Thủ tướng: Khẩu trang y tế chỉ phục vụ cho bệnh viện

Google News

(Kiến Thức) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại Thông báo số 122/TB-VPCP do Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 24/3/2020, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế phòng, chống dịch, Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế chỉ cung ứng khẩu trang cho Bộ Y tế và cơ sở y tế. Cơ sở y tế chỉ được phép mua, sử dụng cho đơn vị, nghiêm cấm việc mua và bán cho các đơn vị khác.
Bộ Y tế thống nhất với Bộ Công thương để tổ chức sản xuất khẩu trang bảo đảm số lượng, chất lượng, giá cả và kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch. Phải thực hiện theo giá thị trường, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch và chống tiêu cực.
Thu tuong: Khau trang y te chi phuc vu cho benh vien
Ảnh minh họa 
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo mua trang thiết bị, phương tiện, vật tư, KIT thử, sinh phẩm chẩn đoán (ưu tiên hàng sản xuất trong nước)... bảo đảm năng lực xét nghiệm; tập trung xét nghiệm nhanh, chính xác các trường hợp tại các khu cách ly tập trung, trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh, nghi mắc bệnh trong cộng đồng để cách ly kịp thời.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế có kế hoạch mua sắm 30 triệu khẩu trang y tế, đảm bảo đủ cho tất cả nhân viên y tế khi tiếp cận bệnh nhân. Lúc đầu mục tiêu này gặp khó khăn. Tuy nhiên hiện các cơ sở sản xuất đã hoạt động ổn định, nguyên liệu đã được nhập, hoàn toàn có thể đảm bảo cung cấp đủ khẩu trang cho nhân viên y tế.
Tiểu ban hậu cần của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống quốc gia có kế hoạch mua sắm đầy đủ với khoảng gần 4.000 máy thở, ngành y tế đã có kế hoạch và ký hợp đồng mua sắm được khoảng hơn 5 triệu khẩu trang trong dự trù là 30 triệu khẩu trang mua mới.

Mời quý độc giả xem video: 3 bệnh nhân mắc Covid-19 trong tình trạng nặng

Theo ông Sơn, y bác sĩ làm việc tại các cơ sở y tế thường xuyên tiếp xúc, điều trị người bệnh, rất cần đến đồ bảo hộ. Khẩu trang y tế sẽ giúp bảo vệ an toàn hơn cho các y bác sĩ. Theo ông Sơn, các y bác sĩ theo dõi, chăm sóc người bệnh Covid-19 là những chiến sĩ hàng đầu trên trận tuyến. Nhân viên y tế nếu bị lây nhiễm sẽ ảnh hưởng tới công tác chăm sóc người bệnh.
Ông Sơn cũng đề nghị người dân sử dụng khẩu trang vải khi Việt Nam hiện đã sản xuất được khẩu trang vải ba lớp, bốn lớp ngăn ngừa giọt bắn, kháng khuẩn ngăn ngừa dịch bệnh. Người dân có thể yên tâm sử dụng khẩu trang vải đạt tiêu chuẩn.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)