Thực phẩm nhiều muối nên ăn ít nếu không muốn mang bệnh

Google News

(Kiến Thức) - Muối có thể ẩn chứa trong những loại thực phẩm nhiều muối dưới đây mà bạn không hề ngờ tới.

 


Thuc pham nhieu muoi nen an it neu khong muon mang benh
 
Sau khi được chẩn đoán suy tim, chắc chắn bạn sẽ được các bác sĩ khuyên "giảm lượng muối hấp thụ". Natri góp phần giữ nước và quá nhiều natri là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất làm bệnh tình thêm trầm trọng. Vì lý do này, các bác sĩ khuyên những người bị suy tim chỉ nên hấp thụ từ 1.500 - 2.000mg natri mỗi ngày. 
Sau đây là những thực phẩm bạn cần hạn chế để giảm muối:
Các loại gia vị: Nhiều người rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng các loại nước sốt, nước chấm và gia vị như nước sốt cà chua, mù tạt... có hàm lượng natri cao để tạo hương vị đặc trưng. Ví dụ, trong mỗi muỗng canh xì dầu có khoảng 1.160mg natri, trong khi mỗi gói nước dùng gà thông thường có khoảng 1.100mg. Nên nhớ, hàm lượng muối trong các loại gia vị thường được ghi trên các gói nhỏ, vì vậy, những người ăn nhiều nước sốt có thể ăn gấp đôi hoặc gấp 3 liều lượng natri được liệt kê. 
Pho mát và các sản phẩm từ sữa: Muối được sử dụng trong quá trình chế biến và bảo quản pho mát cùng các sản phẩm từ sữa, tuy nhiên chúng ta thường không nhận ra điều này. Trong nửa cốc sữa có 120mg natri, nếu bạn chọn sữa sô cô la hàm lượng này sẽ tăng lên thành 150mg. Tốt nhất bạn nên tiêu thụ hợp lý các thực phẩm nhiều muối này.
Ngũ cốc ăn sáng: Những loại ngũ cốc khác nhau có hàm lượng muối khác nhau, do đó hãy đọc kỹ nhãn trước khi mua hàng. Ở một số thương hiệu nổi tiếng như Chex, Total và Wheaties, hàm lượng natri lên tới 250 - 300mg/khẩu phần, mà rất nhiều người ăn gấp đôi liều lượng này vào bữa sáng. 
Thịt nguội, thịt hun khói: Trong 85g xúc xích - một khẩu phần rất nhỏ chứa 600 - 900mg natri, trong thịt xông khói chứa 621mg, còn trong hot dog chứa 600 - 800mg natri. Dĩ nhiên, cũng có loại thịt nguội có hàm lượng natri thấp, nhưng bạn nên đọc kỹ hàm lượng natri mỗi khẩu phần, thay vì chú tâm vào % natri đã giảm.
Sản phẩm có nhãn "giảm hàm lượng muối" hoặc "ít muối": Những sản phẩm có nhãn "giảm hàm lượng muối" phải chứa ít nhất là ít hơn 25% natri so với sản phẩm tương tự không gắn nhãn. Vấn đề nằm ở chỗ sản phẩm tương tự là loại có hàm lượng natri cao, do đó giảm 25% hàm lượng natri cũng không tạo nên một loại thực phẩm có hàm lượng muối thấp.
Thức ăn nhanh, kể cả những sự lựa chọn "lành mạnh": Không có gì ngạc nhiên khi các món đồ ăn nhanh không phải lựa chọn tối ưu dành cho những người đang muốn giảm hàm lượng muối hấp thụ. Tuy nhiên, rất nhiều người phạm phải sai lầm khi lựa chọn những món ăn tưởng như "lành mạnh" hơn như salad và sandwich. Những món ăn này có thể có hàm lượng muối cao ẩn chứa trong các loại nước sốt. 
Ngọc Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)