Top 5 loại thực phẩm là "cứu tinh" của người bị cao huyết áp

Google News

Có một chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, kiểm soát huyết áp tốt người bệnh vẫn có thể sống vui khỏe nếu biết căn chỉnh hợp lý mọi thứ trong cuộc sống.

Cao huyết áp, hay còn được gọi là tăng huyết áp, là một tình trạng áp lực máu đẩy vào thành động mạch khi tim bơm tống máu đi quá cao. Nếu áp lực này tăng lên cao theo thời gian, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.
Theo Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, cao huyết áp là một tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng đến 1/4 số người trưởng thành ở Việt Nam. Nó được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi vì người bệnh thường không có triệu chứng, nhưng nó có thể dẫn đến một số bệnh nghiêm trọng và đôi khi thậm chí gây tử vong.
Dưới đây là 5 loại thực phẩm tốt cho những người bị cao huyết áp.
1. Bột yến mạch
Top 5 loai thuc pham la
Ảnh minh họa. 
Bột yến mạch từ lâu đã được biết đến với những lợi ích tốt cho sức khỏe của tim. Vào năm 1995 khi FDA chính thức phê duyệt yêu cầu bồi thường sức khỏe tim mạch từ Công ty yến mạch Quaker. Trên thực tế, đây là tuyên bố về sức khỏe dựa trên thực phẩm đầu tiên được FDA chấp thuận để bán trên thị trường bởi dạng hộp.
Là loại thực phẩm giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp, và rất rẻ nên bột yến mạch được xem là một trong những loại thực phẩm rất phổ biến đối với những người huyết áp cao.
Nên ăn bột yến mạch vào buổi sáng, bởi không chỉ có tác dụng trong việc điều trị bệnh cao huyết áp mà nó còn là thực phẩm bổ sung năng lượng cho cả một buổi sáng đầy năng động.
2. Chuối
Chuối có một số vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin C và B-6. Nó còn cung cấp cho cơ thể một số chất như carbohydrate, protein, chất xơ và magiê. Ngoài ra nó còn là loại thực phẩm cung cấp nhiều kali đặc biệt tốt cho tim mạch.
Kali giúp giảm huyết áp bằng cách cân bằng các tác động tiêu cực của muối. Muối giữ nước, có thể có vấn đề nếu thận của bạn không thể đào thải hết muối dư thừa ra khỏi cơ thể.
3. Khoai tây
Top 5 loai thuc pham la
Ảnh minh họa. 
Nếu chuối không phải là món khoái khẩu của bạn, thì còn cách giải quyết khá đơn gian, đó là khoai tây. Bạn có thêm vài lựa chọn để có được lượng kali tự nhiên cực kỳ quan trọng. Trong một củ khoai tây , nó chứa khoảng 897 mg kali. Chỉ cần đảm bảo khoai tây của bạn không chế biến ở dạng có quá nhiều độ mặn.
4. Chocolate đen
Trong một thanh Chocolate 100 gram với 70-85% ca cao có chứa chất xơ, sắt, magiê, đồng, mangan, cũng như nhiều kali, phốt pho, kẽm và selen.
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chocolate đen có thể cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp, và một nghiên cứu năm 2015 cho thấy ăn chocolate đen có thể giảm thiểu liên quan đến một số căn bệnh tim mạch (CVD) thấp hơn bình thường.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng 100 gram (3,5 ounce) là một lượng khá lớn và đi kèm với một lượng calo khổng lồ ( chính xác là 647 ) cũng như 42g chất béo và 24g đường. Nên hãy suy nghĩ kĩ khi dùng sản phẩm này.
5. Qủa mọng
Các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi,… là những loại quả có chứa một hợp chất tự nhiên có tên là flavonoids. Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ hợp chất flavonoids có thể ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp.
Việc bổ sung quả mọng cho bữa ăn hàng ngày là điều vô cùng lý tưởng, nhất là những bệnh nhân cao huyết áp. Chính là vì vậy lấp đầy một góc tủ lạnh nhà bạn bằng những loại quả dễ tìm như dâu tây, việt quất…
Dùng bữa sáng bằng một chén bột yến mạch, phủ lên đó một lớp quả mọng cùng chuối vừa phải cùng một ít chocolate đen sẽ không làm bạn thất vọng.
Theo Huệ Phương/DNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)