Thức khuya và làm thêm cả tuần người phụ nữ suýt bị mù

Google News

Thức khuya thường xuyên có thể gây hại lớn cho cơ thể, trường hợp của một nữ công nhân ở Thâm Quyến suýt bị mù là một điển hình.

Tiểu Khiết năm nay 35 tuổi, gần đây cô đặc biệt căng thẳng vì lý do công việc. Thức đêm tăng ca để làm việc liên tục một tuần, khiến cô thấy khó chịu ở mắt và luôn có cảm giác mắt hơi sưng, cô nghĩ là do sử dụng mắt quá nhiều, chỉ cần sau đó nghỉ ngơi vài ngày là có thể hồi phục, nên cô cũng không quan tâm quá nhiều. Mãi đến vài ngày trước, Tiểu Khiết cảm nhận mắt sưng lên rõ rệt, mờ mắt, triệu chứng này kéo dài cả ngày không thuyên giảm nên mới vội vàng đến Bệnh viện Mắt Thâm Quyến điều trị.

Bác sĩ kiểm tra cho Tiểu Khiết phát hiện IOP (áp lực nội nhãn) ở mắt phải của cô cao tới 55mmHg (IOP bình thường là 10-21mmhg), kết mạc của mắt phải xung huyết nhẹ, phù nề biểu mô giác mạc, và một số cặn lắng được nhìn thấy ở phía sau giác mạc, Tiểu Khiết được chẩn đoán là bệnh tăng nhãn áp .

Thuc khuya va lam them ca tuan nguoi phu nu suyt bi mu

Hình ảnh một số cặn lắng được nhìn thấy phía sau giác mạc

Bác sĩ cho biết, bệnh dễ tái phát và trường hợp nặng sẽ mất thị lực một phần. Sau đó, Tiểu Khiết được điều trị bằng thuốc kháng viêm và điều trị nhãn áp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, các triệu chứng đã cải thiện đáng kể.

Trong thời buổi giá nhà cao, thu nhập thấp, các chi phí sinh hoạt đều đắt đỏ, thì mọi tầng lớp trong xã hội, chúng ta đều ít nhiều phải đối mặt với việc phải làm thêm giờ. Làm việc ngoài giờ và thức khuya quá nhiều, ngoài chấn thương ở mắt, còn có những nguy hiểm nào nữa?

1. Khiến con người trở nên "ngốc nghếch"

Gần đây, các nhà khoa học tại Đại học Boston đã chụp ảnh não bộ tự "tẩy não" sau khi chìm vào giấc ngủ. Kết quả thí nghiệm đã chứng minh rằng máu (màu đỏ) chỉ chảy ra khỏi não một cách định kỳ khi ngủ. Lúc này, dịch não tủy (màu xanh) có cơ hội phát động cuộc tấn công và đổ vào não để được đào thải độc tố, bao gồm việc loại bỏ β-amyloid (một loại protein bệnh lý gây ra bệnh Alzheimer).

Vì vậy, nếu bạn không ngủ, dịch não tủy tự nhiên sẽ không thể "tẩy não" bạn. Nếu không dọn sạch nó, rác sẽ tích tụ ngày càng nhiều. Tất nhiên, nếu cứ tiếp tục như vậy, bạn có thể rất mệt mỏi, trở nên "ngốc nghếch" vào ngày hôm sau.

2. Tăng nguy cơ ung thư

Thuc khuya va lam them ca tuan nguoi phu nu suyt bi mu-Hinh-2

Ảnh minh họa

Nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng thức khuya, làm việc và nghỉ ngơi bị xáo trộn, dẫn đến các chức năng cơ thể bất thường và đột biến tế bào, là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ung thư, những người thức khuya dễ bị ung thư hơn những người ngủ bình thường. Vì vậy không quá lời khi nói rằng thức khuya tương đương với việc tự sát mãn tính.

3. Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Khi thức khuya, cơ thể con người rơi vào trạng thái căng thẳng trong thời gian dài, các hormone như adrenaline tiếp tục tăng cao, gây co mạch bất thường, dễ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh cao huyết áp. Đối với những người bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim, bệnh mạch vành và các bệnh lý khác, việc thức đêm vô hình trung làm tăng gánh nặng cho tim, dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim và các bệnh lý khác.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Thuc khuya va lam them ca tuan nguoi phu nu suyt bi mu-Hinh-3

Ảnh minh họa

Những người thức khuya thường gây rối loạn nội tiết, kèm theo đó là tinh thần căng thẳng, áp lực của tim và cảm xúc hưng phấn làm cơ thể hồi hộp quá mức, thần kinh giao cảm hưng phấn có thể tiết ra catecholamine và các hormone khác liên quan đến đường huyết, làm tăng lượng đường trong máu. Đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, thức khuya có xu hướng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

5. Dẫn đến rối loạn chức năng miễn dịch

Thức khuya trong thời gian dài sẽ làm rối loạn chức năng miễn dịch của cơ thể, khiến cơ thể con người luôn trong tình trạng yếu ớt, dễ bị cảm lạnh, và mắc các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa.

6. Tăng nếp nhăn

Một báo cáo từ London chỉ ra rằng trong vòng một tuần, việc giảm hai giờ ngủ mỗi ngày sẽ có tác động nghiêm trọng đến ngoại hình: mắt của mọi người trở nên đỏ và sưng, da của họ trở nên chùng nhão và chảy xệ, và nhiều nếp nhăn hơn. Không chỉ vậy, thức khuya sẽ khiến quá trình trao đổi chất của da diễn ra bất thường, từ đó sẽ tích tụ một lượng lớn độc tố trên da, dễ dẫn đến các vấn đề về da như mụn, đốm, da khô ráp.

Dù là vì công việc hay giải trí, thức đêm nhiều quá thì phải làm sao?

Thức khuya nhưng không được dậy muộn

Thuc khuya va lam them ca tuan nguoi phu nu suyt bi mu-Hinh-4

Ảnh minh họa

Thức khuya làm tổn thương dương khí, tạng phủ không được sửa chữa, dương khí không được tích trữ, lúc nào cũng hưng phấn, dễ sinh nội nhiệt, nóng giận. Sáng sớm dương khí bình thường có thể làm thông khí nội nhiệt, dậy muộn nội nhiệt sẽ bị phong bế, sinh ra lo lắng. Nếu bạn làm tổn thương dương quá mức, con người cuối cùng sẽ chuyển từ hưng phấn sang trầm cảm.

Ăn nhiều rau quả

Sau khi thức khuya nên chú ý chế độ ăn nhẹ, nhất là bữa tối, không nên ăn đồ quá nhiều dầu mỡ, nên ăn nhiều rau củ quả, dễ tiêu để giảm gánh nặng cho dạ dày.

Ngủ bù kịp thời vào buổi trưa

Thức khuya, ngày hôm sau sẽ rất mệt mỏi, nên tranh thủ ngủ bù kịp thời, quan trọng nhất là ngủ buổi trưa.

Bổ sung vitamin nhóm B

Thức khuya sẽ tiêu hao nhiều năng lượng trong cơ thể, tế bào não bị quá tải, quá trình này vitamin nhóm B trong cơ thể sẽ bị tiêu hao rất nhiều, vì vậy những người thường xuyên thức đêm cần chú ý bổ sung vitamin nhóm B. 

Theo Nhịp sống Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)