Thưởng thức hương vị miền Tây Nam Bộ

Google News

Nhờ được kế thừa, phát huy và liên tiếp khám phá, sáng tạo mà văn hóa ẩm thực miền Tây ngày càng phong phú, đa dạng.

Ẩm thực miền Tây luôn hấp dẫn du khách gần xa bởi những món ăn thơm ngon, đậm đà. Từ đó, miếng ăn và “thói ăn” của người miền Tây có những cái rất riêng.
Chuối nếp nướng nước cốt dừa
Đa phần người dân miền Tây rất thích ăn ngọt nên những món như chè, xôi, bánh hay rau câu... rất được ưa chuộng. Một món ăn ngọt mà du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm miền Tây là chuối nếp nướng nước dừa cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng. Nguyên liệu làm món này cũng khá đơn giản, bạn cũng có thể tự làm để trải nghiệm sự thơm ngon của nó, chỉ cần chọn loại chuối xiêm vừa chín tới rồi đem ủ, đây là nguyên liệu chính duy nhất của món ăn này.
Bò tùng xẻo
Thuong thuc huong vi mien Tay Nam Bo
 
Nói đến miền Tây Nam Bộ mà thiếu món bò tùng xẻo hay bò gác chéo thì quả là thiếu sót. Bò được cắt lấy tiết, làm lông sạch, mổ lấy hết ruột rồi nhồi vào bụng các loại lá thơm như kinh lăng, lá sả, tía tô…. xong khâu chặt lại. Ðem bò đặt trên hai cây tre lớn gác chéo, 4 chân cột trên bốn nhánh của hai cây tre để trở mặt dễ dàng (vì vậy có tên bò gác chéo) xong đốt lửa lên nướng cho đến khi bó chín vàng. Lúc ăn, người ta cầm dao xọc vào thân bò, thịt sẽ theo hơi nóng xì ra đỏ tươi, khi ăn chấm với tương.
Mời độc giả xem video Đậm đà hương vị lẩu mắm ruốc miền Tây Nam Bộ (Nguồn: VTC14):
Lẩu mắm
Đối với người dân miền Tây thì lẩu mắm là món đặc sản ngon nhất, được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Nếu bạn đã từng đến đây và đã một lần thưởng thức lẩu mắm thì sẽ nhớ mãi hương vị của miền sông nước này.
Thuong thuc huong vi mien Tay Nam Bo-Hinh-2
 
Rau ăn lẩu mắm không thể thiếu bông súng, cù nèo, rau đắng, rau nhút, bắp chuối, hẹ và theo mùa, có thể bổ sung thêm bông điên điển, bông so đũa, bông lục bình… Các loại rau cùng các loại bông, nhúng vào mắm, để hơi tái, ăn giòn giòn, thấm đượm vị mắm mà không mất vị rau mới là cách ăn của dân sành điệu.
Bánh canh cá lóc nước cốt dừa
Do đặc thù miền Tây là vùng đồng bằng sông nước nên tôm cá có rất nhiều và hầu như những món ăn ngon, đặc sản tại miền Tây đều được chế biến từ tôm, cá. Bánh canh cá lóc nước cốt dừa là một trong những món ăn ngon tại miền Tây được nhiều du khách yêu thích.
Thuong thuc huong vi mien Tay Nam Bo-Hinh-3
 
Cách thức chế biến đặc sản miền Tây này tuy không khó nhưng lại tốn rất nhiều thời gian do sợi bánh canh được làm từ bột gạo giã bằng tay, sợi cũng được se cbằng tay và được cắt thành những sợi bánh ngắn, mập mạp nên thời gian chế biến khá lâu, nhưng bù lại, sợi bánh canh khá ngon và rất mới lạ đối với những ai nào chưa từng thưởng thức món ăn này.
Cá lóc hấp mẻ
Đồng bằng sông Cửa Long là “vựa” cá đồng rất phong phú. Trong các loài cá nước ngọt ở Đồng bằng sông Cửa Long thì cá lóc là đặc sản tiêu biểu nhất, cá lóc được chế biến rất nhiều món như: cá lóc đắp bùn, cá lóc nướng trui, cá lóc nướng lá sen, cá lóc hấp bông so đũa khô, chiên, hấp, nấu canh…, đặc biệt hơn cả là món cá lóc hấp mẻ. Món ăn này rất bình dân nhưng không kém phần hấp dẫn. Cá lóc chế biến cũng rất đơn giản, không cần đánh vẩy, cạo nhớt, mổ ruột, hay tẩm ướp gia vị trước. Đặc biệt cá ở đây là cá đồng nên khi ăn thịt rất thơm, mềm, dai rất ngon. Mẻ là chất làm chua từ cơm nguội cho lên men, có vị chua dịu, rất đặc trưng.
Theo Vũ Quang/Giaoducthoidai.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)