Tình hình sức khỏe mẹ ung thư di căn mổ đẻ cứu con

Google News

(Kiến Thức) - Sự dũng cảm, hi sinh quên mình của thai phụ bị ung thư phổi di căn quyết tâm mổ đẻ ngồi cứu con khiến hàng triệu người xúc động.

Trao đổi với Kiến Thức, PGS.TS Trần Văn Thuấn Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết: "Hiện tại, tình hình sức khỏe của bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm 25 tuổi, ở Thạch Quý, TP. Hà Tĩnh - sản phụ bị ung thư phổi di căn nhưng vẫn quyết tâm mổ đẻ ngồi cứu con và cháu bé sơ sinh con bệnh nhân này đang có những tiến triển khá tốt.
Cụ thể, với tình hình bà mẹ - sau khi mổ đẻ sinh con ở tuần thai thứ 29 trong tình trạng nguy cấp, hiện tại bệnh nhân vẫn được điều trị ở phòng hồi sức cấp cứu. Bệnh nhân có thể thở dễ dàng hơn, nhưng vẫn cần hỗ trợ máy. Bệnh nhân cũng có thể giao tiếp đơn giản với người nhà.
Còn cháu bé sơ sinh vì sinh non nên bị suy hô hấp, phải thở máy ngay khi chào đời. Hiện tại bé cũng có thể thở bình thường và cai dần máy. Cháu bé cũng có thể tự ăn sữa mỗi ngày 14 bữa mỗi bữa được 1-2ml".
Tinh hinh suc khoe me ung thu di can mo de cuu con
 Em bé sơ sinh con sản phụ bị ung thư phổi di căn phát triển khá tốt. Ảnh: VNN
Theo chia sẻ của PGS Trần Văn Thuấn, bệnh nhân Huyền Trâm phát hiện bị ung thư di căn khi mang thai con đầu lòng ở tuần thứ 11, sau khi thấy nổi nhiều hạch bất thường ở cổ.
Tuần thai thứ 19, bệnh nhân này đến khám lại ở Bệnh viện K. Các bác sĩ kết luận chị bị ung thư phổi giai đoạn 4 di căn, hạch cổ sưng to, lan cả vào trung thất (to 3-4cm), ung thư đã di căn vào gan. Các bác sĩ khuyên chị đình chỉ thai nghén để bảo đảm an toàn cho cả thai nhi và sản phụ. Tuy nhiên bà mẹ dũng cảm này vẫn kiên quyết không xạ trị, hóa trị, chấp nhận hy sinh để nuôi dưỡng con trong bụng lâu nhất có thể, đến khi cháu có thể đủ điều kiện để mổ sinh ra và nuôi trong lồng kính.
Khi mang thai đến tuần thứ 27, bệnh tình của bệnh nhân Trâm diễn biến ngày càng xấu. Khối u xâm lấn quá lớn chèn đặc 2 bên cổ, bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi, khó thở. Sau đó bệnh nhân đã phải nhập viện vào khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K và thở máy.
Từ thời điểm này, chị Trang được điều trị theo phác đồ đặc biệt, vừa cung cấp oxy, vừa truyền dung dịch dinh dưỡng, vừa dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng và một số thuốc chống ung thư để hạn chế tế bào ác tính nhân tăng lên. Các bác sĩ cũng cố gắng từng ngày, để nuôi dưỡng thai nhi trong bụng bệnh nhân, giúp cháu bé phát triển hoàn thiện nhất các cơ quan trong cơ thể trước khi mổ đưa cháu ra đời.
Tình từ khi được đưa vào khoa hồi sức cấp cứu, bệnh nhân Trâm phải ngồi 24/24h trên giường bệnh, trong 1 tháng trời vì khó thở do bệnh ung thư.
Tuy nhiên, ngày 10/7 vừa qua, chị Trâm có biểu hiện suy hô hấp nặng, ung thư tiếp tục di căn thêm nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Các bác sĩ quyết định kết hợp cùng 8 chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện phụ sản Trung ương thực hiện mổ đẻ cho thai phụ đặc biệt này lúc thai nhi được 28 tuần 5 ngày.
Theo ThS.BS Trần Đức Thọ, Phó trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện K: "Đây là ca sinh con đầu tiên trên nền bệnh nhân ung thư phổi và là một ca mổ đẻ có 1 không 2 từ trước đến nay. Bệnh nhân bị ung thư di căn được mổ đẻ khi ngồi trên bàn mổ và được 2 y tá đỡ 2 bên. Nguy cơ mất cả mẹ và thai nhi trong quá trình phẫu thuật rất cao, vì sức khỏe của thai phụ rất yếu. Rất may mắn, ca mổ đã diễn ra thành công, sau 30 phút, bé trai nặng 1,2kg chào đời".
Mời các bạn xem video clip: Vì sao ung thư di căn (Nguồn: Youtube)
Thu Nguyên

Bình luận(0)