TP.HCM: Phát hiện gần 1kg tóc trong dạ dày bé gái 6 tuổi

Google News

Ngày 4/9, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TPHCM) cho biết vừa điều trị thành công cho một bé gái 6 tuổi bị tắc ruột do búi tóc. Người nhà bệnh nhi cho biết, từ hơn 2 tuổi, bé đã bắt đầu thích giật tóc của mình để ăn.

Bệnh nhi là bé N.T.A.P (6 tuổi, ngụ tại Long An), trước khi nhập viện 1 tuần, bé có triệu chứng đau bụng từng cơn, nôn ra dịch xanh và đồ ăn cũ. Gia đình đã đưa đi điều trị với một bác sĩ tư nhưng bệnh không giảm, triệu chứng trên tăng dần cùng với bụng to dần lên.
Sau đó, gia đình đã đứa bé đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng thành phố, qua thăm khám lâm sàng và Siêu âm, Xquang bụng, các bác sĩ chẩn đoán bị Trichobenzoar dạ dày, tắc ruột cao và được phẫu thuật khẩn cấp ngay trong sáng hôm đó.
TP.HCM: Phat hien gan 1kg toc trong da day be gai 6 tuoi
Các bác sĩ cho biết bệnh nhi có thể mắc hội chứng Rapunzel. 
Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, đang được theo dõi hậu phẫu tích cực và tư vấn tâm lý cho bé và thân nhân.
Gia đình bệnh nhi cho biết từ khi hơn 2 tuổi, bé bắt đầu có sở thích giật tóc của mình để ăn mỗi khi xem tivi hoặc tập trung chơi gì đó, khi giận ai trong nhà, bé ăn nhiều hơn, thậm chí có lúc bốc cả nắm tóc, đến mức đầu gần như bị hói. Người nhà thường xuyên phát hiện tóc trong phân của bé.
TP.HCM: Phat hien gan 1kg toc trong da day be gai 6 tuoi-Hinh-2
Các bác sĩ phẫu thuật lấy búi tóc ra khỏi cơ thể bệnh nhi. 
Theo BS CK1 Dương Quốc Tường, người tiếp nhận ca bệnh cho biết, bệnh nhi có thể mắc hội chứng Rapunzel, thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.
“Bệnh nhân bị mắc Hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy,…” – BS Tường cho biết.
TP.HCM: Phat hien gan 1kg toc trong da day be gai 6 tuoi-Hinh-3
Búi tóc nặng gần 1kg được lấy ra từ cơ thể bệnh nhi. 
Thông tin thêm, BS Tường cho rằng nguyên nhân của bệnh này có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức. hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.
Bệnh cần được điều trị tâm lý, phát hiện và ngăn chặn hành vi sớm để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.
Theo Đông Pha/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)