TPCN Trường Vương Thượng Bổ quảng cáo như thuốc: Thanh tra Y tế sẽ vào cuộc

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến thông tin TPCN Trường Vương Thượng Bổ được quảng cáo, giới thiệu như thuốc chữa bệnh, đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, nếu Công ty TNHH STS Việt Nam quảng cáo sản phẩm sai công dụng, sẽ chuyển Thanh tra Y tế vào cuộc.

Được cấp phép là thực phẩm chức năng nhưng hiện nay trên thị trường bị loạn trang web quảng cáo sản phẩm, Trường Vương Thượng Bổ đang được rao bán, giới thiệu có tác dụng như thuốc, "điều trị" yếu sinh lý – xuất tinh sớm cho phái mạnh.

Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, sản phẩm Trường Vương Thượng Bổ (thuộc công ty TNHH STS Việt Nam, tại địa chỉ: số 6, ngõ 5, đường Liên Mạc, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (giấy xác nhận công bố ngày 14/11/2017);

Trung tâm chứng nhận chất lượng (Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng) cũng công bố Kết quả thử nghiệm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trường Vương Thượng Bổ (ngày 5/2/2018)... tuy nhiên trên nhiều website cũng như các phương tiện truyền thông chính thống và không chính thống về cấp phép quảng cáo cho thực phẩm chức năng Trường Vương Thượng Bổ hiện đang giới thiệu, quảng cáo tung hô, thổi phồng tác dụng của sản phẩm này như: Điều trị dứt điểm yếu sinh lý hoàn toàn, đặc trị xuất tinh sớm số 1 Việt Nam…

TPCN Truong Vuong Thuong Bo quang cao nhu thuoc: Thanh tra Y te se vao cuoc
 Cục ATTP (Bộ Y tế) xác nhận Trường Vương Thượng Bổ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Điều đáng nói, ngay trên website chính thống truongvuongthuongbo.com cũng đăng tải nhiều video, bài viết của các y bác sĩ trong đó có nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) Trường Vương Thượng Bổ có công dụng như thuốc chữa bệnh.
Trên trang chủ web chính thống http://truongvuongthuongbo.com, ngay trong video có tiêu đề "Trường Vương Thượng Bổ trên VTV2", ở gần phút thứ 13, sản phẩm Trường Vương Thượng Bổ được giới thiệu, quảng cáo tác dụng "có hiệu quả rõ nét, an toàn trong điều trị sinh lý nam giới".
Tiếp theo, trong bài viết "Công dụng tuyệt vời của thảo dược thiên nhiên Trường Vương Thượng Bổ" đăng trên trang web chính thống ngày 8/1/2018 được dẫn lại trên trang chủ của truongvuongthuongbo.com, khi giới thiệu tác dụng của TPCN này, tác giả bài viết khẳng định: "Thảo dược hoàn toàn lành tính không có tác dụng phụ, chuyên điều trị yếu sinh lý, xuất tinh sớm ở nam giới. Sản phẩm thảo dược thiên nhiên Trường Vương Thượng Bổ hiện nay đang có giá trên thị trường là 356k/hộp"... hay: "Trường Vương Thượng Bổ là thảo dược thiên nhiên trị xuất tinh sớm – yếu sinh lý đã được Bộ Y tế chứng nhận và viện y học cổ truyền khuyên dùng"...
TPCN Truong Vuong Thuong Bo quang cao nhu thuoc: Thanh tra Y te se vao cuoc-Hinh-2
Trong một bài viết đăng tải trên trang truongvuongthuongbo.com, TPCN Trường Vương Thượng Bổ được quảng cáo có công dụng "điều trị yếu sinh lý, xuất tinh sớm ở nam giới". Ảnh chụp màn hình. 
Với những bài viết, quảng cáo như trên, khách hàng, người tiêu dùng dễ dàng lầm tưởng Trường Vương Thượng Bổ là thuốc chữa bệnh yếu sinh lý cho phái mạnh. 
Trong khi đó, theo Điều 3, Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế ghi rõ, một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh". 
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV Kiến thức, đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: “Căn cứ vào giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm cấp, sản phẩm Trường Vương Thượng Bổ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thuốc chữa bệnh là khác nhau, không thể đánh đồng, nhập nhèm công dụng của hai loại được. Cục An toàn thực phẩm sẽ chuyển Thanh tra vào cuộc kiểm tra, nếu Công ty TNHH STS Việt Nam có quảng cáo sai chức năng, công dụng của sản phẩm như báo Kiến Thức đưa tin, Cục sẽ xem xét, xử lý theo quy định”.
Trước đó, từng trao đổi với báo chí về vấn đề này, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết, theo quy định trong Thông tư 09 của Bộ Y tế, tất cả quảng cáo thực phẩm chức năng đều phải được thẩm định nội dung. Quảng cáo thực phẩm chức năng cũng bắt buộc có thêm chi tiết “Sản phẩm không thay thế được thuốc chữa bệnh” và không được chỉ định để điều trị bệnh cụ thể. Nếu phát hiện những quảng cáo vi phạm như vậy, Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan kiên quyết xử lý nghiêm.
TPCN Trường Vương Thượng Bổ được quảng cáo như thuốc chữa bệnh,  TNHH STS Việt Nam nói gì? Báo Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)