Thực hư tác dụng thần kỳ của bảo bối thải độc cơ thể

Google News

Lợi dụng tâm lý người dân lo lắng cho sức khoẻ của mình, các sản phẩm túi thải độc cơ thể được quảng cáo “bảo bối” có tác dụng thần kỳ.

Nhiều người không tiếc tiền của, công sức săn tìm sản phẩm thải độc cơ thể. Thế nhưng, “bảo bối “đã gieo tai ương cho người sử dụng ra sao, trời mới biết.
Thải độc từ “trái tim thứ hai”!
“Bệnh gan của chú bạn đỡ chưa? Bên Nhật có sản phẩm thải độc tố rất tốt. Nhà mình đang “chuột bạch” rồi, dùng rất thích. Tối dán vào chân, ngày mai chất độc của cơ thể ngấm đẫm vào miếng dán thoát ra ngoài, người rất sảng khoái. Sản phẩm này có thể giúp thải độc tố ở gan, thận... tốt lắm! Bạn thử mua về cho chú dùng thử xem nhé! Mà thức ăn ở Việt Nam không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, bạn dùng cũng tốt đấy!...”.
Một ngày đẹp trời, tôi nhận được inbox đầy quan tâm của người bạn đang sinh sống tại Nhật Bản. Hỏi ra mới biết, người bạn này đang giới thiệu cho tôi công năng tuyệt diệu của miếng dán thải độc. Giá của sản phẩm này, theo lời người bạn tôi, được lấy từ gốc, tận bên Nhật là 600.000 đồng cho một hộp 30 miếng dán.
Các sản phẩm thải độc đang được quảng cáo tràn lan. 
Quả thực, lá gan người dân Việt Nam đang “gánh” quá nhiều mối nguy từ thực phẩm không an toàn, từ việc dùng thuốc bừa bãi... Để lá gan được làm sạch bằng cách nhẹ nhàng là niềm mong mỏi của rất nhiều người.
Chưa hết, không những gan “sạch”, mà sản phẩm còn được khẳng định là làm sạch, thải độc cho cả cơ thể? Tôi bắt đầu tìm hiểu và khá bất ngờ vì đây không phải là sản phẩm duy nhất được quảng cáo có thể hút độc tố từ cơ thể.
Các sản phẩm tương tự được nhiều shop bán hàng xách tay online phân phối khá nhiều. Các sản phẩm này có xuất xứ từ Nhật Bản, Đức... Trang bán hàng online nào cũng nhấn mạnh yếu tố “Sản phẩm được phân phối độc lập và chính hãng”. Theo giới thiệu, các miếng dán thải độc này có tác dụng giải độc, thẩm thấu qua da, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, nâng cao sự trao đổi chất và làm chậm quá trình lão hóa...
Với quảng cáo: “Sau 26 năm nghiên cứu khoa học liên tục, hai nhà khoa học Nhật Bản là những người đầu tiên phát hiện ra nước ngâm tre (hay còn gọi là “giấm gỗ”) có trong một số loại cây, có thể giúp cơ thể con người loại bỏ chất thải và chất độc hại. Nếu làm như vậy, sức sống của các cơ quan bên trong cơ thể được tăng cường. Nhấn mạnh cơ chế của sản phẩm là tác dụng vào 60 huyệt ở lòng bàn chân, nơi được gọi là trái tim thứ hai”, trang bán hàng online này đã mê muội được nhiều người.
Qua thông tin trên, PV liên hệ trực tiếp với một tư vấn viên của shop O. để tìm hiểu thực hư. Qua điện thoại, tư vấn viên hướng dẫn tôi, sản phẩm có thể dán trực tiếp vào các điểm quan trọng và bị tổn thương (khớp, cổ - đặc biệt đối với nhức đầu,...) hoặc đau trên cột sống.
Người này cũng không quên hướng dẫn, bằng cách đặt những tấm lót trên lòng bàn chân của chúng ta, các miếng đệm hấp thụ độc tố được lưu trữ trong các phần khác nhau của cơ thể.
Nhân viên của đơn vị phân phối sản phẩm này cho biết, với các bệnh về gan, thận... sản phẩm cũng giúp thải độc, “cứu” các bộ phận này không bị “ngậm” độc tố, từ đó ngăn ngừa, giảm trừ các yếu tố dẫn đến ung thư! Giá của sản phẩm là 840.000 đồng cho hộp 10 sản phẩm.
Theo tìm hiểu, các mặt hàng trên đều là hàng xách tay nên bao bì tuyệt nhiên không có một dòng chữ tiếng Việt nào. Người dùng biết đến công dụng của sản phẩm cũng chỉ qua lời giới thiệu của người bán mà thôi!
Mù tịt về nguồn gốc
Không những thải độc từ chân, một công ty thực phẩm chức năng còn bán một sản phẩm chức năng là túi hút độc tố, có tác dụng thần kỳ cho vùng nhạy cảm. Theo đó, người dùng sản phẩm chỉ cần đặt “túi lọc” vào vùng kín, chị em sẽ hết bị viêm nhiễm. Đặc biệt, theo đơn vị phân phối, sản phẩm còn ngăn ngừa được nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị H. (Trung Hoà, Nhân Chính, Hà Nội) cho biết: “Tôi và nhiều phụ nữ đã tin vào lời giới thiệu của nhân viên tư vấn, bỏ ra cả triệu đồng mua sản phẩm trên. Chưa biết tác dụng của sản phẩm đến đâu nhưng sau khi dùng vài tiếng, tôi lại bị ngứa và khó chịu. Tôi chẳng dám dùng thêm và vứt xó những túi hút độc còn lại”.
Trao đổi với PV báo ĐS&PL, bác sỹ Nguyễn Xuân Hướng - nguyên Chủ tịch hội Đông y Việt Nam thẳng thắn: “Tôi không biết các miếng dán này làm từ chất gì mà lại được quảng cáo thần kỳ như vậy! Đúng là việc xoa bóp, bấm huyệt dũng tuyền ở lòng bàn chân có thể cải thiện sức khoẻ. Huyệt này chỉ giúp giải độc thận, còn việc thải hết các độc tố ở khắp cơ thể, chữa bệnh nọ, bệnh kia theo các nhà phân phối miếng dán thải độc tố... chỉ là phịa”.
Bác sỹ Hướng cũng chia sẻ thêm, trong y học cổ truyền, việc sử dụng các phương pháp như day, ấn các huyệt ở gan bàn chân góp phần chữa bệnh, cải thiện bệnh vì đây là nơi tập trung nhiều dây thần kinh, nơi thể hiện nhiều bệnh lý.
Tuy nhiên, ông khẳng định, không phải tất cả các tổn thương của cơ thể, các bệnh lý về tiêu hóa, cao huyết áp, thấp khớp... đều tập trung ở lòng bàn chân và có thể hút ra ngoài.
Một chuyên gia y tế dẫn chứng thực tế, việc quản lý chất lượng, đặc biệt là chất lượng các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ người tiêu dùng trên các trang bán hàng online đang còn nhiều bất cập. Theo vị này, về mặt nguyên tắc, bán hàng xách tay có thể đã vi phạm vì là hàng không phép.
Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng ý thức được điều đó nên các shop này vẫn “sống” tốt. “Lo lắng cho sức khoẻ của bản thân và người trong gia đình là điều đúng. Tuy nhiên, dùng các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ mà không biết nó làm bằng gì, tác dụng cụ thể ra sao là điều vô cùng nguy hiểm”, vị này lo lắng nói.
Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với PV, GS.TS. Mai Trọng Khoa, Giám đốc trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (bệnh viện Bạch Mai) rất bất ngờ với thông tin về sản phẩm quảng cáo có thể hút độc tố, ngăn ngừa ung thư. “Tôi không có thông tin về sản phẩm nào có tác dụng như vậy”, GS.TS. Khoa thẳng thắn chia sẻ.
Lợi dụng tâm lý lo lắng cho sức khỏe của người tiêu dùng, nhà sản xuất đua nhau quảng cáo sản phẩm của mình có những chức năng quá sự thật. 
Mới đây, dư luận ồn ào về sản phẩm máy lọc nước RO Kangaroo được quảng cáo có khả năng “ngăn ngừa mỡ máu”. Nhà sản xuất đưa ra kết quả “nghiên cứu khoa học” của bệnh viện Tim Hà Nội để tăng phần thuyết phục.
Ngay khi quảng cáo được phát đi, Hội đồng tư vấn chuyên môn của sở Y tế Hà Nội do GS.TS. Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch hội Tim mạch Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng đã họp xem xét trên cơ sở khoa học, độ tin cậy của kết quả đề tài nghiên cứu trên.
Ngay sau đó, sở Y tế đã yêu cầu công ty cổ phần Tập đoàn điện lạnh điện máy Việt - Úc cam kết thu hồi toàn bộ những quảng cáo về sản phẩm máy lọc nước RO Kangaroo có nội dung liên quan đến kết quả nghiên cứu trên.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)