Tôm có một phần chỉ đen ngay ở lưng: Nên bỏ hay giữ lại?

Google News

Khi sơ chế tôm, chúng ta đều thấy trên lưng tôm có đường chỉ đen hoặc màu nhạt. Nhiều người khi nấu thường bỏ nó, có người lại không. Vậy có nhất thiết phải bỏ đường chỉ đen này đi hay không?

Có nên bỏ phần chỉ đen sau lưng tôm?

Thực tế, đường chỉ đen hoặc đường chỉ có màu nhạt ở ngay sát lưng tôm là đường tiêu hóa của tôm, chứa dạ dày và đại tràng tôm.

Phần lớn mọi người nghĩ rằng vì là đường tiêu hóa của tôm nên đường chỉ này rất bẩn, phải bỏ đi. Sự thực đúng là đường chỉ này bẩn, nhưng không phải loại tôm nào cũng cần loại bỏ nó vì thế chúng ta cần phải phân biệt sợi chỉ tôm nào cần loại bỏ và sợi chỉ tôm nào không cần loại bỏ?

Trong trường hợp bình thường, khi chúng ta chế biến tôm, bạn có thể quan sát màu sắc của chỉ tôm. Nói chung, khi màu sắc của chỉ tôm đặc biệt sẫm hoặc dày, bạn có thể lấy bỏ chỉ tôm.

Còn nếu nhìn thấy sợi chỉ tôm này tương đối trong mờ, khi bên trong không bị thâm đen lắm thì lúc này không cần rút chỉ tôm ra.

Nói một cách đơn giản, tôm sống ở vùng biển sâu không cần phải bỏ chỉ tôm, vì môi trường sống và chất lượng nước của tôm này rất tốt nên cơ thể nó tương đối sạch, không có kim loại nặng hay chất bẩn. Còn với loại tôm nuôi nhân tạo nên loại bỏ chỉ tôm vì có thể nó sống trong môi trường ô nhiễm, đường tiêu hóa không sạch.

Tom co mot phan chi den ngay o lung: Nen bo hay giu lai?

Chuyên trang về đời sống Popsugar của Mỹ cho rằng việc có nên bỏ đường chỉ tôm hay không thì câu trả lời phụ thuộc vào loại tôm bạn đang chế biến. Nếu tôm nhỏ thì không cần thiết. Đối với tôm to, bạn có thể bỏ đường chỉ này đi bởi nó có thể có màu đen đậm hoặc chứa nhiều cát hơn. Ăn đường chỉ tôm này chẳng có hại gì cho sức khỏe, bỏ đi chỉ khiến món tôm sạch hơn và khiến bạn yên tâm hơn.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bạn nên xem xét thêm về môi trường sống của tôm để cân nhắc có nên bỏ chỉ tôm hay không nhé.

Mẹo chế biến tôm ngon

Khi sơ chế: bạn nên làm sạch tôm (bóc vỏ, bỏ chỉ sống lưng), lau khô rồi ướp với một ít lòng trắng trứng và bột ngô. Cách này sẽ giúp tôm được ngon và giữ được độ săn chắc của thịt.

Tom co mot phan chi den ngay o lung: Nen bo hay giu lai?-Hinh-2

Không nên nấu tôm quá lâu, thịt tôm sẽ bị nhạt và dai chứ không chắc và giòn.Nên rã đông tôm bằng ngăn mát của tủ lạnh.

Mẹo bóc vỏ tôm nhanh

Tôm ngon thì ngon thật đấy, nhưng nếu phải động tay vào bóc rồi lại mất công đi rửa tay thì hầu như nhiều người e ngại. Hãy học ngay cách bóc tôm cực nhanh mà chẳng sợ bẩn tay dưới đây.

Đầu tiên, các bạn tách bỏ phần đầu tôm. Sau đó, bạn dùng dĩa giữ ở phần lưng tôm, tay còn lại cầm thìa tách bỏ phần chân tôm và gạt nhẹ lớp vỏ tôm ra.

Giờ thì lật 1 đoạn vỏ tôm lên, cắm dĩa thẳng vào con tôm, bên tay cầm thìa xắn nhẹ để làm đứt phần đuôi tôm, sau đó cứ thế nhấc mạnh thì con tôm sẽ rời ra.

Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)