TPCN tăng cân G-star, giảm cân L-star bị tố chứa chất cấm Sibutramine nguy hại sức khoẻ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Sản phẩm tăng cân Viên bổ thảo mộc G-Star và sản phẩm viên giảm cân L-Star Original của Công ty TNHH Health Star vẫn bán trên thị trường dù chứa chất cấm Phenolphthaleine và Sibutramine được kiểm soát nghiêm ngặt từ Bộ Y tế.

Mới đây, trao đổi với PV Kiến Thức về việc thực phẩm chức năng tăng cân G-Star và giảm cân L-Star bị tố chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphthaleine, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết đơn vị đã nắm được thông tin phản ánh, hiện đơn vị này đang trong quá trình xác minh. 
“Kết quả ra sao sẽ được công khai và xử lý nghiêm”, ông Phong khẳng định.
TPCN tang can G-star, giam can L-star bi to chua chat cam Sibutramine nguy hai suc khoe the nao?
Thực phẩm chức năng giảm cân L-Star chứa chất cấm Sibutramine.  
Được biết, đây đều là các hợp chất nguy hại cho sức khỏe của người dùng, bị cấm sử dụng trong điều chế thuốc và được kiểm soát nghiêm ngặt từ Bộ Y tế.
Theo chuyên gia, chất cấm Sibutramine có trong viên giảm cân L-Star Original khi vào cơ thể sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh để làm mất cảm giác đói, từ đó khiến người sử dụng không muốn ăn, thiếu chất và gầy đi. Chính vì lý do đó, nhiều loại thực phẩm chức năng giảm cân dùng chất này để sản xuất.
Đặc biệt, các nghiên cứu chỉ ra rằng Sibutramine có thể gây những tác dụng phụ nguy hại như: gây nên các triệu chứng đau đầu (tỷ lệ xảy ra khoảng 30,3%), đau lưng (chiếm 8,2%), dị ứng (3,8%), cảm cúm (8,2%), suy nhược (5,9%), đau bụng (4,5%), đau ngực (1,8%), đau nhức cổ vai gáy (1,6%).
TPCN tang can G-star, giam can L-star bi to chua chat cam Sibutramine nguy hai suc khoe the nao?-Hinh-2
Phenolphthaleine có trong Sản phẩm tăng cân Viên bổ thảo mộc G-Star là một hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó.
Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.
Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ… Cũng theo nghiên cứu, khoảng 0,1% bệnh nhân đã trải qua cơn động kinh trong khi sử dụng sản phẩm chứa Sibutramine.
Chính vì những tác dụng phụ nguy hại đó, từ tháng 10/2010, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có Sibutramine.
Ở Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Tiếp đó, ngày 14/4/2011 Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine và quyết định rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất này ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.
Còn Phenolphthaleine có trong Sản phẩm tăng cân Viên bổ thảo mộc G-Star là một hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng các nghiên cứu cho thấy nó có nguy cơ gây ung thư và cũng có thể gây suy tim sung huyết hoặc đột quỵ với bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành.
Vì vậy, chất cấm Phenolphthaleine đã bị hạn chế và FDA cấm lưu hành các loại thuốc điều trị táo bón có chứa chất này mà bán không cần toa bác sĩ từ năm 1999. Theo thông tin từ FDA, hiện nay Phenolphthalein không có trong thành phần hoạt tính của bất cứ thuốc nào đang được sử dụng ở Mỹ.
Trước đó, Kiến Thức nhận được phản ánh của độc giả về việc nghi vấn thực phẩm chức năng tăng cân G-Star và giảm cân L-Star bị tố chứa chất cấm. Do lo ngại về vấn đề sức khỏe, khách hàng đã mua 2 sản phẩm này mang tới Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) kiểm nghiệm.
Kết quả cho thấy trong thực phẩm chức năng giảm cân L-Star chứa Sibutramine và tăng cân G-Star Phenolphthalein đều là chất cấm trong khuyến cáo và quy định của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)