TPCN Avena plus chứa chất cấm, trách nhiệm Medistar ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - TPCN Avena plus chứa chất cấm vừa bị Cục an toàn thực phẩm thu hồi, cty Canover đã bị phạt nhưng dư luận vẫn khó hiểu khi nhà sản xuất là Medistar vô can.

Liên quan đến vụ việc TPCN Avena plus chứa chất cấm sildenafil vừa bị Cục An toàn thực phẩm vừa ra quyết định thu hồi, mặc dù Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Nam Canoves là đơn vị phân phối đã bị phạt nhưng dư luận vẫn khó hiểu khi nhà sản xuất TPCN Avena plus là Công ty TNHH Medistar Việt Nam lại vô can.
TPCN Avena plus chua chat cam, trach nhiem Medistar o dau?
 Sildenafil phát hiện có trong TPCN Avena plus là một hoạt chất của thuốc Viagra, loại tân dược được dùng để điều trị yếu sinh lý, rối loạn cương dương.
Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh Thiên Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) để làm rõ trách nhiệm của Công ty TNHH Medistar Việt Nam (KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) - đơn vị sản xuất sản phẩm Avena plus.
Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết, đứng dưới góc độ pháp lý, việc sản xuất, kinh doanh TPCN phải tuân thủ các quy định của Luật an toàn thực phẩm năm 2010 và Thông tư 43/2014/TT-BYT ban hành ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế quy định về quản lý thực phẩm chức năng. Một trong những yêu cầu chung đối với thực phẩm chức năng trước khi sản xuất, kinh doanh đó là phải đăng ký công bố hợp quy và công bố phù hợp tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cụ thể ở đây là Cục an toàn thực phẩm.
Về trình tự, thủ tục đăng ký công bố hợp quy và công bố phù hợp cũng đã có văn bản pháp lý điều chỉnh đó là Nghị định 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư 19/2012/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ y tế hướng dẫn việc công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
“Quay trở lại với nội dung sản phẩm Avena plus bị Cục an toàn thực phẩm ra quyết định thu hồi với lý do sản phẩm có chứa chất cấm sildenafil. Vấn đề đặt ra là đơn vị nào phải chịu trách nhiệm?
Trước hết, tôi có thể khẳng định Công ty TNHH MTV đầu tư và thương mại Xuất nhập khẩu Việt Nam Canoves sẽ là đơn vị phải chịu trách nhiệm đối với chế tài mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt, là đơn vị có trách nhiệm phải thu hồi toàn bộ lô hàng đã sản xuất cung cấp cho thị trường. Bởi Avena plus là sản phẩm của Canoves và Công ty TNHH MTV đầu tư và thương mại Xuất nhập khẩu Việt Nam Canoves cũng là đơn vị đã thực hiện việc công bố hợp quy và công bố phù hợp tại cơ quan có thẩm quyền.
Mặt khác, căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 55 Luật an toàn thực phẩm 2010 quy định một trong các trường hợp phải thu hồi sản phẩm đó là: Thực phẩm có chất cấm sử dụng hoặc xuất hiện tác nhân gây ô nhiễm vượt mức giới hạn quy định. Và việc xử phạt được thực hiện theo quy định tại Nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.
Thứ hai, đối với công ty TNHH Medistar Việt Nam là đơn vị sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Avena plus có phải chịu trách nhiệm gì không?
Để có thể trả lời câu hỏi trên cần phải rà soát lại toàn bộ, từ hợp đồng sản xuất giữa Canoves và Medistar, toàn bộ quá trình sản xuất thực phẩm chức năng của công ty TNHH Medistar Việt Nam… Bởi theo quy định tại Điều 14 Thông tư 43/2014/TT-BYT thì một trong những điều kiện đối với cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng đó là phải “thực hiện lộ trình bắt buộc áp dụng hệ thống Thực hành sản xuất tốt (GMP) và phân tích mối nguy, kiểm soát điểm tới hạn (HACCP) theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế”.
Như vậy, rõ ràng pháp luật cũng đã có hành làng pháp lý để xác định trách nhiệm của nhà sản xuất thực phẩm chức năng. Và việc Công ty TNHH Medistar Việt Nam có phải chịu trách nhiệm trong việc sản xuất thực phẩm chứa chất cấm hay không và chịu trách nhiệm đến đâu cần phải xác định được vấn đề có lỗi hay không có lỗi của cơ sở này.
PV Kiến Thức tiếp tục thông tin về vụ việc trên…
Trước đó, TPCN Avena plus chứa chất cấm là sản phẩm của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Nam Canoves, địa chỉ số 11 ngõ 104 phố Định Công, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội chịu trách nhiệm chất lượng và phân phối. TPCN này bị thu hồi vì không đạt chỉ tiêu do dương tính với chất kích dục Sildenafil. Lô TPCN Avena Plus chứa chất sildenafil bị thu hồi có số lô 010316, ngày sản xuất 2/3/2016, hạn sử dụng 1/3/2019. Theo quy định, đơn vị chịu trách nhiệm công bố chất lượng sản phẩm và phân phối sản phẩm ở đây là Công ty Canoves sẽ phải chịu trách nhiệm.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)