Tình trạng đau tim, đột quỵ có thể là dấu hiệu ung thư

Google News

Các nhà nghiên cứu tại New York (Mỹ) vừa tuyên bố, đau tim hoặc đột quỵ có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Blood (Mỹ), ung thư phổi và ruột kết, cũng như ung thư giai đoạn tiến triển dường như có liên quan mạnh mẽ với nguy cơ đau tim và đột quỵ, do cục máu đông trong động mạch gây ra.
Tinh trang dau tim, dot quy co the la dau hieu ung thu
 Tác động của giai đoạn tiền ung thư đối với tình trạng đông máu có thể là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ sớm
"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và đau tim bắt đầu gia tăng trong những năm tháng trước đó, trước khi ung thư được chẩn đoán", tác giả chính Babak Navi, Phó giáo sư tại Đại học Cornell cho biết.
"Những kết quả này cho thấy tác động của giai đoạn tiền ung thư đối với tình trạng đông máu, có thể là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ sớm, trước khi ung thư được chẩn đoán chính thức", Navi nói thêm.
Ung thư có thể mất nhiều tháng và đôi khi nhiều năm để phát triển và được chẩn đoán. Một số bệnh ung thư ở giai đoạn tiền khởi phát có thể gây ảnh hưởng sinh học lên cơ thể, đặc biệt là hoạt động huyết khối, ông giải thích.
Trong công trình này, nhóm nghiên cứu đã khảo sát bao gồm 748.662 người (từ 67 tuổi trở lên) và xem xét nguy cơ đau tim, đột quỵ ở những người mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, bàng quang, tử cung, tụy và ung thư dạ dày.
Khi được phân tích riêng biệt, nguy cơ cả đau tim và đột quỵ đều tăng cao trong những năm tháng trước đó, trước khi họ được chẩn đoán ung thư, mặc dù tình trạng đau tim phổ biến hơn một chút so với đột quỵ.
"Nếu ai đó bị đau tim hoặc đột quỵ hay có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến bệnh ác tính không được chẩn đoán, chẳng hạn như giảm cân đột ngột hoặc thiếu máu không rõ nguyên nhân, thì nên đến bệnh viện để sàng lọc ung thư", Navi nói.
Theo Bình Minh/ Thế giới tiếp thị

>> xem thêm

Bình luận(0)