Trẻ dậy thì sớm do thức ăn chứa nội tiết tố?

Google News

(Kiến Thức) -  Nhiều mẹ cho con ăn các loại rau, bánh trái, thậm chí sử dụng các sản phẩm chứa nhiều vitamin E, estrogen... khiến trẻ dậy thì sớm.

Hỏi: Con tôi năm nay mới 9 tuổi nhưng đã dậy thì. Tôi lo lắng liệu có phải trẻ dậy thì sớm do ăn các thực phẩm chứa các chất nội tiết tố không? - Nguyễn Phương Thanh (Đống Đa, Hà Nội).
Tre day thi som do thuc an chua noi tiet to?
 Ảnh minh họa.
Theo TS Nguyễn Công Ngữ, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu thực phẩm, Viện Công nghệ sau thu hoạch: Đúng là chế độ ăn chứa nhiều chất nội tiết tố nữ, chất kích thích sinh trưởng là một phần thúc đẩy quá trình dậy thì sớm ở trẻ. Điều này xuất phát từ việc, các bậc bố mẹ chưa hiểu biết hoặc chưa lường được ảnh hưởng đối với sức khoẻ trẻ nên vô hình trung tẩm bổ cho con lại thành hại con. 
Ví dụ, nhiều mẹ cho con ăn các loại rau, bánh trái, thậm chí sử dụng các sản phẩm chứa nhiều vitamin E, estrogen... Đặc biệt, các chất này hiện có trong các thực phẩm nuôi trồng do người ta đẩy mạnh quá trình phát triển để thu lợi nhuận. 
Ví dụ, thịt hay rau chứa chất tăng trưởng... là một trong các ví dụ điển hình. Các chất tăng trưởng khi được sử dụng cho nuôi trồng, động/thực vật chưa phân giải hết, người ăn vào sẽ tiếp nhận chất này gây tác động phát triển nhanh, hay chính là dậy thì sớm
Để hạn chế tình trạng này, cần sự hiểu biết của các bậc bố mẹ cũng như định hướng các con cần hạn chế các đồ ăn nhanh, đồ uống chế biến sẵn và chứa nhiều đường hay có ga. Cần cho trẻ ăn các đồ ăn an toàn thông qua các kênh mua sắm có nguồn gốc như rau hữu cơ, thịt cá nuôi trồng an toàn...
Hà Trang (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)