Tình huống dở khóc cười khi con ở tuổi dậy thì

Google News

Chỉ vì mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con ở tuổi dậy thì, PGS.TS Nguyễn Phương Hoa cho biết, vợ chồng bà từng suýt ly hôn.

PGS.TS Nguyễn Phương Hoa – giảng viên bộ môn Tâm lý Giáo dục, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội kể lại câu chuyện chiến đấu cùng đứa con ở tuổi dậy thì tên Cống khiến nhiều người “cười ra nước mắt”.
Bắt đầu từ năm lớp 3, Cống đã nổi loạn. Người mẹ tự nhận con mình có tính cách khác người từ bé và càng “nổi khùng” khi bước vào tuổi dậy thì.
Câu chuyện thứ nhất, năm lớp 3 Cống đã đấm thẳng vào mũi một bạn gái trong lớp. Sau vụ gây gổ đó, Cống viết bản kiểm điểm như sau:
"Con đã nghĩ: Thôi, đây chỉ là hù dọa mà thôi. Nhưng không hiểu sao tay con lại không nghe theo ý nghĩ của mình, đấm thẳng vào mũi bạn Hà Mi. Thế là bạn ấy khóc. Ngay từ lúc đó, con đã muốn xin lỗi bạn ấy và biết mình có lỗi. Buổi chiều, con đã xin lỗi bạn ấy và cho bạn ấy tát lại. Qua sự việc trên con thấy mình đã sai. Và là sai lầm rất lớn khi đánh bạn gái.
Con thật đáng ghét. Mãi mãi con sẽ không làm chuyện tày đình đáng ghét này nữa”.
Câu chuyện thứ hai xảy ra khi lớn thêm chút nữa, năm học lớp 10, Cống đã bỏ nhà ra đi sau khi nói những lời không hay với mẹ. Chị Hoa kể, Cống lên phòng dọn đồ đạc, mang theo cặp sách, túi đồ chơi và đầy truyện.
Khi mẹ hỏi: Đã bỏ nhà đi còn mang theo sách truyện làm gì, Cống tức nói cộc lốc: Mang đi để mà đọc, chứ không đọc để mà ngu đi à.
Biết tính con anh hùng hảo hán nhưng cực nhát, chị Hoa để mặc cho con đi và biết con sẽ chỉ đến vài nhà người bạn thân từ ngày cấp 1.
Đúng như người mẹ dự đoán, cậu chỉ đến nhà bạn rồi mò về. Sau lần bỏ nhà đi “không thành” Cống rút ra bài học “Thà để cho ba mẹ mắng, phạt còn hơn bỏ nhà ra đi”.
Chị Hoa tâm sự: “Ở một thời điểm nào đó, người mẹ có thể để con tự bỏ nhà ra đi vì đã thuộc tâm tính của con. Tôi chờ đợi ở con một cuộc trải nghiệm đầu đời”.
Tinh huong do khoc cuoi khi con o tuoi day thi
PGS.TS Nguyễn Phương Hoa chia sẻ về giai đoạn nuôi con tuổi dậy thì. Ảnh: Quyên Quyên. 
Câu chuyện thứ ba, nhân dịp mẹ đi vắng một tháng rưỡi, Cống ở nhà với người bố hiền lành và có thời điểm dùng Internet đến 20 tiếng/ngày. Cũng vì bất đồng quan điểm trong việc nuôi dạy con của hai vợ chồng mà có lúc hôn nhân tưởng chừng sát mé bờ vực” – PGS.TS Nguyễn Phương Hoa chia sẻ.
Những lần tiếp theo, Cống đánh cả gia sư, thường xuyên cãi giáo viên, mắng bố mẹ, đấm vỡ cửa kính lớp…
Người mẹ chiến đấu với con như cảnh sát 113
Trong suốt 8 năm đứa con trai nổi loạn, chị Hoa có thời điểm định đầu hàng. “Lớn lên, cái tính cứng đầu cố chấp, bảo thủ, cực đoan, ít chịu lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khác của con trai tôi càng tệ hại. Tranh luận với ai, Cống cũng phải tìm ra cách áp đảo, cố ôm phần thắng về mình. Người thân còn không chịu nổi nữa là người ngoài – chị Hoa chia sẻ.
Tinh huong do khoc cuoi khi con o tuoi day thi-Hinh-2
 PGS.TS Nguyễn Phương Hoa diễn tả lại hành động thường xuyên nổi nóng của con trai tên Cống. Ảnh: Quyên Quyên.
Là người mẹ yêu thương con vô bờ bến, luôn kiên nhẫn và có tính hài hước, TS Nguyễn Phương Hoa đã cùng con đi qua tuổi dậy thì.
PGS.TS Nguyễn Phương Hoa – giảng viên bộ môn Tâm lý Giáo dục, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội là tác giả cuốn sách Cuộc chiến tuổi dậy thì - NXB Phụ nữ.

 


Chị chia sẻ bí quyết, dù con có đang “căng” nhất mình vẫn luôn phải hài hước hóa mọi chuyện để “dập tắt” sự nổi loạn của con.
Hiếm có người mẹ nào muốn làm bạn với con không được đã kết bạn với bạn của con, bố mẹ của bạn con, cô giáo của con… Chị lập cả tài khoản Facebook giả, kết bạn để xem con nghĩ gì. Chị xin cho con từng lời khen của giáo viên, những lần giơ tay phát biểu, xin cả hình phạt để tự “trừng trị” Cống.
Thậm chí, có lần con trai bị các anh khối 12 đánh, người mẹ coi đó là những va vấp, trải nghiệm cuộc đời của cậu bé.
“Nếu con cứ giữ tính cách cục cằn, lỗ mãng thì ngoài đời sẽ có những người hơn thế” – chị Hoa kể.
Chị Hoa cho biết: “Tôi đã học ở con nhiều điều, học làm mẹ, làm thầy, học khiến cuộc sống phong phú hơn...”.
Hiện tại Cống vừa sang Đức du học, là chàng trai trưởng thành, tính cách điềm đạm. Đúc kết lại trong suốt quá trình nuôi dạy con, chị Hoa nói: “Nhiều khi giáo dục con ở tuổi dậy thì người mẹ phải có phản ứng nhanh như 113, đôi lúc lại cần tĩnh tâm. Sự nhạy cảm và mách bảo từ trái tim, khối óc của người mẹ sẽ là cuốn sách dạy con tuyệt vời nhất”.
Theo Zing News

Bình luận(0)