Thực hư thông tin nuốt mật cóc chữa được bệnh ung thư

Google News

Một số người cho rằng, mật cóc chữa được bệnh ung thư nhưng cũng có thông tin về những trường hợp bệnh không qua khỏi ngay sau lần sử dụng đầu tiên.

Trong một vài năm gần đây xuất hiện thông tin về việc sử dụng cóc hay mật cóc chữa bệnh, đặc biệt mật cóc chữa được bệnh ung thư. Có người đưa tin rằng bệnh đã thuyên giảm nhưng có cũng có thông tin về những trường hợp bệnh không qua khỏi sau lần sử dụng đầu tiên.
Trước thông tin này, PGS. TS. Phạm Duệ, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ăn thịt cóc có thể xảy ra ngộ độc đáng tiếc, bởi con cóc có nọc độc (Bufotoxin) tiết ra ở tuyến dưới da, đặc biệt ở phần gáy và cổ nhiều nhất. Ngoài tuyến độc dưới da, nọc độc cóc còn có ở một số bộ phận trong cơ thể cóc như trong gan, trứng.
 Chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh được tác dụng điều trị ung thư của việc nuốt cóc. Ảnh: báo Dân trí
Chất Bufotoxin trước đây được ngành y sử dụng để kích thích thần kinh, trợ tim mạch nhưng hiện đã cấm sử dụng và buôn bán vì độc tính và khả năng gây nghiện cho người dùng.
PGS. TS. Phạm Duệ nhấn mạnh, nọc độc này có đặc tính không bị phân hủy vì nhiệt. Dù nấu, xào, rang… thì nó đều không mất hoạt tính. Độc nhất là đánh thẳng vào tim, có thể gây tan máu, liệt cơ, suy thận cấp, vô niệu…
Việc nuốt mật cóc, nuốt con cóc hay nướng thành than để uống với mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư, PGS. TS. Phạm Duệ cho rằng, trong nọc cóc có những thành phần gây nên ảo giác cho con người nên người bệnh ung thư sử dụng con cóc với liều phù hợp có thể có tác dụng giảm đau, tạo ảo giác cho người ta quên đi đau đớn bệnh tật.
Trước đó không lâu, thông tin một bệnh nhân dùng cóc để chữa bệnh ung thư đã tử vong ngay trong lần sử dụng đầu tiên đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo đối với những người đang có ý định này.
Theo đó, vào ngày 6/8/2017, sau khi ăn món thịt cóc chữa bệnh ung thư, bà Nguyễn Thị N. có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt, khó thở, tím tái.
Vào hồi 7h20 cùng ngày hàng xóm phát hiện và ngay lập tức đưa bà N. tới một phòng khám tư điều trị. Tuy nhiên đến 10h30 ngày 6/8/2017 nạn nhân đã tử vong.
Qua kết quả điều tra của Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên ( tỉnh Lào Cai) và Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai nhận định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm xảy ra đối với bà Nguyễn Thị N. là do độc tố tự nhiên có trong gan và trứng cóc.
Hiện chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh được tác dụng điều trị ung thư của việc nuốt cóc, ăn gan mật hay trứng cóc tươi. Trong khi đó, lượng nọc độc trong một con cóc có thể giết chết 4-5 người trưởng thành.
Theo Vi An/ Đời sống pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)