Thực hư thông tin uống trà quá nóng tăng gấp đôi nguy cơ ung thư?

Google News

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới bằng một ly trà. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho biết nếu bạn uống trà quá nóng, có thể tăng nguy cơ bị ung thư thực quản

Theo CNN, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi uống trà, người ta thường thích đồ uống của họ khoảng 60 độ C và thường tiêu thụ 700 ml trà mỗi ngày -tương đương hơn hai cốc lớn. Tuy nhiên, những người này có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao hơn 90% so với những người uống ít trà và uống với nhiệt độ lạnh hơn. Nghiên cứu đã khảo sát trên hơn 50.000 người ở Golestan - một tỉnh ở phía Đông Bắc Iran.
Tiến sĩ Farhad Islami cho biết: “Rất nhiều người thích uống trà, cà phê hoặc những đồ uống nóng khác. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, uống trà quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Do đó, bạn nên đợi đồ uống nguội bớt trước khi uống”. Ông đang công tác tại Hiệp hội Ung thư Mỹ và là tác giả của chính nghiên cứu này.
Một vài nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống trà nóng và ung thư thực quản. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Ung thư Quốc tế mới đây, theo các tác giả đây là nghiên cứu đầu tiên xác định được nhiệt độ cụ thể.
Thuc hu thong tin uong tra qua nong tang gap doi nguy co ung thu?
 Chỉ nên uống trà ở nguội hoặc nhiệt độ vừa phải. Ảnh: Medical News Today
Ung thư thực quản đứng thứ 8 trong các căn bệnh ung thư phổ biến trên thế giới và thường gây tử vong. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, ung thư thực quản lấy đi sinh mạng của 400.000 người mỗi năm. Căn bệnh này thường được gây ra bởi các chấn thương liên tục vào thực quản, thường là do khói, rượu, trào ngược axit và cả các chất lỏng nóng.
Thực quản là một đường ống dài, qua đó, thức ăn và đồ uống sẽ được đưa đến dạ dày.
Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính rằng nước này mới có thêm 13.750 trường hợp ung thư thực quản ở nam giới và 3.900 trường hợp ở nữ giới vào năm 2019.
Nhóm các nhà nghiên cứu đã theo dõi 50.045 người, độ tuổi từ 40-75 tuổi, trong khoảng thời gian 10 năm. Từ năm 2004 đến năm 2017, các nhà nghiên cứu phát hiện ra thêm 317 trường hợp mắc bệnh ung thư thực quản.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu kỹ hơn để có thể biết chính xác được vì sao uống trà quá nóng lại có liên quan đến khá năng mắc bệnh ung thư thực quản cao hơn.
Theo Stephen Evans, GS dược lý học tại trường Hygiene & Tropical Medicine, cho biết vấn đề nằm ở độ nóng chứ không phải do loại đồ uống.
Cung cấp thông tin cho Trung tâm Truyền thông và Khoa học, giáo sư cho biết “Thực tế, nó có thể là bất cứ thứ gì quá nóng: Như mứt được quay lò vi sóng có thể gây chấn thương thực quản, từ đó dẫn đến thay đổi tế bào và gây ung thư”. GS Evans đã không tham gia vào nghiên cứu này.
Ở Mỹ và châu Âu, người ta hiếm khi uống trà ở nhiệt độ trên 65 độ C, nhưng ở những nơi như Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Mỹ, mọi người thường uống trà nóng và thậm chí còn quá nóng.
Chủ tịch Hiệp hội Chè của Mỹ, ông Peter Goggie, trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào năm 2018, cho biết: “Khi bạn đến Nga hoặc Trung Đông, họ thường uống trà trong chiếc ấm Xa-mô-va (một loại ấm đun trà của Nga) được đun nóng liên tục” và trà đun trong bình đó thực sự rất nóng.
Theo TS James Doidge, cộng tác viên nghiên cứu lâu năm của Đại học College London, đồ uống nóng là một trong những yếu tố khiến nguy cơ ung thư thực quản tăng cao.
Những người không tham gia vào nghiên cứu, trong một cuộc phỏng vấn với Trung tâm Truyền thông khoa học, cho biết “Không cần một nhà khoa học đánh giá về việc các tổn thương liên tục làm tăng nguy cơ bị ung thư. Chúng ta đều có thể dễ dàng thấy được cháy năng khiến chúng ta bị ung thư da, hút thuốc lá gây ung thư phổi và nhiều loại thực phẩm cùng đồ uống gây nguy cơ ung thư đường tiêu hoá".
Theo Hải Tuệ/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)