TP.HCM lọt top điểm đến có ẩm thực đường phố tuyệt nhất thế giới

Google News

Trong danh sách 23 điểm đến có nên ẩm thực đường phố tuyệt vời nhất thế giới mà CNN công bố có TP.HCM của Việt Nam.

Ngay cả ở các thành phố nổi danh về nền ẩm thực cao cấp, nhà hàng hạng sang chuyên phục vụ những món xa xỉ, người ta vẫn phải công nhận nhiều bữa ăn ngon lành nhất chỉ có thể tìm được trên đường phố, ở những gánh hàng rong hay những chiếc xe đẩy bên lề đường.
1. Bangkok, Thái Lan
TP.HCM lot top diem den co am thuc duong pho tuyet nhat the gioi
Khu phố người Hoa (“Yarowat”) là một trong những quận nổi tiếng nhất về đồ ăn đường phố của Bangkok. 
Đã đến Bangkok thì không thể không ăn vặt trên đường, nơi các hàng quán vỉa hè ở đủ mọi khu vực khác nhau, bán đủ các món ngon ở đủ mọi khung giờ.
Dễ dàng bắt gặp những nhân viên vội vã ăn sáng với sữa đậu nành cùng tào phớ nước đường ở đầu phố, trong khi một nhóm khác gọi món xôi nước dừa cùng thịt gà xé thơm lừng cho bữa trưa ở cuối phố.
Những người theo phong cách cú đêm cũng được phục vụ tất tần tật mọi món ẩm thực đường phố từ mì phad Thái đến thịt gà satay nướng.
2. Tokyo, Nhật Bản
TP.HCM lot top diem den co am thuc duong pho tuyet nhat the gioi-Hinh-2
 
Tokyo có nhiều nhà hàng đoạt sao Michelin hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới, nhưng nền ẩm thực phong phú của đất nước mặt trời mọc thường bị quy chụp về một món duy nhất là sushi.
Một trong những món ăn thể hiện rõ nhất bản sắc nền ẩm thực đường phố của Tokyo có thể tìm thấy ở Teppen, Nakameguro, một điểm ngắm hoa nổi tiếng. Nơi đây nổi tiếng vì chế đồ nướng ngay trước mắt thực khách, với loại than đặc biệt có thể nướng các nguyên liệu tươi mới cực nhanh ở nhiệt độ cao, giữ tất cả sự ngon lành của món ăn nguyên vẹn bên trong.
3. Honolulu, Hawaii
TP.HCM lot top diem den co am thuc duong pho tuyet nhat the gioi-Hinh-3
Kem đá cầu vồng là thức quà đặc trưng trên những con phố ở Hawaii. 
Những món ăn ở Hawaii là kết tinh một sự pha trộn ẩm thực sáng tạo, kết hợp truyền thống địa phương với thị hiếu ẩm thực của những làn sóng di dân nối tiếp từ lục địa Mỹ, châu Á và châu Mỹ Latinh.
Thành phố này cũng có văn hóa ăn ở xe bán đồ ăn (food truck). Trên đường cao tốc Kamehameha ở Haleiwa trên bờ Bắc có một bãi đậu xe có mái che với đủ loại xe đồ ăn, nơi bạn có thể tận hưởng một tour khám phá ẩm thực Hawaii để đời. Xe Giovanni's Shrimp có món tôm chan nước sốt tỏi phi thơm lừng, ngon đến mức trở thành món chưa ăn thì chưa được tính là đến Hawaii. Xe Opal Thai có món phad thai sánh ngang với ở Bangkok, còn xe Mike's Huli Huli Chicken sẽ cho thực khách biết thế nào mới là món ăn Hawaii truyền thống.
4. Durban, Nam Phi
TP.HCM lot top diem den co am thuc duong pho tuyet nhat the gioi-Hinh-4
 
Có lẽ vì thời tiết dễ chịu quanh năm, hoặc có thể do ảnh hưởng của Ấn Độ, thành phố Durban được mệnh danh là nhà vô địch về ẩm thực đường phố của đất nước Nam Phi.
Little Gujarat, nằm ở đường Prince Edward trung tâm thành phố, là một hàng ăn nhỏ khiêm tốn nhưng rất được coi trọng và ưa chuộng. Ở đây chỉ phục vụ món chay, với món cà ri bunny chow Durban đặc sản - một nửa ổ bánh mì rỗng đựng đầy cà ri thơm ngon, giống như một cái bát có thể ăn được. Quán Afro’s Chicken trên bờ biển phục vụ món gà nướng theo yêu cầu, với chỗ ngồi hưởng gió biển mát dịu
5. New Orleans, Louisiana
Người ta nói ở Louisiana các trạm xăng phục vụ còn ngon hơn cả những nhà hàng sang trọng nhất cả nước. Theo truyền thống, họ sẽ phục vụ những đĩa cơm trưa với cơm đậu đỏ dùng kèm xúc xích andouille và bánh mì Pháp, hay bánh mì kẹp muffuletta của khu chợ nhỏ Central Grocery, nổi tiếng với những món ăn của người nhập cư từ Sicily.
Nếu muốn thưởng thức đặc sản New Orleans, hãy thử món cá sấu chiên ở Acme Oyster House. Còn nếu muốn tráng miệng, hãy đến Trường Nấu ăn New Orleans để thưởng thức món kẹo pralines thơm lừng được làm ngay trước mắt bạn.
6. Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
Đặc sản đường phố Thổ Nhĩ Kỳ dễ nhận thấy nhất có lẽ là simit, một món ăn như lai giữa bánh mì vòng bagel và bánh xoắn pretzel.Những chiếc xe đẩy đầy bánh nóng hổi vừa ra lò, nhúng ngập mật mía và lấm tấm vừng rang, đã hút hồn không biết bao nhiêu người ăn vặt trên khắp Istanbul.
Pizza Thổ Nhĩ Kỳ (lahmacun) là một bữa ăn đơn giản nhưng đủ thỏa mãn cho mọi “cú đêm”. Ngoài ra kem Thổ Nhĩ Kỳ cũng cực kỳ phổ biến và thơm ngon sảng khoái vô cùng, đặc biệt là vị quả hồ trăn.
7. Hong Kong
Ăn tối ở dai pai dong, một nhà hàng đường phố nhỏ bé không phô trương, là một trải nghiệm thiết yếu khi đến Hong Kong.
Hoạt động cuối tuần ưa chuộng nhất bất kể già trẻ gái trai của thành phố Hong Kong là sou gaai (“càn quét đường phố”), có nghĩa là lùng sục cả khu vực và tìm ăn đủ mọi món ngon trên đường. Nên không có gì đáng ngạc nhiên khi Michelin, vốn chỉ chấm sao những nhà hàng cao cấp, quyết định đưa ra hướng dẫn du lịch về món ngon đường phố đầu tiên tại Hong Kong.
8. Paris, Pháp
Nền ẩm thực cao cấp ở đây đã trở thành chủ đề của tất cả những cuốn sách, thư việnvà trường học về nấu ăn. Nhưng những món ăn khiêm tốn nhất trong thành phố cũng là nguồn cảm hứng bất tận.
Bánh crepe trên những góc phố quanh Montparnasse với vỏ kiều mạch ấm nóng, nhân pho mát gruyere, ham và trứng thơm ngậy, hay đơn giản là Nutella hạnh nhân phết lên những lát chuối, rìa bánh giòn tan, nhân bánh lại mềm mại sẽ dễ dàng làm vừa lòng bất kỳ vị khách khó tính nào.
9. Thành phố Mexico, Mexico
Ngay cả những quầy bán bánh bột ngô taco khiêm tốn nhất ở thành phố Mexico cũng phục vụ món bánh tortill kèm thịt nướng mới ra lò, hay bánh tlacoyos (béo ngậy hơn bánh tortillas) phủ đầy đậu tằm, pho mát cùng sốt salsa xanh.
Các chuyến thăm quan khám phá ẩm thực như Eat Mexico sẽ hướng dẫn chi tiết, từ atole, một loại thức uống truyền thống từ gạovà bột bắp masa cho bữa sáng , cho đến món bánh bột ngô taco cùng rượu xương rồng mezcal cho bữa ăn đêm.
10. Cairo, Ai Cập
Nhiều món ăn đường phố của Ai Cập đã trở thành đồ ăn vặt nổi tiếng trên toàn thế giới, như bột đậu xanh viên falafel, bánh mì cuộn thịt cừu nướng shawarma và cà ri thịt viên kofta.
11. Marrakech, Maroc
Quảng trường Jemaa el-Fna ở Marrakesh trở nên sống động mỗi lúc hoàng hôn khi các quầy hàng trên phố bắt đầu được bày bán.
Mùi thức ăn thơm ngon tràn ngập các con đường của đất nước Maroc, và không nơi nào có chất lượng và sự đa dạng hoành tráng hơn thành phố Marrakech.Bạn có thể dễ dàng tìm thấy mọi thứ ở đây, từ nước ép trái cây tươi cho đến súp ốc sên và đầu cừu. Đó là một bữa tiệc trọn vẹn cho mọi giác quan mà không hề tốn tiền.
12. Cartagena, Colombia
Đi dạo quanh thành phố Cartagena giống như đi lang thang qua từng hình ảnh trong bưu thiếp, những chiếc xe đẩy, xe tải bán đồ ăn cùng những khung cửa sổsoi vào nhà bếp ở khắp các góc phố càng làm cho chuyến đi tuyệt vời hơn.
Hầu như mọi quảng trường đều có bán bánh arepa, vừa giống bánh mì ngô, vừa giống bánh rárasncos lớp nhân phô mai hoặc trứng và luôn ăn kèm với bơ. Những lò nướng lộ thiên với những que thịt xiên, xúc xích caychorizo, hút hồn không biết bao nhiều tín đồ của món thịt.
13. Portland, Oregon
Portland tọa lạc tại một vị trí vô cùng đặc biệt, gần biển và bao quanh bởi những vùng đất xanh tươi màu mỡ, những yếu tố tạo nên loại rượu vang tuyệt hảo, cùng những trang trại nhỏ cực kỳ thích hợp với những món ngon được chế biến ngay tại vườn.
14. Dakar, Senegal
Những hàng rong xuất hiện nơi góc phố với bánh mì nóng hổi mới ra lò, với những món ăn kèm đơn giản như trứng rán thơm ngậy, hay Chocoleca, phiên bản Nutella của đất nước Senegal kết hợp sôcôla với đậu phộng. Đừng quên món ăn quốc hồn quốc tuý thiebou dieune.Thieb nghĩa là gạo còn dieune là cá, phần nhân có thể khá cay, ăn kèm rau củ như cà rốt, khoai tây hoặc cà tím. Các nguyên liệu được nấu chín trong nước gừng làm cho món ăn có hương vị rất phong phú.
15. Bali, Indonesia
Theo truyền thống, ẩm thực Bali đặc biệt ngon nhất làvào các dịp lễ lạc, những ngày mà một số món ăn đặc sắc nhất sẽ được phục vụ ở các hàng quán bên đường.
Dù quán Ibu Oka ở Ubud thường được đề cử, hãy thử quán Warung Babi Guling ở Sanur, hương vị không hề kém cạnh vàđỡ đông du khách hơn.
16. Port Louis, Mauritius
Ở thành phố cảng Port Louis, những người sành ăn sẽ tập trung ở vỉa hè để thưởng thức món dhal puri, một loại bánh crepe kiểu Ấn làm từ bột nghiền đậu khô tách đôi, nhân rau củ, rau mùi thơm cùng ớt cay sực ngon lành. Một trong những hàng ngon nhất nằm ở góc đường Sir William Newton và Remy Ollier, chỉ bán từ trưa đến khoảng 1 giờ chiều, ngay khi bán hết, anh chàng bán bánh sẽ lái xe máy chuồn đi ngay.
17. Mumbai, Ấn Độ
Dãy hàng ăn trên đường Mohammad Ali không phải lúc nào cũng có thực đơn, hay thậm chí là bảng hiệu cửa hàng, nhưng những thực khách sành ăn vẫn biết phải đi vào đâu và gọi món gì.
Nếu muốn ăn vặt đúng nghĩa, hãy đến với quầy Anand có món vada pav (viên khoai tây nghiền) chiên vàng ruộm. Và món pudding caramel kem sữa fimi sẽ làm hài lòng ngay cả những tín đồ ăn ngọt cuồng nhiệt nhất.
18. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
TP.HCM lot top diem den co am thuc duong pho tuyet nhat the gioi-Hinh-5
 
Ngồi vắt vẻo trên một chiếc ghế nhựa nơi vỉa hè, trước mặt là một bát phở bốc hơi nghi ngút, ngắm nhìn dòng xe cộ náo nhiệt đang chạy trên đường, thế là đủ cho một buổi chiều hoàn hảo ở thành phố Hồ Chí Minh.
Dĩ nhiên còn nhiều lựa chọn khác, nhưng nước dùng thơm lừng trong veo cùng bánh phở nóng hổi khiến phở dễ dàng trở thành một trong những món ngon làm ấm lòng thực khách nhất thế giới.
Ngoài ra còn có bánh mì, một món ăn đường phố khác của Việt Nam thành công chinh phục thị trường toàn cầu. Ở quê hương của bánh mì, phần nhân bánh có thể gồm nhiều loại thịt khác nhau như pate, xúc xích, chả cùng thịt heo xông khói thái lát.
Đối với những người sành ăn, đường Phạm Ngũ Lão hàng cơm sườn bì chà tuyệt ngon, khá gần nhiều điểm thăm quan nổi tiếng như Chợ Bến Thành và Bảo tàng Mỹ thuật Hồ Chí Minh.
19. Miami, Mỹ
Miami là nơi có ẩm thực đường phố xuất xứ từ Cuba cực kỳ tuyệt vời, đặc biệt là chiếc bánh mì sandwich Cubano. Giăm bông, thịt heo quay, pho mát Thụy Sỹ, dưa chuột muối cùng mù tạt, nướng đến khi đạt đến mức độ giòn tan bên ngoài, mềm thơm bên trong, một sự ngon lành hoàn hảo.
20. Rome, Ý
Ẩm thực Ý đã du nhập vào mọi quốc gia và bị biến đổi cho phù hợp với những nền văn hoá khác nhau trên khắp thế giới, đến mức được nếm hương vị nguyên bản sẽ như phát giác một chân trời mới.
21. Rio de Janeiro, Brazil
Cuộc sống ở một trong những thành phố biển xinh đẹp nhất thế giới, nổi tiếng với những vũ hội sôi động đôi khi sẽ làm con người kiệt sức. Đó là lý do tại sao ẩm thực ở đây chú trọng những bữa chiêu đãi ngay trên bờ biển, như món bánh nướng Empada nhân thịt gà hay pho mát thơm ngậy.
Muốn giải khát trong những ngày hè nóng nực, hãy ghé vào ven đường và thưởng cho mình sacole, những que kem đá được làm từ nước quả ép nguyên chất mát lành.
22. Sydney, Úc
tp.hcm lot top nhung diem den co am thuc duong pho tuyet nhat the gioi hinh anh 22
Ẩm thực đường phố là một trong nhiều điều nước Úc được hưởng từ những người nhập cư Châu Á và Trung Đông. Hương vị đa dạng và phong cách ăn uống mới mẻ ngập tràn những con phố của Sydney.
Chợ cá Sydney vẫn là một nơi tuyệt vời để thưởng thức hải sản tươi sống, bạn chỉ việc mua và Peter's Seafood Cafe sẽ chế biến và phục vụ ngay tại đó, đơn giản nhưng chuyên nghiệp, với những món như cá và khoai tây chiên, hay BBQ bạch tuộc và cua mềm.
23. Bắc Kinh, Trung Quốc
Giờ đây, hầu hết các món ăn đường phố của Bắc Kinh đã có sẵn trên trong các food court (khu ẩm thực trong các trung tâm thương mại), nơi khách hàng có thể dễ dàng mua thẻ đã nạp tiền sẵn để thanh toán. Phố ăn vặt Cửu Môn phục vụ 200 loại đồ ăn vặt, đồ uống và món tráng miệng, nhưng con số đó có thể còn chưa tính hết.
Còn con đường Vương Phủ Tỉnh theo truyền thống là một phố đi bộ với chợ đêm bán quà lưu niệm cùng vô vàn đồ ăn vặt từ khắp nơi trên đất nước Trung Hoa, bao gồm cả những món kỳ lạ như bọ cạp và cá ngựa xiên que.
Theo Anh Phạm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)