Thực hư câu câu chuyện chị em uống nhiều sữa đậu nành có thể gây "u xơ tử cung"

Google News

Nhiều người cho rằng, việc uống quá nhiều sữa đậu nành sẽ khiến chị em phụ nữ có nguy cơ đối mặt với bệnh u xơ tử cung. Vậy thực hư việc này như thế nào?

Cứ 5 phụ nữ thì có 1 người mắc u xơ tử cung
BS CK2 Đặng Thị Phương Thảo, Phó Trưởng Khoa Nội soi (Bệnh viện Từ Dũ) cho biết, u xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa lành tính, hay gặp ở phụ nữ. Cứ khoảng 5 phụ nữ thì lại có 1 người có u xơ tử cung.
Có những phụ nữ chịu tác động bất lợi của u xơ tử cung như rong kinh, rong huyết, vô sinh, u chèn ép bàng quang, trực tràng.... nhưng lại có người vui vẻ sống "hoà bình" với nó.
Theo BS Phương Thảo, nguyên nhân của bệnh đang được tìm hiểu, vẫn chưa có kết luận cụ thể. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh như: Di truyền, môi trường, thực phẩm, rối loạn nội tiết, béo phì...
Thuc hu cau cau chuyen chi em uong nhieu sua dau nanh co the gay
 
Đa số các trường hợp u xơ tử cung không có triệu chứng điển hình, chỉ phát hiện tình cờ qua khám phụ khoa.
Một số dấu hiệu nghi ngờ bệnh như:
- Rong kinh (kỳ kinh kéo dài) và cường kinh (ra nhiều máu)
- Đau hay cảm giác tức ở vùng chậu
- Đau khi giao hợp
- Đi tiểu thường xuyên do áp lực của u xơ tử cung lên bàng quang
- Táo bón hoặc đầy hơi
- Bụng to
Cũng theo BS Thảo, với những chị em bị u xơ tử cung, sau tuổi mãn kinh, u xơ tử cung sẽ teo đi và không phát triển.
Tuy nhiên, có khoảng 20-50% bệnh nhân có u xơ tử cung có biểu hiện bất thường cần phải mổ. Các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật khi có 1 trong các yếu tố sau: Khi tử cung to tương dương thai ≥ 12 tuần ( kích thước khối u xơ > 6 cm) và phải kèm theo có các triệu chứng cường kinh, rong kinh, rong huyết gây thiếu máu.
Bên cạnh đó, các khối nhân xơ tuy nhỏ < 5 cm nhưng nằm ở các vị trí dưới niêm mạc gây rối loạn kinh nguyệt hoặc u xơ nằm đoạn eo hay trong dây chằng rộng gây chèn ép niệu quản, tạo thận ứ nước.
Ngoài ra, khối nhân xơ có kèm theo các bệnh lý phụ khoa khác tăng sinh nội mạc tử cung, sa sinh dục; khối nhân xơ tử cung kèm theo các khối u buồng trứng thực thể hoặc u xơ tử cung to nhanh sau mãn kinh; u xơ hoại tử; u xơ tử cung kèm hiếm muộn, sảy thai liên tiếp... cũng là những trường hợp nguy hiểm, cần được chỉ định phẫu thuật.
Ăn gì khi bị u xơ tử cung?
Trước thực hư việc uống nhiều sữa đậu nành có thể gia tăng u xơ tử cung, BS Phương Thảo lý giải, trong đậu nành có chứa phytoestrogen – hợp chất tự nhiên có các đặc tính tương tự như estrogen. Hợp chất này ức chế thụ thể estrogen trên tế bào u xơ, làm giảm thiểu các triệu chứng cũng như nguy cơ phát triển u xơ tử cung. Ngoài ra, đậu nành rất tốt cho tim mạch, tuy nhiên không nên lạm dụng uống quá nhiều.
Ngoài đậu nành, BS Phương Thảo cho biết thêm, một số thực phẩm có thể giúp làm chậm sự phát triển nhân xơ như: Các thực phẩm giàu chất xơ (rau xanh, trái cây tươi), vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp giảm cân và cân bằng nội tiết; trà xanh; thực phẩm giàu Kali như bơ, chuối, cam quýt, dưa đỏ, đậu lăng, cám yến mạch, khoai tây; nhóm thực phẩm giàu vitamin D…
Bên cạnh đó, cần tránh những thực phẩm có hàm lượng estrogen cao như thịt có màu đỏ, nội tạng động vật; thực phẩm có hàm lượng muối cao (thịt muối, đồ đóng hộp...); thức uống có caffein, chocolate, nước ngọt, thuốc lá (kể cả hít khói thuốc lá thụ động).
Để phòng ngừa bệnh u xơ tử cung, các chuyên gia khuyến cáo, chị em nên có chế độ ăn uống hợp lý; quan hệ tình dục an toàn, không nạo hút thai đồng thời tuân thủ việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhất là khám phụ khoa để kịp thời phát hiện bệnh nếu có.
*Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Theo Mai Thùy/ Gia đình Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)