Tinh dầu tự nhiên vẫn gây hại sức khỏe

Google News

(Kiến Thức) - Dùng tinh dầu để làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đang là mốt. Thế nhưng ngay cả tinh dầu tự nhiên cũng gây hại nếu bạn không biết dùng. 

Ngày nay tinh dầu đang là sản phẩm rất được ưa chuộng để giúp làm đẹp, thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, nhiều người cho biết họ không thể phân biệt được đâu là tinh dầu tự nhiên hay nhân tạo, trong khi giá thành và chất lượng là rất khác nhau. Ngoài ra, nhiều người cũng thắc mắc tại sao khi sử dụng tinh dầu vẫn bị choáng, sốc, đau đầu…
Nhận biết không dễ
Theo PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, tinh dầu cho hương thơm có hai loại là tinh dầu tự nhiên và nhân tạo (còn gọi là tinh dầu tổng hợp). Tinh dầu tự nhiên được chiết xuất từ các loại cây cho dầu, còn tinh dầu nhân tạo được tổng hợp bởi các dung môi hóa chất và hương liệu tạo nên hương thơm tựa như mùi hương tự nhiên. Thực tế, giữa tinh dầu tự nhiên và tinh dầu nhân tạo là cả một sự khác biệt lớn, bởi tinh dầu tự nhiên là sản phẩm tự nhiên hoàn hảo. Trong khi đó, tinh dầu nhân tạo dù đã được làm cho giống nhưng thực tế không thể thay thế trong nhiều trường hợp, các chất tổng hợp từ các dung môi hóa học không thể có công dụng tốt như tinh dầu tự nhiên.
Để phân biệt tinh dầu tự nhiên và nhân tạo là việc không dễ, ngay cả đối với chính người có chuyên môn vì dù là tinh dầu nhân tạo nhưng chúng vẫn chứa những chất cơ bản gần giống như tinh dầu tự nhiên. Thế nhưng, dù giống đến mức nào nhưng nếu để ý kỹ sẽ thấy phổ chất của hai loại này có sự khác biệt rõ nét. Đây chính là cách giúp người tiêu dùng phân biệt. Tinh dầu tổng hợp thường có mùi hắc, nồng, hoặc dễ bị nhạt mùi, trong khi tinh dầu tự nhiên có hương thơm tinh tế, dễ chịu. Để phân biệt được sự khác biệt này chỉ có những người thật sự tinh tế mới phân biệt được. Vì thế, lời khuyên vẫn là phải tìm hiểu kỹ trước khi mua sản phẩm.
Tinh dau tu nhien van gay hai suc khoe neu dung sai
 Ảnh minh họa.
Dùng sao cho đúng
Các chuyên gia cho biết, dù là tinh dầu tự nhiên hay tổng hợp thì quan trọng nhất vẫn là dùng sao cho đúng, bởi không hẳn tinh dầu nhân tạo là có hại và tinh dầu tự nhiên là vô hại. Thực tế, nếu dùng tinh dầu nhân tạo với liều lượng không vượt ngưỡng sẽ không gây hại, ngược lại dù là tinh dầu tự nhiên, nhưng sử dụng ở nồng độ đậm đặc vẫn gây hại như thường. 
Lý do này được các nhà khoa học thuộc Đại học Dược Chia-Nan (Đài Loan) lý giải rằng: Tinh dầu dù là tự nhiên khi tan trong bồn tắm, massage trực tiếp lên da hay được đốt với đèn tinh dầu... đều có thể tương tác với không khí và tạo ra những hạt nhỏ gây kích thích. Khi sử dụng tinh dầu thơm để massage thư giãn, mật độ hạt có hại trong không khí sẽ tăng gấp 10 lần. Vì thế, nếu không sử dụng đúng thì dù là tự nhiên vẫn không an toàn. Tinh dầu có thể khiến da bị bỏng và ngứa rát, nhất là khi cho quá nhiều vào bồn tắm hoặc xoa quá nhiều lên da.
Vì vậy, các chuyên gia khuyên dù là tinh dầu tự nhiên hay tinh dầu nhân tạo thì quan trọng nhất là phải hiểu và sử dụng cho đúng. Chuyên gia thẩm mỹ Nguyễn Minh Hương, Thẩm mỹ viện Trúc Lâm khuyến cáo: Khi sử dụng tinh dầu, dù là tự nhiên hay nhân tạo thì cần đọc kỹ hướng dẫn xem đó là loại tinh dầu sử dụng để bôi, massage hay để khuếch tán, xông hơi. Đặc tính của tinh dầu nguyên chất rất đậm đặc, vì thế bạn cần pha loãng trước khi sử dụng trực tiếp lên da, tỷ lệ pha khoảng 2 - 5% với baby oil hoặc các loại dầu nền, dầu dưỡng không mùi; tuyệt đối không sử dụng tinh dầu để uống. 
Ngoài ra, với những người sử dụng tinh dầu lần đầu tiên thì nên dùng thử ở vùng da trong cánh tay trong khoảng 24h để tránh kích ứng da nếu không hợp. Đối với những người có tiền sử bị dị ứng phấn hoa thì tuyệt đối không dùng tinh dầu. 
Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học Môi trường (Mỹ) cho thấy, các loại tinh dầu như oải hương, bạc hà, khuynh diệp... có chứa hợp chất kháng khuẩn tốt nhưng nếu dùng quá mức sẽ gây mệt mỏi do mùi đậm và ảnh hưởng thần kinh mạnh. Để an toàn, bạn nên lựa chọn các mùi hương quen thuộc như hương hoa hồng, hương nhài… với nồng độ vừa phải; tránh xông nồng độ cao. 
Đức Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)