Top 3 bệnh ung thư phổ biến, gây tử vong cao nhất ở phụ nữ

Google News

Có thể nói, chưa bao giờ tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh ung thư ở Việt Nam cao như hiện nay (165.000 ca mắc ung thư - năm 2018). Trong đó, tỉ lệ tử vong do ung thư ở nữ giới của nước ta đứng thứ 4 trong số 5 mức xếp hạng toàn cầu.

Ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng là 3 loại ung thư thường gặp ở nữ giới, cũng chính là 3 loại ung thư gây ra tỉ lệ tử vong xếp vị trí hàng đầu trong các loại ung thư ở nữ giới.
Top 3 benh ung thu pho bien, gay tu vong cao nhat o phu nu
Ảnh minh họa. 
Ung thư vú
Ung thư vú là căn bệnh gây ra tử vong cao nhất ở nữ giới. Tỷ lệ mắc ung thư vú thuộc hàng cao nhất trong tất cả ung thư phụ nữ với 15.229 ca, tử vong hằng năm lên đến 6.103 ca trên cả nước.
Ung thư vú nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, các tế bào ung thư sẽ có nguy cơ di căn qua đường máu hoặc hạch bạch huyết đến các cơ quan khác trong cơ thể và rất khó điều trị. Vì vậy, mỗi phụ nữ cần tăng hiểu biết về bệnh nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu liên quan đến bệnh.
Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh là xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh như tăng cường rau xanh và những thực phẩm giàu phytoestrogènes (các loại đậu, trái cây khô như: mơ, mận,…) Bất cứ chị em phụ nữ nào cũng cần cân nhắc việc điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone ở giai đoạn mãn kinh: Việc tăng thêm lượng hormone estrogen vào cơ thể có thể làm tăng sự phân chia tế bào vú, dẫn đến tăng nguy cơ kích thích sự phát triển của các tế bào bất thường, là nguyên nhân gây ra ung thư vú.
Lưu ý khi sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, lợi tiểu, vì những loại thuốc này cũng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.
Ung thư cổ tử cung
Tính trung bình trên thế giới cứ 2 phút lại có 1 người chết vì ung thư cổ tử cung. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, khoảng 5.000 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung/năm, và có tới hơn 2.000 trường hợp tử vong.
Các dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết ung thư cổ tử cung bao gồm chảy máu âm đạo giữa các kỳ kinh; chảy máu sau khi quan hệ tình dục; đau trong lúc quan hệ tình dục; âm đạo tiết dịch bất thường; âm đạo chảy máu sau khi mãn kinh; mệt mỏi; đau hoặc sưng chân.
Để phòng ngừa bệnh và phát hiện sớm, các chuyên gia khuyến cáo các phụ nữ lưu ý những việc sau đây: Nữ giới từ 9 đến 26 tuổi nên đi tiêm vắc-xin HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Nên giữ chế độ dinh dưỡng, vận động khoa học, lành mạnh.
Đặc biệt, không quan hệ tình dục quá sớm và giữ sinh hoạt tình dục lành mạnh; vệ sinh âm đạo sạch sẽ; sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ.
Ung thư buồng trứng
So với ung thư vú thì số ca mắc mới của bệnh ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng chỉ chiếm khoảng 10% trong những bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong do bệnh ung thư buồng trứng gây ra lại rất cao và thường được phát hiện ở giai đoạn muộn.
Ung thư buồng trứng thường có các dấu hiệu đầy hơi; đau vùng xương chậu; cảm giác no nhanh; đi tiểu thường xuyên; đau khi giao hợp; mệt mỏi không rõ nguyên nhân.
Để phòng ngừa căn bệnh ung thư buồng trứng, các chị em cần lưu ý đến chế độ ăn, uống lành mạnh với các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin tự nhiên: như rau xanh, ngũ cốc, hoa quả (xoài, cam, chuối, nho, cà chua, cà rốt…); kéo dài thời gian cho con bú sữa mẹ;
Tăng cường vận động bằng cách tập thể dục thường xuyên hoặc chăm chỉ lao động chân tay, làm việc nhà và hạn chế ngồi một chỗ quá lâu.
Với cả ba loại ung thư trên, ngoài việc tìm hiểu để biết cách nhận biết các dấu hiệu sớm, cũng như điều chỉnh lối sống lành mạnh, thì việc tầm soát và phát hiện sớm đóng góp phần vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh.
Theo K.Chi/ Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)