Tìm ra thuốc chữa ung thư máu hiệu quả vượt trội

Google News

(Kiến Thức) - Việc phát hiện tác dụng chữa ung thư máu tuyệt vời của Elotuzumab  được cho là mở ra một kỷ nguyên mới trong điều trị bệnh này.

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí y học New England cho biết, phương pháp chữa ung thư máu mới có thể giúp giảm tới 1/3 nguy cơ phát triển bệnh hoặc thậm chí là cái chết nếu như thêm thành phần thuốc elotuzumab.
Các nhà khoa học Anh tập trung vào việc tìm ra phương pháp chữa trị cho các bệnh nhân bị bệnh u tủy, một loại ung thư tủy xương. Bệnh này thường không biểu hiện dưới dạng các u hay khối u. Thay vào đó, tế bào u tủy phân chia và lan nhanh trong tủy xương, phá hủy hệ xương và ảnh hưởng tới việc sản sinh ra các tế bào máu khỏe mạnh. Những khu vực xương bị ảnh hưởng là cột sống, xương sọ, xương chậu và xương sườn.
Tim ra thuoc chua ung thu mau hieu qua vuot troi
 Thuốc elotuzumab đem lại hi vọng có thể chữa được bệnh ung thư máu.
Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh này đều chỉ sống được 1 năm hoặc hơn sau khi bị chẩn đoán bệnh và chỉ có khoảng 1/3 số bệnh nhân sống được hơn 10 năm.
Elotuzumab hoạt động bằng cách tấn công các phân tử trong tế bào u tủy gọi là SLAMF7. Nó sẽ bám chặt vào những tế bào này, kích hoạt hệ thống miễn dịch tìm và diệt tế bào u tủy.
Graham Jackson - Giáo sư Huyết học lâm sàng và tư vấn Haematologist tại Bệnh viện Newcastle của Quỹ NHS - phấn khởi cho rằng, phát hiện này mở ra một kỷ nguyên mới trong việc chữa trị ung thư tủy. 
“Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân có thể sống lâu hơn mà không chịu thêm tác động phụ của bệnh. Nhiều người có thể sống lâu hơn nhiều tháng, nhiều năm, ít phải điều trị bằng hóa chất và có một cuộc sống tốt hơn”, GS Graham Jackson nói.
Tim ra thuoc chua ung thu mau hieu qua vuot troi-Hinh-2
 Thuốc elotuzumab hoạt động bằng cách tìm các phân tử trong u tủy có tên SLAMF7, kích thích hệ miễn dịch tìm và diệt tế bào ung thư này.
Ông Keith Tower, 62 tuổi, tới từ Writtle, Essex đã tham gia vào chương trình điều trị với elotuzumab trong 3 năm. Ông bị chẩn đoán ung thư tủy vào năm 2009 sau khi kiểm tra máu định kỳ. Sau khi cấy tủy, sử dụng thuốc, tế bào ung thư đã quay trở lại. Ông quyết định tham gia vào chương trình thử nghiệm này và cho biết các tế bào ung thư đã bị kiềm chế, trong khi ông không chịu bất cứ tác dụng phụ nào.
Hòa An (theo DM)

Bình luận(0)