến đột tử - Ảnh minh họa: Internet. 
Triệu chứng của cơn ngưng tim thường là đau ngực thắt cơn, khó thở hoặc thậm chí mệt mỏi. Nhiều bệnh nhân có thói quen tắm ban đêm khiến cho động mạch vành quanh tim bị co lại, làm thiếu máu cho tim và tăng rủi ro ngưng tim.
Vì vậy, bạn nên đi khám bác sĩ và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Đồng thời, đo huyết áp, tập thể dục, kiểm soát các bệnh mãn tính như tiểu đường và bỏ thuốc lá, hạn chế uống thuốc an thần có thể ngăn ngừa cơn đau tim.
Đột quỵ
Nguyên nhân thứ hai dẫn đến đột tử là đột quỵ. Có 2 loại đột quỵ: Nghẽn mạch máu và vỡ mạch máu.
Đột quỵ do nghẽn mạch chiếm phần lớn (80%), có liên quan đến bệnh tim mạch và cao mỡ máu. Trong khi đó, đột quỵ do vỡ mạch máu liên quan đến cao huyết áp không kiểm soát. Hằng năm có khoảng 795.000 người bị đột quỵ tại Mỹ và khoảng 140.000 người tử vong vì bệnh này.
Tu truong hop nghe si Anh Vu, bac si chi cach phong nguy co dot tu-Hinh-3
Nguyên nhân thứ hai dẫn đến đột tử là đột quỵ - Ảnh minh họa: Internet. 
Các nguyên nhân dẫn đến đột quỵ là hút thuốc lá, tiểu đường, gout, bệnh cao mỡ máu, cao huyết áp và các bệnh lý khác như ung thư hoặc tự miễn.
Triệu chứng của cơn đột quỵ thường là yếu một bên cơ thể, méo mặt, nhức đầu, choáng váng, không nói được, đau ngực và khó thở. Trong tình huống này, hãy gọi cho số của bác sĩ, bệnh viện hay Trung tâm cấp cứu 115 để được trợ giúp. Đừng lấy kim chích đầu ngón tay vì sẽ làm mất đi thời gian vàng để can thiệp chữa trị đột quỵ.
Để tránh chết đột ngột do đột quỵ, quý vị nên kiểm tra sức khoẻ thường xuyên, đo huyết áp, tập thể dục, kiểm soát các bệnh mãn tính như ung thư hay tiểu đường và bỏ thuốc lá.
Ngưng thở do cục máu đông ở phổi (thuyên tắc động mạch phổi)
Ngưng thở do cục máu đông ở phổi là cũng một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân đột tử. Cục máu đông hình thành ở động mạch phổi, ngăn cản quá trình máu và các cơ quan khác nhận oxy, dẫn đến ngưng tim.
Tại Mỹ, hằng năm có khoảng 900.000 người mắc bệnh này, trong đó 60.000-100.000 người tử vong. Trong số người tử vong này, có đến 25% (15-25.000 người) chết bất thình lình do cục máu đông nghẹt ở động mạch phổi.
Ngưng thở do cục máu đông ở phổi là một trong những nguyên nhân khác khiến bệnh nhân đột tử
Tu truong hop nghe si Anh Vu, bac si chi cach phong nguy co dot tu-Hinh-4
Ngưng thở do cục máu đông ở phổi là một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân đột tử - Ảnh minh họa: Internet. 
Các nguyên nhân gây ra thuyên tắc động mạch phổi bao gồm: Phẫu thuật, giai đoạn hậu phẫu, ngồi lâu một chỗ, ung thư, hút thuốc, dị biến gene hay các bệnh mãn tính khác.
Triệu chứng của bệnh này thường là đau thắt ngực khi hít thở sâu, ho ra máu, thở nhanh và đổ mồ hôi.
Bạn nên ngăn ngừa bệnh thuyên tắc động mạch phổi bằng cách vận động thường xuyên, theo dõi kỹ sau khi mổ, bỏ thuốc lá, đi khám bác sĩ thường xuyên.
Vỡ động mạch chủ ở bụng
Một trong những lý do nguy hiểm khiến bệnh nhân đột tử là vỡ động mạch chủ ở bụng. Khi động mạch chính ở bụng hay ngực bị vỡ sẽ dẫn đến mất máu đột ngột lên não và tim. Bệnh nhân tử vong rất nhanh nếu không được can thiệp phẫu thuật.
Tu truong hop nghe si Anh Vu, bac si chi cach phong nguy co dot tu-Hinh-5
Một trong những lý do nguy hiểm khiến bệnh nhân đột tử là vỡ động mạch chủ ở bụng - Ảnh minh họa: Internet. 
Triệu chứng của bệnh vỡ mạch máu gồm đau ngực hay bụng, tụt huyết áp đột ngột, thân tím tái, thở nhanh. Mặc dù bệnh này hiếm nhưng 90% sẽ tử vong nếu không can thiệp kịp thời.
Nguyên nhân dẫn đến vỡ động mạch chủ ở bụng là hút thuốc lá, cao huyết áp, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác.
Như vậy, phần lớn các nguyên nhân chết đột ngột có thể ngăn ngừa và chữa trị kịp thời nếu bạn có lối sống khỏe mạnh, không hút thuốc lá, kiểm tra sức khỏe thường xuyên, hạn chết dùng thuốc ngủ hay thuốc an thần và kiểm soát chữa các bệnh mãn tính.
Về trường hợp của nghệ sĩ hài Anh Vũ, bác sĩ Wynn Huỳnh Trần chia sẻ không đọc hồ sơ pháp y và bệnh lý của anh nên không biết anh mất vì lý do gì. Tuy nhiên, dựa trên các bài báo công bố về anh với bệnh ung thư đại trực tràng, sự mệt mỏi và việc anh dùng quá nhiều thuốc an thần trong thời gian gần đây, bác sĩ Wynn Huỳnh Trần cho rằng những điều này có thể liên quan đến nguyên nhân đột tử của anh.
Theo Đức Nguyên/Phunusuckhoe

>> xem thêm

Bình luận(0)