Thực hư tác dụng của miếng dán thải độc lòng bàn chân

Google News

(Kiến Thức) - Dù được quảng cáo có tác dụng thần kỳ nhưng theo một số chuyên gia, miếng dán thải độc ở gan bàn chân không hề có công dụng như vậy. Ngược lại, nó còn có thể gây kích ứng, bỏng da.

Theo quảng cáo, sản phẩm miếng dán thải độc ở gan bàn chân có các công dụng thần kỳ như loại bỏ các chất độc trong cơ thể như kim loại nặng, các hóa chất và chất thải trong quá trình trao đổi của cơ thể.
Thử tra google về miếng dán thải độc, ta có thể thấy rất nhiều quảng cáo về các tác dụng thải độc thần kỳ của nó như: “Giải độc, tăng cường khả năng tuần hoàn máu; nâng cao quá trình trao đổi chất làm da sáng hồng khỏe đẹp, hoạt hóa các tế bào, kích thích khả năng bài tiết, loại bỏ những chất thừa ra khỏi cơ thể; hoạt hóa, nâng cao khả năng kháng thể, nâng cao hệ thống thần kinh, cải thiện sức khỏe từ sâu bên trong...”.
Thuc hu tac dung cua mieng dan thai doc long ban chan
Sản phẩm miếng dán thải độc dán ở gan bàn chân được quảng cáo với các công dụng thần kỳ. Ảnh: Internet.
Không những thế, miếng dán này có cách sử dụng đơn giản: Chỉ cần bóc lớp giấy để lộ lớp dính, sau đó dán vào gan bàn chân trước khi đi ngủ. Trong suốt một đêm, miếng dán sẽ hoạt động để hút tất cả độc tố thông qua các huyệt ở gan bàn chân...
Theo quảng cáo, khi dán vào gan bàn chân, trong vòng 6 tiếng, các hạt trắng của miếng dán sẽ chuyển sang màu đen và có chất nhờn dính bám trên bề mặt... Điều đó chứng tỏ là miếng dán đã hút được độc tố trong cơ thể ra ngoài. Tin vào quảng cáo về tác dụng như trên, nên sản phẩm miếng dán thải độc hiện được nhiều người tin dùng với hy vọng có thể giúp “hút” độc tố từ cơ thể.
Xem trên bao bì sản phẩm, chúng ta sẽ thấy thành phần miếng dán được ghi là: giấm gỗ, dextrin, chitosan, tourmaline, bột ngọc trai, silica và axit glycolic.
Thực tế, silica là cát, tourmaline là bột ngọc trai; dextrin và chitosan chính là chất nhớt nhớt sền sệt khi lột ra do độ ẩm từ mồ hôi.
Riêng axit glycolic là loại axit mạnh có độ hòa tan cao thường xuất hiện trong các sản phẩm tẩy da chết với liều lượng nghiêm ngặt. Đây là một chất cực kỳ độc hại nếu quá liều lượng, là kẻ tử thù của da. Chính vì lẽ đó, một số bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp dùng dán miếng này bị lột luôn miếng da chân, nhẹ hơn thì bỏng, phồng rộp , dị ứng…hậu quả đau đớn vô cùng và rất khó khăn trong điều trị.
Thuc hu tac dung cua mieng dan thai doc long ban chan-Hinh-2
Các thành phần trong miếng dán thải độc không có tác dụng giải độc như quảng cáo. Ảnh: Internet.
PGS. TS Phạm Gia Điền, Viện Hoá học thuộc Viện Hàn lâm khoa học VN, cho biết đã có phân tích các thành phần trong miếng dán thải độc và các thành phần ấy không có tác dụng giải độc như quảng cáo.
Theo ông Điền, trên vỏ hộp và tờ hướng dẫn sử dụng của miếng dán thải độc có ghi thành phần và cách sử dụng nhưng không hề nói đến tác dụng của sản phẩm. Đặc biệt, một loại sản phẩm chức năng, có tác động đến sức khỏe lại không có chỉ định người dùng và tác dụng là không hợp lý.
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cũng xác nhận, cho đến nay Cục chưa cấp phép lưu hành cho sản phẩm miếng dán giải độc nào. Do đó người tiêu dùng hãy thận trọng, chớ mù quáng tin vào khả năng chữa bệnh “thần kỳ” từ một miếng dán gan bàn chân.
Bác sĩ cũng khuyến cáo, cơ thể chúng ta thông thường không cần thải độc bởi trong cơ thể đã tự có cơ quan thải độc quan trọng đó là gan (được ví như nhà máy hóa chất). Thận cũng là cơ quan thải độc vô cùng quan trọng, ngoài ra còn có phổi, da (tiết mồ hôi).
Chính vì vậy cơ thể có thể tự cơ thể đã đào thải chất độc (nếu biết ăn uống đúng cách, khoa học, hợp lý).
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)