Thủ tướng: 7 địa phương có 27 ca nhiễm COVID-19, không được để vỡ trận

Google News

(Kiến Thức) - “Chỉ trong thời gian ngắn đã có 27 ca nhiễm COVID-19, dịch lan ra 7 địa phương... Vì vậy, các địa phương cần nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trước nhân dân, không được chủ quan, không được để vỡ trận”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 sáng 29/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hiện tại, dịch đã khác trước, đã lây lan trong cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được F0. Đây là diễn biến phức tạp, khó lường.
“Chỉ trong thời gian ngắn đã có 27 ca nhiễm COVID-19, dịch lan ra 7 địa phương gồm Đà Nẵng và 6 địa phương khác, kể cả các thành phố lớn. Vì vậy, các địa phương cần nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trước nhân dân, không được chủ quan, không được để vỡ trận”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.
Ông đề nghị ban chỉ đạo và các địa phương phải tuyên truyền lại theo các chế độ khác nhau một cách đầy đủ để người dân nâng cao cảnh giác.
Thu tuong: 7 dia phuong co 27 ca nhiem COVID-19, khong duoc de vo tran
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ với các địa phương, bộ ngành về công tác phòng, chống COVID-19. Ảnh: VGP. 
Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, đến hiện tại ghi nhận thêm 4 ca dương tính COVID-19 mới, trong đó có 1 ca tại Hà Nội là nhân viên bán Pizza tại cửa hàng 106 Trần Thái Tông, Cầu Giấy có tiền sử đi lại đến Đà nẵng từ ngày 12-15/7 cùng gia đình gồm 32 người. Đến sáng 23/7 có biểu hiện ho, sốt nhẹ, ngày 28/7 khám tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và kết quả ban đầu dương tính với virus SAR-CoV-2.
Hai trường hợp tiếp theo là 2 vợ chồng mang quốc tịch Mỹ trú tại Quận 8 (TPHCM), trong đó người chồng đã đến Đà Nẵng 2 lần trong tháng 6,7, khám và điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, khi quay trở về TPHCM thì khởi phát các triệu chứng và đến khám tại bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 28/7 kết quả xét nghiệm dương tính với cả 2 trường hợp này.
1 trường hợp còn lại được ghi nhận tại Đắc Lắc là nhân viên y tế đã thực tập tại bệnh viện Đà Nẵng và quay trở về được xét nghiệm và phát hiện mắc COVID-19.
Trước đó, ổ dịch tại Đà Nẵng ghi nhận 30 trường hợp mắc, trong đó có 27 ca tại Đà Nẵng, 2 trường hợp tại Quảng Nam, 1 trường hợp tại Quảng Ngãi. Hầu hết các trường hợp mắc COVID-19 từ 40 tuổi trở lên.
Đề cập đến vấn đề hiện TP Đà Nẵng vẫn chưa xác định được F0 của các ca lây nhiễm, virus biến thể khó lường, Thủ tướng đặt ra yêu cầu các cấp, ngành phải hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trước.
Ông yêu cầu Bộ Y tế, ban chỉ đạo, các địa phương thực hiện nghiêm túc công điện của Thường trực Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, các chỉ đạo của Thủ tướng.
Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành y tế và các lực lượng liên quan truy tìm nhanh F1 và cách ly nhanh. Các đơn vị quân đội, đặc biệt là Quân khu 5 tổ chức cách ly cho người dân ở Đà Nẵng một cách tốt nhất do 20 địa điểm ở Quảng Nam - Đà Nẵng đã bị lây nhiễm.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng huy động phương tiện, cán bộ hỗ trợ không chỉ Đà Nẵng mà cả các địa phương khác nếu cần, đặc biệt là công tác tiếp nhận, cách ly.
Bộ Y tế cần nâng cao năng lực xét nghiệm, có phương pháp sàng lọc, xét nghiệm phù hợp đối với người bị ho, sốt trong phạm vi cả nước để ngăn ngừa chủ động hơn.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tùy từng hoàn cảnh cụ thể mà áp dụng Chỉ thị 19, Chỉ thị 16 một cách kịp thời để khoanh vùng, xử lý các ổ dịch.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)