TP HCM: Bé 5 tháng tuổi tử vong vì viêm não mô cầu

Google News

(Kiến Thức) - Bé gái 5 tháng tuổi là bệnh nhi đầu tiên tử vong vì viêm màng não mô cầu tại TP HCM trong năm nay.

Thông tin từ Bệnh viện Nhiệt đới, TP HCM cho biết bệnh nhi là bé 5 tháng tuổi là bé V.H.N.Y. ngụ tại Quận 11, nhập viện trong tình trạng sốt cao, lừ đừ, nôn ói, có những mảng xuất huyết trên da.
Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết, nhiễm vi khuẩn gây bệnh viêm màng não mô cầu (Neisseria meningtidis). Bệnh viện đã tiến hành điều trị, chăm sóc tích cực nhưng bé không qua khỏi.
TP HCM: Be 5 thang tuoi tu vong vi viem nao mo cau
 Trẻ bị phát ban do viêm màng não mô cầu.
Ngay sau khi có thông tin về trường hợp bệnh nhi tử vong do não mô cầu, Trung tâm y tế dự phòng TP HCM đã khoanh vùng dịch tễ, kiểm soát dịch bệnh.
Tại Việt Nam, bệnh viêm màng não mô cầu xuất hiện quanh năm, có thể xảy ra dịch vào mùa thu, đông và xuân. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 ghi nhận các trường hợp mắc bệnh rải rác tại một số tỉnh, thành như: TP.HCM, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương...
Liên quan đến bệnh mô não cầu, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo, bệnh do não mô cầu bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, lây truyền theo đường hô hấp; chủ yếu qua việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh do hít phải dịch tiết mũi, hầu, họng bắn ra từ người mang vi khuẩn (người bệnh và người lành mang trùng). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch. Khi nhiễm vi khuẩn não mô cầu, thời gian ủ bệnh 2-10 ngày, thường 3-4 ngày.
Bệnh nhân có các biểu hiện sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, gáy cứng (trẻ nhỏ có thóp phồng), lơ mơ, nhạy cảm với ánh sáng, có thể xuất hiện ban xuất huyết hình sao hoặc biểu hiện sốc nhiễm khuẩn...Thời kỳ lây truyền của bệnh tùy thuộc vào thời gian tồn tại của vi khuẩn não mô cầu ở mũi, họng của người nhiễm khuẩn. Đối với người bệnh, khả năng lây truyền có thể từ vài ngày trước khi khởi phát bệnh cho đến 24 giờ sau khi được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu.
Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 650 trường hợp viêm màng não mủ do vi khuẩn, trong đó vi khuẩn não mô cầu chiếm khoảng 14%. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỷ lệ 10-20%. Tỷ lệ tử vong có thể từ 8 đến 15%. Trong cộng đồng, tỷ lệ người mang vi khuẩn không có triệu chứng lâm sàng (người lành mang trùng) ở mũi, hầu, họng 5-25%. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn tại khu vực ổ dịch.
Đây là bệnh lý nguy hiểm, dễ lây lan nhưng có thể chủ động phòng ngừa bằng văcxin và vệ sinh cá nhân, môi trường sạch sẽ. Vì thế, ngoài tiêm vacxin thì để phòng bệnh, người dân cần thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Khi có các biểu hiện như sốt, đau họng, cổ cứng, xuất hiện tử ban trên da (ban màu tím, thâm đen), nôn, đau đầu dữ dội cần đến ngay cơ sở y tế.
Mời độc giả xem video: Dấu hiệu nhận biết sớm viêm não mô cầu:
Ngọc Anh

Bình luận(0)