Tìm ra cách chữa trầm cảm siêu hiệu quả bằng ... sữa cóc

Google News

Các chuyên gia cho biết dịch "sữa" do loài cóc này tiết ra khiến mức độ trầm cảm của người sử dụng giảm xuống đến 68%.

Sữa tưởng như là một đặc quyền của các loài thú có vú. Nhưng bạn biết không, khoa học mới đây đã xác nhận rằng có một loài cóc cũng tiết được ra sữa. Đó là loài cóc Bắc Mỹ, và chất sữa của nó còn đặc biệt đến mức chữa được trầm cảm cho con người.
Cụ thể, con cóc trong nghiên cứu này là loài cóc sông Colorado, có tên khoa học là Bufo alvarius. Bên trong cơ thể chúng có một tuyến đặc biệt, tiết ra một loại dung dịch màu trắng và có kết cấu như sữa.
Theo các chuyên gia từ ĐH Maastricht (Hà Lan) - tác giả của nghiên cứu - thì dịch sữa đặc biệt này có chứa hợp chất mang tên 5-MeO-DMT - một dạng hợp chất thức thần có khả năng tác động đến tâm lý. Khi được sấy khô rồi hút như thuốc lá, nó sẽ gây ảo giác khá mạnh trong thời gian ngắn, nên thường được sử dụng để điều trị các chứng rối loạn liên quan đến tâm lý.
Tim ra cach chua tram cam sieu hieu qua bang ... sua coc
 Ảnh minh họa.
Để tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng này, các chuyên gia đã quyết định làm một thử nghiệm, cho 42 tình nguyện viên bị trầm cảm hút thử sữa cóc. Kết quả cho thấy mức độ trầm giảm giảm xuống 18% ngay sau khi hấp thụ chất này. Ngoài ra, mức độ lo lắng giảm tới 39%, trong khi mức căng thẳng giảm 27%.
Sau đó 4 tuần, các chuyên gia tiến hành thử nghiệm tiếp theo. Kết quả lần này còn kinh ngạc hơn: mức độ trầm cảm giảm đến 68%, trong khi mức rối loạn âu lo và mức căng thẳng lần lượt hạ 56% và 48%.
Hay nói cách khác, sữa cóc chính là một hình thức chống trầm cảm với mức hiệu quả cực cao.
Cơ chế đứng đằng sau tác động này hiện chưa được làm rõ, nhưng các chuyên gia tin rằng chất 5-MeO-DMT có thể kích thích hệ thần kinh của chúng ta. Đồng thời, nó khóa thụ thể sigma-1 lại, khiến các phản ứng tiêu cực của não giảm đi đáng kể.
Các chuyên gia khi thực hiện nghiên cứu cũng tỏ ra lo ngại rằng nghiên cứu này sẽ dẫn đến việc loài cóc Bắc Mỹ bị khai thác quá mạnh. Nhưng may mắn thay trong quá trình tìm hiểu, họ xác định rằng không cần phải giết hay làm đau chúng để lấy được sữa. Mà thậm chí, quá trình lấy sữa còn khá dễ dàng và hiệu quả cao nữa.
Một nghiên cứu khác do các chuyên gia từ ĐH Johns Hopkins thực hiện cũng cho kết quả tương tự. 80% số người sử dụng 5-MeO-DMT đều cho mức độ giảm trầm cảm và lo lắng rất đáng kể.
Tuy nhiên, cũng cần biết rằng dịch sữa chúng tiết ra thực chất cũng là nọc độc. Dùng với liều lượng ít thì gây ảo giác, nhưng loại độc này thậm chí có thể làm tê liệt, khiến kẻ thù ăn phải chúng tử vong.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychopharmacology.
Theo Khoahoc.tv

>> xem thêm

Bình luận(0)