Thực phẩm ăn sai cách sẽ mất chất dinh dưỡng

Google News

Các chuyên gia về dinh dưỡng đã chỉ ra những sai lầm mà bạn có thể mắc phải khi ăn uống khiến thức ăn mất đi đa số vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Thuc pham an sai cach se mat chat dinh duong
 Bông cải xanh hấp giữ được chất dinh dưỡng nhiều nhất - Ảnh: Internet
Hãy cùng tìm hiểu lợi ích cũng như cách chế biến phù hợp của những loại thực phẩm dưới đây nhé.
Hạt lanh
Hạt lanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe vì trong các hạt này chứa nhiều chất xơ, chất béo omega 3 và lignan, một chất có khả năng chống ung thư. Tuy nhiên, cơ thể bạn không thể tiêu hóa toàn bộ lượng hạt mà bạn ăn vào.
Do đó, bạn chỉ cần rắc một ít vào thức uống buổi sáng hay thêm vào sữa chua sẽ giúp bạn không bỏ phí lượng dinh dưỡng của hạt lanh. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên bạn nên sử dụng dạng bột của hạt lanh, dạng này giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và không lãng phí lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn.
Cà chua
Thuc pham an sai cach se mat chat dinh duong-Hinh-2
 
Hầm cà chua là cách chế biến cà chua đem lại giá trị dinh dưỡng cao nhất. Mặc dù hầm cà chua có thể ảnh hưởng tới hàm lượng vitamin C, tuy nhiên cách chế biến này lại giúp tăng hàm lượng lycopene.
Sắc tố lycopene này không chỉ tạo ra màu đỏ đặc trưng của cà chua mà còn là một chất chống oxy hóa rất mạnh. Lycopene trong cà chua giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư và viêm.
Trà đen
Mặc dù các nghiên cứu cho rằng thêm sữa vào trà sẽ không ảnh hưởng đến thành phần chống oxy hóa trong trà, nhưng sữa có thể làm giảm lợi ích về tim mạch mà trà mang lại. Protein trong sữa có thể kết hợp với catechin trong trà và cuối cùng khiến cơ thể bạn khó hấp thu những chất có lợi cho sức khỏe của bạn.
Bông cải xanh
Việc ăn bông cải xanh bằng cách hấp sẽ khá buồn chán và đơn điệu với nhiều người. Thế nhưng, một nghiên cứu lại cho thấy hấp là cách nấu bông cải tốt nhất để đảm bảo chất dinh dưỡng có lợi cho bạn.
Đun sôi hay chiên bông cải sẽ khiến bạn mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng có lợi đấy. Vì vậy, bạn có thể hấp bông cải, kèm các loại sốt đặc biệt để chế biến thành món salad ngon miệng nhé.
Cà rốt
Thuc pham an sai cach se mat chat dinh duong-Hinh-3
 
Ăn cà rốt đã qua chế biến sẽ giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn gấp 5 lần so với ăn cà rốt sống. Nguyên nhân là do cà rốt đã được chế biến có chứa hàm lượng beta-carotene và lutein cao hơn, rất tốt cho thị lực, giúp làn da đẹp và trẻ trung.
Cà tím
Cách chế biến cà tím mang lại lợi ích tối đa cho sức khỏe là nướng. Khi bạn nướng, nồng độ kali trong cà tím tăng lên, trong khi nồng độ nitrat và nitrit giảm đi. Đây đều là những ion gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Dâu tây
Thuc pham an sai cach se mat chat dinh duong-Hinh-4
 
Trong dâu tây chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là loại trái cây giải khát yêu thích trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen cắt dâu tây ra và lưu trữ thì sẽ bị hao hụt dinh dưỡng đấy.
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết vitamin C trong dâu tây nhạy cảm với ánh sáng và oxy. Nếu bạn cắt dâu tây sẽ khiến nhiều tế bào phơi bày với các yếu tố làm giảm đi giá trị dinh dưỡng của loại trái này. Vì thế, tốt nhất là bạn để nguyên trái để ăn hay lưu trữ nhé.
Sữa chua
Khi làm sữa chua, bạn có để ý trên bề mặt xuất hiện một lớp nước mỏng không? Bạn không nên đổ lớp nước đó đi nhé mà hãy khuấy nhẹ và trộn với sữa chua bên dưới.
Trong lớp nước sữa ấy có chứa protein, vitamin B12 và nhiều khoáng chất như canxi, phosphor. Bạn cũng không nên dùng sữa chua để chế biến các món nóng như cà ri gà chẳng hạn, vì bạn đang làm mất đi lợi ích của các men vi sinh trong sữa chua.
Theo Hà Anh/ Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)