Thực phẩm kỵ nhau chị em nào cũng nên biết để tránh nấu cùng

Google News

Trong nấu nướng, chị em cần phải nhận diện được những thực phẩm kỵ nhau nếu không muốn bữa ăn mất ngon mà sức khỏe cả nhà lại ảnh hưởng.

Để bữa ăn gia đình trở nên hoàn hảo, bên cạnh việc nghiên cứu chế biến ra những món ngon, chị em còn cần tìm hiểu thêm những thực phẩm kỵ nhau để không vô tình khiến sức khỏe các thành viên trong gia đình gặp vấn đề mà không rõ nguyên do.
Những thực phẩm kỵ nhau cần tránh:
Gan heo và giá đỗ
Gan heo xào giá đỗ tưởng chừng là một món ăn ngon nhưng xét về mức độ dinh dưỡng, hai nguyên liệu này thực chất lại nằm trong danh sách kỵ nhau. Nguyên nhân là vì trong 100g gan heo có 2,5mg đồng, khi kết hợp với vitamin C trong giá đỗ sẽ làm vitamin bị oxy hóa, không còn dinh dưỡng như ban đầu.
Sữa bò và nước trái cây chua
Hai loại thức uống phổ biến này khi được kết hợp với nhau sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó tiêu, thậm chí rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân vì trong sữa bò chứa nhiều protein, mà 80% là cazeine. Khi chất này trộn lẫn cùng tính chua của nước trái cây, cazeine sẽ kết dính, lắng đọng gây ảnh hưởng dạ dày bạn.
Tỏi và trứng vịt
Thuc pham ky nhau chi em nao cung nen biet de tranh nau cung
 
Khi chiên trứng, chị em có thường khử thêm tỏi để tạo mùi thơm? Nếu đã quen với cách chế biến này, bạn cần cân nhắc lại vì sự kết hợp giữa hai nguyên liệu trên có thể dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu.
Mỗi quả trứng trung bình 17g chứa đến 220mg cholesterol, chất béo, axit bão hòa. Do đó, nếu ăn nhiều, cơ thể không có khả năng đào thải hết cholesterol sẽ khiến bụng bị đầy, khó chịu. Kết hợp thêm tỏi tính nóng, bản chất dễ gây đầy hơi, rối loạn tiêu hóa sẽ gây kích ứng cao lên dạ dày của người ăn.
Thủy hải sản và thực phẩm chứa vitamin C
Ăn hải sản kèm với uống nước ngọt, tráng miệng bằng trái cây vị chua luôn là lựa chọn số một của nhiều người. Thế nhưng đa số không biết rằng khi để hợp chất asen (V) trong hải sản kết hợp cùng vitamin C trong nước, trái cây sẽ làm chất này biến đổi thành asen (III) - loại thạch tín có thể gây chết người. Vì vậy, nếu đã chọn ăn các loại động vật có vỏ sống dưới nước, chị em nên tránh xa thực phẩm nhiều vitamin C để không vô tình "rước" độc vào cơ thể.
Hồng và khoai lang
Khoai lang có nhiều tinh bột, sau khi vào dạ dày sẽ sản sinh ra lượng vị toan (axit trong dịch vị) rất lớn. Nếu để vị toan gặp tanin và nhựa trong quả hồng, các chất này sẽ phát sinh tác dụng ngưng tạp, hình thành nên sỏi hồng dạ dày. Một khi đã bị sỏi, cơ thể lập tức xuất hiện triệu chứng đầy bụng, đau bụng, nôn ói. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến chảy máu, viêm loét dạ dày.
Thịt gà và cơm nếp
Cơm nếp nấu dẻo thêm vài miếng gà luộc vàng ươm lên trên thì không còn gì tuyệt hơn. Thế nhưng đằng sau sức hấp dẫn ấy là cả một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do thịt gà và cơm nếp đều có vị ngọt, tính ấm nên khi kết hợp với nhau sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sán dây, sán sơ mít phát triển. Thế nên, nếu đã nấu cơm nếp thì chị em nên chọn loại thịt khác ăn kèm để không khiến sức khỏe báo động.
Hy vọng danh sách những thực phẩm kỵ nhau được cung cấp trên đây sẽ giúp chị em có thêm kiến thức mỗi khi lựa chọn thực phẩm vào bếp. Chúc bạn luôn nấu được những món ăn ngon và tốt cho sức khỏe gia đình mỗi ngày!
Theo PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)