Trà xanh có thực sự giảm béo thần thánh như lời đồn?

Google News

Những minh chứng khoa học cho thấy tác dụng giảm cân thần kỳ của trà xanh.

Trà xanh được chứng minh là một trong những đồ uống tốt nhất cho sức khỏe nhất hành tinh. Nó chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác nhau có lợi cho sức khỏe của bạn.
Một số người thậm chí còn cho rằng trà xanh có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo và giúp bạn giảm cân.
Bài viết này đưa ra các bằng chứng cho thấy có mối liên quan giữa trà xanh giảm cân.
Trà xanh chứa chất có thể giúp bạn giảm mỡ
Tra xanh co thuc su giam beo than thanh nhu loi don?
 
Lá trà chứa nhiều hợp chất có lợi. Một trong những hợp chất trà xanh là caffeine. Mặc dù một tách trà xanh chứa ít caffeine hơn so với một tách cà phê, nhưng nó vẫn chứa đủ để có tác dụng nhẹ với việc giảm mỡ.
Caffeine là một chất kích thích nổi tiếng đã được tìm thấy để hỗ trợ đốt cháy chất béo và cải thiện hiệu suất tập thể dục trong nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, trà xanh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Các nghiên cứu cho thấy rằng uống một tách trà xanh làm tăng lượng chất chống oxy hóa trong máu của bạn.
Đồ uống tốt cho sức khỏe này chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh gọi là catechin. Chất quan trọng nhất trong số này là epigallocatechin gallate (EGCG), một chất có thể tăng cường trao đổi chất. Mặc dù một tách trà xanh làm tăng mức độ chống oxy hóa trong cơ thể bạn. Hầu hết các nghiên cứu đã kiểm tra lợi ích của chiết xuất trà xanh - vốn là một nguồn catechin tập trung.
Có thể huy động chất béo từ các tế bào mỡ
Tra xanh co thuc su giam beo than thanh nhu loi don?-Hinh-2
 
Để đốt cháy chất béo, trước tiên cơ thể bạn phải phá vỡ nó trong tế bào mỡ và di chuyển nó vào máu của bạn.
Các nghiên cứu trên động vật cho thấy các hợp chất hoạt động trong trà xanh có thể hỗ trợ quá trình này bằng cách tăng cường tác dụng của một số hormone đốt cháy chất béo, chẳng hạn như norepinephrine (noradrenaline). Chất chống oxy hóa chính trong trà, EGCG, có thể giúp ức chế một loại enzyme phá vỡ hormone norepinephrine. Khi enzyme này bị ức chế, lượng norepinephrine tăng lên, thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo (6).
Trên thực tế, caffeine và EGCG - cả hai đều được tìm thấy tự nhiên trong trà xanh - có thể có tác dụng hỗ trợ nhau.
Cuối cùng, tế bào mỡ của bạn phân hủy nhiều chất béo hơn, được giải phóng vào máu để sử dụng làm năng lượng cho các tế bào như tế bào cơ.
Tăng đốt cháy chất béo, đặc biệt là trong khi tập thể dục
Nếu bạn nhìn vào nhãn của hầu hết các sản phẩm giảm cân giảm béo, bạn có thể sẽ thấy chứa tinh chất trà xanh. Điều này là do chiết xuất trà xanh đã được liên kết nhiều lần để tăng đốt cháy chất béo, đặc biệt là hiệu quả tăng cường khi bạn tập thể dục.
Trong một nghiên cứu, những người đàn ông uống thứ có chứa chiết xuất trà xanh trước khi tập thể dục đốt cháy chất béo nhiều hơn 17% so với những người đàn ông không dùng chất bổ sung. Nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể tăng hiệu quả đốt cháy chất béo của tập thể dục.
Một nghiên cứu kéo dài tám tuần đã xác định rằng catechin trong trà làm tăng quá trình đốt cháy chất béo, cả khi nghỉ ngơi và tập thể dục.
Một số nghiên cứu khác xác nhận những phát hiện này, chỉ ra rằng EGCG tăng cường đốt cháy chất béo - điều này có thể dẫn đến giảm mỡ trong cơ thể trong thời gian dài.
Tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn
Tra xanh co thuc su giam beo than thanh nhu loi don?-Hinh-3
 
Cơ thể bạn liên tục đốt cháy calo. Ngay cả khi bạn ngủ hoặc ngồi xuống, các tế bào của bạn đang thực hiện hàng triệu chức năng cần năng lượng.
Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống chiết xuất trà xanh hoặc bổ sung EGCG có thể khiến bạn đốt cháy nhiều calo hơn - ngay cả khi nghỉ ngơi. Trong hầu hết các nghiên cứu, con số này tăng lên khoảng 3% 4%, mặc dù một số cho thấy mức tăng cao tới 8%..
Trong một nghiên cứu ở 60 người béo phì, những người dùng chiết xuất trà xanh đã giảm 7,3 pound (3,3 kg) và đốt cháy thêm 183 calo mỗi ngày sau ba tháng so với những người không uống chiết xuất trà xanh.
Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể tăng cường trao đổi chất và giúp mọi người đốt cháy thêm 3% 4% calo mỗi ngày.
Nó có thể tự động làm cho bạn tiêu thụ ít calo?
Một cách mà trà xanh có thể hỗ trợ giảm cân là giảm cảm giác thèm ăn.
Về mặt lý thuyết, điều này sẽ khiến bạn tiêu thụ ít calo hơn một cách tự động - và không cần bất kỳ nỗ lực nào.
Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chiết xuất trà xanh hoặc chất bổ sung EGCG có thể làm giảm lượng chất béo bạn hấp thụ từ thực phẩm.
Nhìn chung, trà xanh có tác dụng chính là tăng chi tiêu calo, khiến bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn - nhưng dường như không có tác dụng đáng chú ý nào đối với số lượng thực phẩm bạn kết thúc trong cả ngày.
Trà xanh có thể giúp bạn giảm mỡ, đặc biệt là mỡ bụng có hại
Khi nói đến số cân thực tế bị mất, tác dụng của trà xanh tương đối khiêm tốn. Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy rằng mọi người thực tế giảm cân, nhưng cũng có một số nghiên cứu cho thấy không có hiệu quả. Hai đánh giá của nhiều thử nghiệm cho thấy trung bình mọi người giảm khoảng 1,3 kg khi uống trà xanh đều mà không thay đổi khẩu phần ăn.
Tuy nhiên hãy nhớ rằng không phải tất cả chất béo là như nhau!
Chất béo dưới da nằm dưới da của bạn, nhưng bạn cũng có thể có lượng mỡ nội tạng đáng kể, còn được gọi là mỡ bụng. Một số nghiên cứu về catechin trà xanh cho thấy rằng mặc dù hiệu quả giảm cân khiêm tốn, nhưng một tỷ lệ đáng kể chất béo bị mất là chất béo nội tạng có hại.
Theo Tâm An/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)