Thực hư đề xuất bắt buộc người dân hiến máu 1 lần/năm

Google News

(Kiến Thức) - Thực hư thông cho tin rằng Bộ Y tế đưa ra dự thảo luật bắt buộc người dân hiến máu 1 lần/năm thế nào? Dưới đây là lý giải của lãnh đạo Bộ Y tế.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Y tế thì sự thực đằng sau thông tin cho rằng luật mới sẽ bắt buộc người dân hiến máu 1 lần/năm không đúng như thông tin đồn đoán đăng tải trên mạng xã hội những ngày qua.
 Ông Vũ Mạnh Cường, Vụ phó Vụ truyền thông thi đua khen thưởng, Bộ Y tế có thông tin lại và khẳng định: " Hiến máu nhân đạo là không bắt buộc". Ảnh: Facebook.
Trên trang cá nhân của mình ông Vũ Mạnh Cường, Vụ phó Vụ truyền thông thi đua khen thưởng, Bộ Y tế có thông tin lại và khẳng định: " Hiến máu nhân đạo là không bắt buộc".
Ông Cường cho biết Bộ Y tế không hề đưa ra quy định bắt buộc mọi người dân phải hiến máu ít nhất một lần trong năm. Để hiểu rõ nhất mọi thông tin quy định người dân có thể tham khảo ngay dự thảo "Luật máu và tế bào gốc" đăng toàn văn trên Cổng thông tin của Quốc hội.
Trong tờ trình gửi Bộ Tư pháp, Bộ Y tế có nêu bối cảnh xây dựng luật, đồng thời nêu 2 phương án hiến máu là bắt buộc và tự nguyện, để xem xét. Và cũng ngay tại tờ trình này Bộ Y tế đã khẳng định là đưa phương án "hiến máu tình nguyện" vào dự luật.
Cũng lý giải về thông tin cho rằng Bộ Y tế đề xuất bắt buộc người dân hiến máu 1 lần/năm, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế khẳng định: "Trong dự thảo Luật máu và tế bào gốc Bộ Y tế chưa đề cập gì đến đề xuất công dân bắt buộc hiến máu một năm 1 lần. Đây chỉ là giả định để cho thấy hiến máu tình nguyện là tối ưu.
Ông Quang khẳng định: "Không thể bắt buộc hiến máu vì nó liên quan đến quyền con người. Việc đưa ra 2 phương án như trong dự luật chỉ là một quy trình trong tư duy trong làm luật. Tức là phải đưa ra các phương án để đối chứng với nhau, đánh giá tác động của các phương án một cách bao quát toàn diện sau đó tìm ra được giải pháp tối ưu nhất".
Thu Nguyên

Bình luận(0)