TPCN Kim Thần Khang quảng cáo lập lờ như thuốc... “cài” GS.TS, chuyên gia “bẫy” NTD?

Google News

(Kiến Thức) - TPCN Kim Thần Khang được quảng cáo lập lờ như thuốc điều trị bệnh rối loạn lo âu, trầm cảm..., thậm chí "mời" GS.TS, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành để thổi phồng công dụng sản phẩm, khiến người tiêu dùng dễ bị tin mua.

Phản ánh tới đường dây nóng Báo điện tử Kiến Thức, nhiều độc giả cho biết, thực phẩm chức năng Kim Thần Khang ngang nhiên quảng cáo lập lờ như thuốc điều trị bệnh rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ, đau nhức mình mẩy…
Sản phẩm Kim Thần Khang do Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ (Lô A2CN1 - Cụm Công nghiệp tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) sản xuất và được Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu - AEROPHA (số 171 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) tiếp thị, phân phối.
TPCN Kim Than Khang quang cao lap lo nhu thuoc... “cai” GS.TS, chuyen gia “bay” NTD?
Kim Thần Khang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng được quảng cáo thổi phồng như thuốc chữa bệnh.
Nhằm đa chiều thông tin một cách khách quan, PV vào cuộc tìm hiểu và phát hiện hàng loạt website như: https://www.kimthankhang.com.vn, https://suynhuocthankinh.vn hay một số fanpage trên mạng xã hội facebook đang quảng cáo sản phẩm Kim Thần Khang một cách rầm rộ, với nội dung thổi phồng, gây hiểu sai sự thật.
Không những thế, các website trên còn tung “độc chiêu tâng bốc” thực phẩm chức năng Kim Thần Khang là "sản phẩm đầu tiên trên thị trường có thành phần cao hợp hoan bì - vỏ cây hợp hoan bì. Đây là cây thuốc quý đã được sử dụng làm thuốc hơn 2000 năm qua" hòng tạo thêm niềm tin “nhử” người tiêu dùng.
GS.TS, chuyên gia "bị lợi dụng" quảng cáo Kim Thần Khang như thuốc?
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, trên website kimthankhang.com.vn đăng dẫn nhiều video của GS.TS, bác sĩ, chuyên gia nổi tiếng chia sẻ, tư vấn sử dụng Kim Thần Khang nhằm thổi phồng TPCN này lên.
TPCN Kim Than Khang quang cao lap lo nhu thuoc... “cai” GS.TS, chuyen gia “bay” NTD?-Hinh-2
Đăng dẫn nhiều video hình ảnh, tên tuổi GS.TS, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành để "nhử" khách hàng. 
Cụ thể, video đăng dẫn hình ảnh và chia sẻ của GS.TS Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm Khoa Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, có ngôn từ "vô tình" gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về công dụng của TPCN Kim Thần Khang như thuốc chữa bệnh.
"Rõ ràng trong điều trị, bao giờ người ta cũng điều trị toàn diện và phải phối hợp các loại thuốc với nhau để tăng tác dụng của thuốc lên. Tôi cho rằng, (đây) Kim Thần Khang thì chủ đạo của nó là vị cao hợp hoan bì - vỏ cây hợp hoan bì. Tác dụng chính của hợp hoan bì này thì được nhiều nơi sử dụng và không phải Việt Nam, mà một số nước nữa, để giúp cho tác dụng an thần.
Từ tác dụng an thần đó, giúp cho não phục hồi lại những rối loạn và điều chỉnh các rối loạn và từ đó, sẽ quay trở lại làm việc các tế bào não tiếp tục hoạt động làm việc hiệu quả hơn... Trong thực tế là, tôi thấy rõ ràng có hiệu quả và hiệu quả nhất là hợp hoan bì trong công thức của Kim Thần Khang", GS.TS Nguyễn Văn Thông nói.
Mời độc giả cùng xem video đăng dẫn GS.TS Nguyễn Văn Thông nói về công dụng của TPCN Kim Thần Khang:
Thử hỏi cách chia sẻ đang nói chung chung về thuốc chữa bệnh thì bỗng dưng "cài" và chuyển chủ đề vào thẳng luôn sản phẩm Kim Thần Khang của GS.TS Nguyễn Văn Thông là có phù hợp, hay đang khiến người tiêu dùng ngộ nhận, hiểu luôn Kim Thần Khang là thuốc???
Tương tự, TS.BSCKII Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cũng chia sẻ: "Hiện nay, tôi được biết trên thị trường có chế phẩm Kim Thần Khang cũng được chị em rất tin dùng. Chế phẩm này được làm từ các thảo dược..., rất tiện lợi cho chị em sử dụng. Chế phẩm này gồm các vị thuốc, như hợp hoan bì, có tác dụng an thần, giải uất giải trừ lo âu, tăng cường thể lực cho chị em và kết hợp nữa có thêm các vị thuốc: toan táo nhân viện chí là vị thuốc cổ truyền từ xa xưa đến nay ông cha ta dùng chữa chứng bệnh lo âu, mất ngủ. Bên cạnh đó, có ngũ vị tử, hồng táo, vitamin... Tôi tin rằng, khi sử dụng, chị em sẽ cải thiện được lo âu và nâng cao chất lượng cho cuộc sống...
Mời độc giả cùng xem video đăng dẫn TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh nói về công dụng của TPCN Kim Thần Khang:
Không dừng ở đó, ngay mở đầu video mà bà Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ là dòng quảng cáo: "Điều trị chứng rối loạn lo âu ở phụ nữ bằng sản phẩm thảo dược"... hoàn toàn có thể được hiển quảng cáo này "đánh lừa" người tiêu dùng là thuốc và đáng chú ý là  xuyên suốt video không hề có dòng chữ bắt buộc với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe - là "Đây là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"...
Sử dụng toàn ngôn từ quảng cáo thổi phồng như thuốc chữa bệnh 
Trên website www.kimthankhang.com.vn, người tiêu dùng/độc giả nhanh chóng bị thu hút bởi dòng quảng cáo nổi bật "Kim Thần Khang - Giải pháp đẩy lùi rối loạn lo âu, trầm cảm mất ngủ", rồi sau đó là loạt công dụng của sản phẩm như: "Dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm...", "Tăng cường sức khỏe thần kinh..."...
TPCN Kim Than Khang quang cao lap lo nhu thuoc... “cai” GS.TS, chuyen gia “bay” NTD?-Hinh-3
Tiếp theo, như để thuyết phục khách mua sản phẩm, là dòng quảng cáo "Tại sao nên sử dụng Kim thần khang" với các ngôn từ có cánh: "An toàn: Kim thần khang có nguồn gốc từ thảo dược nên an toàn và lành tính, có thể dùng được cho mọi đối tượng"; "Tác động đa chiều: giảm căng thẳng, hồi hộp, mất ngủ, mệt mỏi; tham gia vào quá trình phục hồi chức năng cho tế bào não giúp ổn định và ngăn ngừa tái phát"...
TPCN Kim Than Khang quang cao lap lo nhu thuoc... “cai” GS.TS, chuyen gia “bay” NTD?-Hinh-4
Qua tra cứu các văn bản pháp luật hiện hành cho thấy: Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo cũng nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Điểm d Khoản 2 Điều 7 Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25 tháng 05 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế cũng ghi rõ: Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.
Như vậy, với việc quảng cáo thổi phồng công dụng TPCN Kim Thần Khang như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh GS.TS, bác sĩ, chuyên gia nổi tiếng để khẳng định TPCN Kim Thần Khang có tác dụng trị bệnh trên website nêu trên... thì vấn đề đặt ra là: các website đó có thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ và Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu hay không? Nếu thuộc hai công ty này thì  Công ty Âu Cơ và Á Âu đang vi phạm các quy định của pháp luật? Trường hợp không phải thì động cơ gì xuất hiện các website trên, phải xử lý như thế nào để ngăn chặn tình trạng quảng cáo thổi phồng, không đúng này?
Kiến Thức tiếp tục thông tin đến độc giả về vụ việc này.
TPCN Kim Than Khang quang cao lap lo nhu thuoc... “cai” GS.TS, chuyen gia “bay” NTD?-Hinh-5
 Sản phẩm Kim Thần Khang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm Kim Thần Khang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng các website đã ngang nhiên vi phạm quy định Luật quảng cáo, nói về công dụng, tác dụng của TPCN Kim Thần Khang như thuốc, gây hiểu lầm cho khách hàng.
“Hãy sử dụng Kim Thần Khang với liều 4-8 viên/ngày để cảm nhận hiệu quả ban đầu chỉ sau vài tuần. Các triệu chứng mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng hồi hộp, lo âu, trầm cảm…, dần được cải thiện sớm, cuộc sống tươi vui sẽ sớm quay trở lại chỉ sau 1 liệu trình sử dụng. Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người. Đặt hàng Kim Thần Khang chính hãng, 220.000 VNĐ/hộp” - là lời quảng cáo dẫn dụ khách hàng mua sản phẩm Kim Thần Khang trên một trong số các website.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)