Triệt sản như Hoàng Bách khiến đàn ông “nữ tính”... nối lại ống dẫn tinh có dễ?

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện Hoàng Bách đi triệt sản vì thương vợ đã phải trải qua 3 lần sinh nở khiến không ít người ngưỡng mộ. Dù triệt sản nam không phải 1 hình thức mới nhưng nhắc đến nó nhiều người còn cảm thấy e dè vì nhiều lý do.

Thắt ống dẫn tinh hay còn gọi là thắt ống dẫn tinh trùng là một giải pháp triệt sản nam giới khi đàn ông có ý định chia sẻ trách nhiệm tránh thai với vợ. Đây là một thủ thuật đơn giản, dễ thực hiện, an toàn, lại không hề có tác dụng phụ gì, nhưng được rất ít đấng mày râu lựa chọn do nhận thức chưa đúng, lo sợ ảnh hưởng đến “bản lĩnh đàn ông”.
Triet san nhu Hoang Bach khien dan ong “nu tinh”... noi lai ong dan tinh co de?
Một số người, vì lo lắng thái quá, nên sau khi thắt ống dẫn tinh lại có thể mắc rối loạn tâm lý, ám ảnh việc mình mất khả năng đàn ông.  
Thực tế, phẫu thuật thắt ống dẫn tinh không làm ảnh hưởng đến các kích thích tố, cấu trúc dương vật cũng như hoạt động của cơ thể chịu trách nhiệm cho khả năng cương cứng. Nếu trước đây nam giới không có tiền sử về vấn đề rối loạn cương dương, thủ thuật thắt ống dẫn tinh cũng sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào.
Nếu nhận thấy khả năng cương cứng bị thay đổi sau khi thắt ống dẫn tinh thì bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ. Đây có thể là biểu hiện của biến chứng của phẫu thuật.
Thực chất, việc thắt ống dẫn tinh chỉ đơn giản là chặn đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh. Khi sinh hoạt vợ chồng, tinh dịch vẫn xuất bình thường nhưng không có tinh trùng nên người vợ không thể thụ thai được. Số tinh trùng không di chuyển, đọng lại trong ống sinh tinh, mào tinh và một phần dưới ống dẫn tinh, sau đó tự tiêu đi.
Thủ thuật này không ảnh hưởng tới sự tiết hoóc môn giới tính testosterone nên không hề làm thay đổi giọng nói, cơ bắp hay râu ria của nam giới cũng như "sức mạnh phòng the" của họ. Tuy nhiên, một số người, vì lo lắng thái quá, nên sau khi thắt ống dẫn tinh lại có thể mắc rối loạn tâm lý, ám ảnh việc mình mất khả năng đàn ông. Tâm lý bất ổn, bị stress nhiều là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tình dục. Chính tâm lý lo sợ rằng mình “yếu đi” sau triệt sản, sợ cuộc ân ái không mỹ mãn cũng như các áp lực khác về công việc, gia đình, tài chính… có thể khiến quý ông cảm thấy chất lượng hoạt động tình dục giảm sút, chứ không phải do các thủ thuật y khoa.
Ngoài ra, câu hỏi liệu thắt ống dẫn tinh có nối lại được không là nỗi băn khoăn của không ít nam giới khi có ý định thực hiện thủ thuật này. Tin tốt là ống dẫn tinh đã bị thắt có thể nối lại để tinh trùng có thể đi vào tinh dịch và khôi phục lại khả năng sinh sản.
Triet san nhu Hoang Bach khien dan ong “nu tinh”... noi lai ong dan tinh co de?-Hinh-2
 Thủ thuật nối ống dẫn tinh phức tạp hơn nhiều so với việc thắt ống dẫn tinh. 
Tuy nhiên, theo cảnh báo của các bác sĩ, trước khi thực hiện biện pháp tránh thai bằng triệt sản, các cặp vợ chồng cần phải cân nhắc thật kỹ. Đã có những trường hợp sau một thời gian triệt sản lại muốn có thêm con do con mất, lấy vợ/chồng khác... nhưng không thể khôi phục lại khả năng sinh sản vì các phẫu thuật nối lại vừa phức tạp, tốn kém mà tỷ lệ thành công ít.
Chỉ khi chắc chắn không muốn có con nữa hoặc không phù hợp với các biện pháp tránh thai khác, sức khỏe bị đe dọa nếu có thai... thì mới nên chọn phương pháp này.
Thủ thuật nối ống dẫn tinh phức tạp hơn nhiều so với việc thắt ống dẫn tinh. Vì thế, bạn nên tiến hành tại bệnh viện uy tín, lựa chọn bác sĩ có tay nghề cao. Thủ thuật nối lại ống dẫn tinh có thể được tiến hành như sau:
Nối lại ống dẫn tinh: Bác sĩ sẽ tiến hành nối lại hai đầu ống dẫn tinh đã bị cắt để tinh trùng có thể đi vào tinh dịch, nhờ đó có thể khôi phục lại khả năng sinh sản cho bạn.
Nối ống dẫn tinh với mào tinh: Bác sĩ sẽ tiến hành nối đầu trên của ống dẫn tinh trực tiếp vào mào tinh hoàn. Mào tinh là một ống ở phía sau tinh hoàn, chứa tinh dịch.
Tỷ lệ thành công của thủ thuật nối lại ống dẫn tinh đạt từ 40 – 90%. Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như:
Bạn tiến hành thắt ống dẫn tinh đã bao lâu
Tuổi của bạn
Trình độ tay nghề của bác sĩ phẫu thuật…
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)