Tính cách của trẻ phụ thuộc tình yêu chúng nhận được từ bố mẹ

Google News

Dù bố mẹ có ly hôn, chỉ cần cho trẻ cảm nhận được rằng bố mẹ chúng vẫn yêu thương, quan tâm, che chở cho chúng, thì trẻ vẫn sẽ lớn lên hoàn toàn bình thường.

Tính cách của trẻ có thay đổi sau khi bố mẹ ly hôn không?
Câu chuyện về 2 đứa trẻ:
Câu chuyện thứ nhất là một đứa trẻ có bố mẹ ly hôn từ khi lên 4 tuổi, sau khi bố mẹ ly hôn, cậu bé sống với mẹ.
Ở trên lớp cậu bé vô cùng nghịch ngợm, thích trêu chọc bạn bè và đặc biệt là hay đánh nhau trong lớp. Nhưng cũng có những lúc, cậu bé nhớ bố đến nỗi giấu mình vào một góc lớp và khóc.
Ảnh minh họa. 
Câu chuyện thứ hai là một cậu bé có bố mẹ ly hôn từ khi lên 5 tuổi. Khi bố mẹ đưa ra quyết định ly hôn, cậu bé đứng trước mặt bố mẹ và nói: 'Mẹ ngốc lắm, suốt ngày thích ở nhà chơi với con, cũng chẳng bao giờ trang điểm hay ăn mặc đẹp. Con mà ở với bố thì mẹ ngốc sẽ bị cô đơn lắm.'
Từ đó, cậu bé sống với mẹ. Trong suốt quá trình lớn lên, cậu bé luôn có thành tích học tập tốt, tính cách hòa đồng, biết giúp đỡ mẹ việc nhà. Nếu nhìn bề ngoài, ai cũng nghĩ cậu bé có một gia đình rất hạnh phúc.
Hai đứa trẻ có hoàn cảnh tương tự nhau, nhưng tại sao tính cách lại khác nhau?
Hai nhà tâm lý học Wallerstein, J.S và Lewis, J.M đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, những đứa trẻ sống trong một gia đình có bố mẹ ly hôn hoặc tái hôn, chúng sẽ hay có tâm trạng buồn bã, đau khổ hơn những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình bình thường.
Trong phần lớn trường hợp, những đứa trẻ này dễ có những vấn đề về hành vi, ví dụ như thích đánh người khác, hay nói dối, tính cách cũng có phần rụt rè, tự ti hơn.
Sau đó, nhà tâm lý học Hetherington, E.M lại phát hiện rằng, 75% - 80% trẻ em có bố mẹ ly hôn hoặc tái hôn không chịu ảnh hưởng gì từ điều này cả.
Vậy rốt cuộc, bố mẹ ly hôn có gây ảnh hưởng gì đến trẻ hay không?
Nhà tâm lý học Rubenstein, C sau một cuộc nghiên cứu với quy mô lớn đã kết luận rằng: Sau khi bố mẹ ly hôn, đứa trẻ có vấn đề về tính cách hoặc hành vi hay không, hoàn toàn không phụ thuộc vào việc bố mẹ chúng ly hôn, mà phụ thuộc vào tình yêu mà chúng nhận được từ bố mẹ.
Những đứa trẻ có hành vi tiêu cực, hầu hết đều do ít có được tình yêu của bố mẹ, bố mẹ lạnh nhạt, thiếu quan tâm, hay đánh mắng con trẻ khiến chúng chịu ảnh hưởng về cả thể xác và tinh thần.
Vì thế, dù bố mẹ có ly hôn, chỉ cần cho trẻ cảm nhận được rằng bố mẹ chúng vẫn yêu thương, quan tâm, che chở cho chúng, thì trẻ vẫn sẽ lớn lên hoàn toàn bình thường và có tính cách hòa đồng, thân thiện.
Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh sau khi ly hôn, tâm trạng thường xuyên buồn rầu, đau khổ, có những suy nghĩ tiêu cực và thái độ, hành vi tiêu cực.
Điều này cũng ảnh hưởng không ít đến tính cách của trẻ, khiến những đứa trẻ vốn vui vẻ, hoạt bát trở nên khó gần, hay buồn bã, suy nghĩ cực đoan.
Vì thế, những cặp cha mẹ ly hôn cần làm những điều sau trước mặt con để con lớn lên khỏe mạnh, có nhân cách tốt:
1. Khi ly hôn, hãy coi con bình đẳng với mình và nói cho con biết quyết định ly hôn của bố mẹ.
2. Đừng quên giải thích cho con rằng, tuy bố mẹ không ở bên nhau nữa, nhưng tình yêu bố mẹ dành cho con vẫn không thay đổi, sau này cũng sẽ không thay đổi.
3. Đảm bảo cuộc sống và việc học tập của con không bị ảnh hưởng sau khi bố mẹ ly hôn.
4. Tuy đã ly hôn, nhưng bố mẹ cũng nên có những buổi 'tụ tập' gia đình để trẻ cảm nhận được tình yêu của cả bố và mẹ. Những lúc như vậy, nên chú ý không to tiếng với nhau trước mặt con.
5. Bố mẹ nên chú ý đến những hành vi và tâm tư tình cảm của con để kịp thời điều chỉnh cho đúng, hãy cho con một môi trường sống vui vẻ, hạnh phúc.
Theo Lam/Giadinhmoi.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)