Tiếp viên Vietjet air có thể tử vong do bệnh tim mạch tiềm ẩn?

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh lý tim mạch tiềm ẩn được cho là nguyên nhân khiến tiếp viên Vietjet air tử vong sau mổ khớp gối. Thực tế, bệnh lý này cực kỳ nguy hiểm, có thể gây tử vong đột ngột.

Mới đây dư luận, mạng xã hội đang xôn xao trước thông tin liên quan tới một tiếp viên Vietjet air tử vong không rõ lý do sau khi mổ khớp gối tại Bệnh viện Thống Nhất. Các bác sĩ bệnh viện cùng một số chuyên gia y tế hàng đầu cho biết nguyên nhân tử vong của Toàn có thể là do bệnh lý tim mạch tiềm ẩn gây ra.
Vậy căn bệnh này nguy hiểm như thế nào? Ai có nguy cơ mắc bệnh? Liệu Toàn có thể tử vong vì bệnh này không? Dưới đây là những giải thích của các chuyên gia với Kiến Thức về vấn đề này.
Tiep vien Vietjet air co the tu vong do benh tim mach tiem an?
 Dương Châu Toàn được cho là tử vong vì bệnh lý tim mạch tiềm ẩn.
Theo bác sĩ Từ Quốc Thanh, Bệnh viện Trưng Vương, TP HCM: "Việc bệnh nhân Dương Châu Toàn tử vong do bệnh lý tim mạch tiềm ẩn là hoàn toàn có thể xảy ra. Trong những trường hợp bệnh nhân tử vong không rõ nguyên nhân như Toàn, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Pittsburgh Mỹ thì nguyên nhân do bệnh lý tim mạch là chủ yếu và phổ biến".
Bác sĩ Thanh phân tích: "Theo nghiên cứu trên những trường hợp bệnh nhân tử vong bất thường không rõ nguyên nhân như bệnh nhân Toàn thường do 3 nguyên nhân chính.
Nguyên nhân đầu tiên thường gặp nhất đó là do những bệnh lý tim mạch tiềm ẩn như rối loạn nhịp tim, hẹp động mạch vành, nhồi máu cơ tim cấp... Nguyên nhân thứ 2 thường liên quan tới việc xuất huyết, chảy máu như có bệnh lý đông máu nội sinh, điều trị kháng đông hoặc kháng kết tập tiểu cầu. Nguyên nhân đứng thứ 3 là thuyên tắc phổi.
Tuy nhiên, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tiềm ẩn là phổ biến hơn cả. "Bệnh tim mạch tiềm ẩn thường không lường trước, hay dự phòng trước được. Có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả với người bình thường tới người bệnh vừa phẫu thuật như Toàn. Những bệnh lý tim mạch tiềm ẩn ở trên thường gây tử vong, đột quỵ, đột tử rất cao", bác sĩ Từ Quốc Thanh nhấn mạnh.
Tiep vien Vietjet air co the tu vong do benh tim mach tiem an?-Hinh-2
 Bệnh lý tim mạch tiềm ẩn dễ gây tử vong đột ngột.
Cũng liên quan đến bệnh lý tim mạch tiềm ẩn, giáo sư Phạm Gia Khải, Chủ tịch hội tim mạch quốc gia cho biết bệnh tim mạch tiềm ẩn hay còn gọi là những rối loạn về tim và mạch máu. Một người bình thường khỏe mạnh nhưng trong cơ thể hoàn toàn có thể tiềm ẩn nguy cơ bị bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, bệnh thấp tim. Ngoài ra họ cũng có thể đột ngột bị thuyên tắc mạch phổi hoặc thuyên tắc các tĩnh mạch sâu, do những cục máu đông xuất hiện ở các tĩnh mạch chân  phân tán và di chuyển lên tim, phổi, gây tắc nghẽn mạch dẫn tới đột quỵ tử vong đột ngột.
"Những người có bệnh tim mạch tiềm ẩn trên thường không có triệu chứng, dấu hiệu gì. Chính vì thế nó đặc biệt nguy hiểm và khó lường. Bệnh lý tim mạch tiềm ẩn thường chỉ được phát hiện ra khi người đó bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ngừng tim đột ngột không rõ nguyên nhân", theo giáo sư Phạm Gia Khải.
Cũng theo giáo sư Phạm Gia Khải, những trường hợp mang sẵn trong người bệnh lý tim mạch tiềm ẩn nhưng chưa phát hiện ra, có nguy cơ phát bệnh đột ngột gây đột quỵ tử vong rất cao khi tiến hành phẫu thuật trên cơ thể. Thực tế, bệnh lý tim mạch tiềm ẩn và bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo thống kê trung bình cứ 2s lại có một người tử vong vì bệnh tim mạch hoặc bệnh tim mạch tiềm ẩn.
Thu Nguyên

Bình luận(0)