Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Phải đảm bảo đủ vắc-xin cho người dân“

Google News

“Tinh thần là phải đảm bảo đủ vắc-xin cho người dân, tuy nhiên khi chưa có đủ thì phải tiêm theo thứ tự các đối tượng ưu tiên” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong cuộc họp với Ban chi đạo Quốc gia và các bộ, ban, ngành, địa phương về dịch COVID-19.

Sáng 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 để nghe về tình hình kiểm soát dịch bệnh, phương hướng xử lý thời gian tới.
Thu tuong Nguyen Xuan Phuc:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo quyết liệt trong cuộc họp với Ban chi đạo Quốc gia và các bộ, ban, ngành, địa phương về dịch COVID-19. 
Phát biểu mở đầu cuộc họp, bày tỏ vui mừng trước sự kiểm soát dịch quyết liệt của các địa phương, Thủ tướng cho biết, cuộc họp sẽ chốt lại một số vấn đề trong đó có việc sớm giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa ở vùng có dịch. Vừa qua, chúng ta đã giải quyết một bước số nông sản ở Hải Dương, các địa phương, trong đó có Hà Nội đã có động thái tốt để tiêu thụ nông sản của Hải Dương. “Có vấn đề gì các đồng chí phản ánh, thậm chí có những địa phương khó khăn về tài chính ngân sách thì báo cáo cho Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ” - Thủ tướng nói.
Vấn đề nữa cần bàn tại cuộc họp là vấn đề vắc-xin khi một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới giảm số ca mắc trên thế giới thời gian qua là có vắc-xin. Đến nay, Chính phủ, Bộ Y tế đã báo cáo Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã có kết luận về mua vắc-xin bằng nguồn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác với yêu cầu làm công khai, minh bạch, kịp thời.
Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế báo cáo về vấn đề này, đây cũng là mong mỏi của dư luận xã hội, của nhân dân. Chúng ta cũng công bố đối tượng ưu tiên và thời điểm bắt đầu tiêm cũng như lần lượt đối với các đối tượng khác.
Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý, dù có vắc-xin cũng cần chú ý công tác phòng bệnh, chữa bệnh với Thông điệp 5K, “không phải vì vắc-xin mà chúng ta chủ quan vấn đề này”.
Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ sẽ nghe kiến nghị của các địa phương để có quyết sách cụ thể đối với một số vấn đề để sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không chủ quan với dịch bệnh. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép tốt hơn khi bây giờ là cuối tháng 2, bên cạnh kiểm soát tốt dịch bệnh, việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh rất quan trọng, nếu không nền kinh tế gặp khó khăn.
Theo Thủ tướng Chính phủ, gần 200 nghìn liều vắc-xin đã về Việt Nam để tiêm cho người dân. “Hy vọng thời gian tới vắc-xin sẽ về với khối lượng nhiều hơn, để kịp thời tiêm cho người dân” - Thủ tướng chia sẻ.
Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế cùng với Văn phòng Chính phủ, trong ngày hôm nay soạn thảo ngay Nghị quyết về quy trình tiêm vắc-xin và thứ tự tiêm cho từng đối tượng để trình Thủ tướng ký và ban hành ngay.
Người đứng đầu Chính phủ cho biết, Việt Nam có khoảng 100 triệu dân thì thứ tự ưu tiên phải kỹ càng. Theo ông, ưu tiên hàng đầu là nhân viên y tế, nhân viên xét nghiệm, lấy mẫu, lực lượng biên phòng, lực lượng truy vết, khoanh vùng, lực lượng chống dịch tự nguyện. Ưu tiên đối tượng có nguy cơ cao trước đối tượng có nguy cơ thấp…
“Tinh thần là phải đảm bảo đủ vắc-xin cho người dân, tuy nhiên khi chưa có đủ thì phải tiêm theo thứ tự các đối tượng ưu tiên”, Thủ tướng chỉ đạo.
Trước đó, tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, các địa phương đã tích cực trong phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, đã kiểm soát được 11/13 tỉnh có dịch, chỉ còn lại hai tỉnh có ca nhiễm mới.
Thủ tướng cũng biểu dương nhiều cá nhân xuất sắc trong chống dịch, điển hình là Bác sĩ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.
Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của Hà Nội và Hải Phòng về xã hội hóa việc mua vắc-xin.

>> xem thêm

Bình luận(0)