Tiết lộ 3 loài cây chứa độc dược mà người trung cổ pha chế

Google News

Chết do chất độc là cái chết kinh hoàng với bất kì ai chứng kiến, nhất là khi họ biết những gì đang xảy ra bên trong cơ thể của nạn nhân.

Chết do chất độc là cái chết kinh hoàng với bất kỳ ai chứng kiến, nhất là khi họ biết những gì đang xảy ra bên trong cơ thể của nạn nhân. Dưới đây là những loại cây chứa chất độc nổi tiếng trong lịch sử.

Cựa của lúa mạch

 

Ảnh/nguồn: Internet

Vào thời trung đại đã có hơn 50.000 người chết vì cựa của lúa mạch. Vụ nhiễm độc cựa của lúa mạch nổi tiếng là “St. Anthony’s Fire”.

Theo Medicinenet, vào ngày 15/8/1951, phần lớn người dân sống trong ngôi làng ở Pháp có tên là Pont Saint Esprit đã bị nhiễm cựa của lúa mạch nên họ“cuồng nhảy nhót”.

Nạn nhân nhảy vô thức điên loạn trên các phố, la hét trong đau đớn và trải qua ảo giác mạnh, có cảm giác ai đang đốt da thịt mình, cuối cùng kiệt sức đến chết. Một số nhà sử học tin rằng, hội chứng icteri (cuồng loạn) trên có nguyên nhân sâu xa từ nhiễm độc cựa lúa mạch. Loại cây này cũng được dùng để phá thai ở thế kỉ 15 và 16.

Cựa lúa mạch được hình thành do ảnh hưởng của nấm độc tác động đến hạt lúa mạch đen và bột mì.

Triệu chứng thường gặp của những nạn nhân bị nhiễm độc cựa lúa mạch là: Mạch máu khó lưu thông, buồn nôn, gây ảo giác và cảm giác như có con gì đang bò trên da mình, teo nhỏ tử cung, thối hoại và chết.

Cây cà độc dược

 

Ảnh/nguồn: Internet

Là một loại cây có lá xanh sẫm hình oval, cao từ 0,6 - gần 2m, có quả màu đen như trái anh đào, trông rất hấp dẫn. Nếu chúng ta ăn bất cứ phần nào của cây có thể dẫn đến chóng mặt, khô miệng, nôn mửa, thị lực giảm sút, tăng nhịp tim. Cây cà độc dược có tên khoa học là Belladonna và theo tiếng Latin có nghĩa là “phụ nữ đẹp”.

Vào thời trung cổ, loại cây này được dùng làm phấn trang điểm ở Tây Ban Nha và Italy. Khi họ dùng chất này chà vào má, đôi má sẽ ửng hồng để thu hút cánh mày râu. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng, đây thực sự là thuốc độc.

Tương truyền, vợ vua Claudisus và Augustus đã dùng loại cây này để giết người. Thậm chí, có lời đồn rằng, vua Macbeth đã dùng loại cây này để đầu độc cả một đoàn quân xâm lược. Ông dùng cà độc được để tạo ra ảo giác khiến quân địch có cảm giác như đang bay, bị nôn mửa, gặp ảo giác và mạch đập nhanh đến đứt mạch.

Cồn thuốc được chiết xuất từ lá cây cà độc dược là một loại chất độc được nhiều người biết đến trong lịch sử. Những bộ tộc Gaelic thời Hy Lạp cổ xưa đã dùng cây cà độc dược như “thảo dược dũng cảm”. Loại cây này khiến các binh lính rơi vào ảo giác, tưởng như mình đang bay.

Tương truyền rằng, người Roman còn dùng cây này như một “vũ khí” làm nhiễm độc thức ăn dự trữ của quân địch. Người Scot cũng dùng nó làm vũ khí trong cuộc chiến tranh hóa học. Họ tặng cho kẻ thù một vài thùng bia có nhựa cây độc này như bày tỏ tấm lòng chân thành. Cây cà độc dược còn được dùng trong lịch sử như một loại thuốc giảm đau trong phẫu thuật.

Cây độc cần (hemlock)

 

Ảnh/nguồn: Internet

Đây là loại cây có thân mềm, có lốm đốm đỏ, hoa màu trắng nở thành cụm nhỏ và có mùi hương không hề dễ chịu. Cây độc cần có thể tìm thấy ở khắp châu Âu. Triệu chứng của người trúng độc là buồn nôn, nôn mửa, chậm phản ứng. Sau đó, nạn nhân bị tê liệt chân tay và các cơ đến chết.

Nạn nhân nổi tiếng về nhiễm độc cây độc cần là nhà triết học người Hy Lạp Socrates. Ông bị bắt uống một chén cồn độc cây độc cần sa sau khi ông bị buộc tội mua chuộc người trẻ tuổi vì những quan điểm chủng tộc.

Theo ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)