Thực hư việc mùa nắng nóng làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận

Google News

Số người mắc bệnh sỏi thận vào mùa hè thường cao gấp đôi so với mùa đông. Đâu là lý do và nên phòng ngừa cách nào để có một mùa hè mạnh khỏe, không lo bệnh tật?

Sỏi trong thận được hình thành khi lượng nước tiểu quá ít hay nồng độ chất khoáng trong nước tiểu tăng cao, lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Nếu lượng khoáng càng nhiều thì sỏi càng to, bệnh có thể bị ở bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng trong những ngày hè nóng bức, nguy cơ bị sẽ tăng cao.
Tại sao dễ mắc sỏi thận trong mùa hè?
- Việc mất nước trong mùa hè là thủ phạm số một làm gia tăng nguy cơ sỏi thận. Thời tiết nắng nóng khiến mồ hôi đổ rất nhiều, làm cho cơ thể bị mất một khối lượng nước rất lớn. Khi cơ thể không có đủ nước, cơ chế giữ nước sẽ được kích hoạt, ngăn hình thành nước tiểu. Nước tiểu bị cô đặc góp phần giúp các tinh thể có trong nước tiểu tích tụ, đóng sỏi dễ hơn.
Thuc hu viec mua nang nong lam tang nguy co mac soi than
Ảnh minh họa. 
Lý do dễ mắc sỏi thận trong mùa hè
- Lười vận động: Thời tiết của mùa hè nắng gắt khiến mọi người ít chịu vận động hơn, hầu hết sẽ chọn ở trong nhà ngồi một chỗ tránh nóng. Các chuyên gia nói rằng, nếu con người ít vận động, không có lợi cho việc hấp thụ canxi, khiến lượng canxi bài tiết vào nước tiểu tăng lên, gây ra sỏi thận. Đồng thời, thành bụng trong cơ thể sẽ lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được gây ra tích tụ, từ đó hình thành nên sỏi mật, sỏi thận.
- Thói quen uống trà đá giải khát vào mùa hè có thể làm gia tăng tỷ lệ sỏi thận. Lí do là trong trà đá chứa hàm lượng muối và este của axit oxalic cao. Những chất này có thể tích tụ trong niệu quản, lâu dài gây ra sỏi thận.
Cách phòng ngừa bệnh sỏi thận vào mùa hè
- Uống nhiều nước và tiêu thụ các thực phẩm mọng nước. Nước cần thiết cho quá trình trao đổi chất, hấp thu chất dinh dưỡng và nhiều hoạt động quan trọng khác của cơ thể. Cung cấp đủ nước giúp hòa tan chất cặn bã trong nước tiểu và đào thải ra ngoài, ngăn chặn nguy cơ hình thành sỏi. Theo các chuyên gia, bạn nên tiêu thụ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày (lượng nước tùy thuộc vào nhu cầu bản thân, thể trạng, tình hình sức khỏe và cường độ hoạt động). 
- Tăng cường vận động: Khi tập thể dục thường xuyên đều đặn, sẽ làm cho cơ thể hấp thụ lượng canxi vào xương nhiều hơn, giảm bớt lượng đọng lại trong thận gây sỏi. Lưu ý khi tập thể dục, cơ thể bị mất nước, bạn phải bổ sung thêm nhiều nước, như vậy sẽ góp phần phòng ngừa sỏi thận.
- Thay vì uống trà đá thường xuyên, nên sử dụng nước lọc để lọc để thanh lọc cơ thể, loại bỏ các tạp chất tốt hơn. Đồng thời giúp quá trình trao đổi chất được lưu thông dễ dàng. Ngoài nước lọc thì nước cam, chanh, bưởi cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì trong đó chứa hàm lượng citrate dồi dào có thể hạn chế sự tích tụ của muối khoáng gây sỏi thận.
Theo PV/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)