Top thực phẩm gây hại lớn đến giấc ngủ

Google News

Dưới đây là những loại thực phẩm gây hại lớn đến giấc ngủ mà bạn nên tránh ăn vào buổi tối:
 

Thịt chế biến
Các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt hun khói, thịt đóng hộp... có chứa tyrosine - một chất làm tăng hoạt động não bộ vào ban đêm khiến cho não khó điều chỉnh cơ thể đi vào giấc ngủ, gây ra những tác hại lướn cho hệ thần kinh.
Top thuc pham gay hai lon den giac ngu
 
Ngoài ra, thịt chế biến là những món ăn không lành mạnh nếu ăn nhiều có thể dẫn đến các vấn đề dạ dày. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh ăn các thực phẩm này vào buổi tối để hạn chế những rắc rối cho dạ dày và giấc ngủ.
Thực phẩm có đường
Thực phẩm có đường khiến lượng đường trong máu tăng lên. Điều này có thể tăng năng lượng cho bạn nhưng lượng đường trong cơ thể quá cao lại khiến cơ thể phải hoạt động nhiều để chuyển hóa chúng, não cũng phải hoạt động liên tục. Khi toàn bộ cơ quan trong cơ thể không được "nghỉ ngơi" thì bạn cũng khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy mà đường cũng là thực phẩm gây mất ngủ cho bạn.
Cà phê, trà đặc
Một tách cà phê vào buổi sáng có thể khiến tinh thần tỉnh táo, làm việc và học tập hiệu quả hơn. Nhưng đối với những người mẫn cảm, buổi chiều hoặc buổi tối uống cà phê và trà, có thể khiến bạn dễ cáu kỉnh, lo lắng, mất ngủ. Ngoài ra, vì caffein có tác dụng lợi tiểu, rất dễ khiến bạn thức dậy giữa đêm để đi vệ sinh.
Kiến nghị: Khuyên mọi người nên uống cà phê hoặc trà trước 2h. Nếu bạn bị mất ngủ, còn thường xuyên uống cà phê, thì kiến nghị giảm uống cà phê trong 2 tuần, hoặc không tiêu thụ caffein hoàn toàn. Nếu thấy giấc ngủ cải thiện, có thể nên nói lời “tạm biệt” cà phê.
Thực phẩm sản xuất khí
Cơ thể con người thiếu các enzyme để tiêu hóa carbohydrate như oligosacarit và polysacarit. Do đó, những thực phẩm này không dễ tiêu hóa ở ruột non cho đến khi chúng bị phân hủy và sử dụng bởi vi khuẩn đường ruột trong ruột già, và sau đó sản sinh một lượng lớn khí. Cũng giống như những người thích ăn khoai lang, nếu buổi tối ăn nhiều khoai lang thì sẽ xảy ra điều này. Một khi ăn nhiều, ăn xong bụng bắt đầu đầy hơi khó chịu, đến khi đi ngủ cũng giải quyết được tình trạng này và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Thực phẩm tạo khí bao gồm: đậu, khoai tây, khoai lang, khoai môn, ngô, trái cây họ cam quýt, bưởi, đồ uống có chứa chất làm ngọt. Vào bữa tối, nên ăn những thực phẩm này càng ít càng tốt.
Cồn rượu
Cồn, rượu có tác dụng an thần, nhưng điều kỳ lạ là uống rượu sẽ làm cho chúng ta ban đêm khó chìm vào giấc ngủ. Chuyên gia cho biết, rất nhiều người thư giãn cơ thể bằng cách uống rượu, trên thực tế cồn rượu sẽ gây trở ngại cho cơ thể bước vào giai đoạn ngủ sâu. Chính vì lý do đó, rất nhiều người sau khi uống rượu ngủ ngáy khò khò nhưng ngày hôm sau tỉnh dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi, mất sức.
Theo Mộc//Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)