Thực hư sản phụ sinh thuận tự nhiên vỡ tử cung ở Hưng Yên

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 18/9, Bệnh viện sản nhi Hưng Yên tiếp nhận một sản phụ trong tình trạng nguy kịch, vỡ tử cung do đẻ con tại nhà. Có hay không việc sản phụ này đã tự sinh con theo trào lưu “thuận tự nhiên”?

Vào khoảng 9h40 sáng ngày 18/9, Bệnh viện sản nhi Hưng Yên tiếp nhận sản phụ Nguyễn Thị H., 34 tuổi trú tại TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) trong tình trạng nguy kịch. Được đưa vào cấp cứu cùng với sản phụ là một em bé sơ sinh, con của sản phụ này, cũng có biểu hiện tím tái do bị ngạt khí.
Thuc hu san phu sinh thuan tu nhien vo tu cung o Hung Yen
Sản phụ sinh con tại nhà đã được cấp cứu qua giai đoạn nguy hiểm 
Ngay thời điểm nhập viện, các bác sĩ đánh giá sản phụ sinh tại nhà bị mất máu do vỡ tử cung nên lập tức hồi sức tích cực, truyền máu và tiến hành phẫu thuật cấp cứu.
Các bác sĩ đã lấy ra gần 2 lít máu loãng và máu cục, đồng thời tiến hành cắt tử cung hoàn toàn. Sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, sản phụ và cháu sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc bệnh viện đánh giá đây là một ca tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. Việc phẫu thuật thành công cứu sống sản phụ H. là một may mắn cho gia đình khi đưa người phụ nữ này tới bệnh viện và được bác sĩ cấp cứu kịp thời. Bệnh nhân chỉ cần đến muộn một chút thì nguy cơ tử vong cả mẹ và con là hiện hữu bởi sốc mất máu do vỡ tử cung.
Theo báo Người đưa tin, BS. Nguyễn Xuân Hùng thông tin: “Sản phụ này có biểu hiện lâm sàng trước khi sinh là khoảng 3 tiếng trước đó, không biết bằng cách nào mà gia đình này đã đưa trẻ sơ sinh ra khỏi tử cung người mẹ, khiến tử cung sản phụ tổn thương rất nặng, không còn khả năng phục hồi và chúng tôi buộc phải cắt bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc người này sẽ không còn khả năng có con sau này".
Cũng theo bác sĩ Hùng, vì cố gắng đưa trẻ khỏi tử cung người mẹ không đúng cách nên đã gây tổn thương cho trẻ. Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đã dần ổn định, bé đã tự bú được.
Gia đình giải thích việc để sản phụ sinh con ở nhà là vì thời điểm đó không gọi được xe taxi; sản phụ kêu đau và đẻ rơi tại nhà nên gia đình không kịp ứng biến chứ gia đình không phải có ý định để sản phụ tự sinh con tại nhà.
Tuy nhiên, qua kinh nghiệm thì BS. Hùng không thấy điều đó, ông cho rằng “nếu sản phụ tự đẻ một cách dễ dàng thì cả mẹ và con không bị tổn thương nặng nề đến như vậy”.
Các chuyên gia về y tế khuyến cáo, trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà là trào lưu nguy hiểm và phản khoa học, luôn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ không thể lường trước. Tự sinh đẻ tại nhà mà không có sự trợ giúp y khoa có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như vỡ tử cung, thai nhi bị ngạt và tử vong. Sau sinh, mẹ có thể bị băng huyết, rách tầng sinh môn, rách đại tràng, vỡ tử cung…
Những biến chứng này đều có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả sản phụ và trẻ nhỏ. Vì vậy, khi sản phụ đến kỳ sinh nở, gia đình và người thân tốt nhất đưa đến các cơ sở y tế để được các y bác sĩ theo dõi, can thiệp về y tế khi cần thiết để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)