Thủ phạm gây đột tử khi đang "lên đỉnh"

Google News

Ngất khi đạt cực khoái, ngừng tim sau cuộc "yêu" là hiện tượng xảy ra do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh hoặc người có tiền sử tiểu đường, tăng huyết áp.

Năm 2009, ông Sergey Tuganov, sống tại Nga, lên cơn đau tim và mất mạng sau khi hoan ái liên tục 12 giờ đồng hồ. Người đàn ông thực hiện cuộc “yêu” khi nhận được lời thách đấu từ bạn bè. Ai trong số họ quan hệ tình dục lâu nhất sẽ nhận được hơn 4.000 USD.
Vài phút sau khi trở thành người chiến thắng, Sergey Tuganov trụy tim và qua đời. Nguyên nhân là số lượng viagra khổng lồ mà người này đã dùng cho thử thách kéo dài thời gian quan hệ.
Năm 2011, bác sĩ thực tập Zheng Gang 24 tuổi, tại Vũ Hán, Trung Quốc, lên cơn đau tim và tử vong ngay lập tức sau 2 giờ gắng sức sản xuất mẫu cho một ngân hàng tinh trùng. Trước đó, người này đã có tiền sử 4 lần thủ dâm để tạo tinh trùng bán cho ngân hàng trên.
Chết đột ngột trong hoặc sau khi quan hệ là tình trạng nguy hiểm. Nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân.
Thu pham gay dot tu khi dang
Đột tử khi đang quan hệ là hiện tượng một số người gặp phải, gây nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời. Ảnh: Freepik. 
Nguyên nhân
Hiện tượng đột tử khi đang quan hệ tình dục còn được gọi là thượng mã phong hay phạm phòng. Theo thạc sĩ, lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hà Nội), thượng mã phong là hiện tượng "thoát tinh" hoặc "thoát dương". Nó xảy ra khi cơ thể yếu, mệt mỏi, căng thẳng thần kinh, sinh hoạt tình dục quá nhiều dẫn tới thận khí tổn thất, tinh tiết ra liên tục.
Khi tình huống này xảy ra, nếu người phụ nữ đẩy bạn tình ra khỏi người, khí dương của nam giới sẽ thoát ra ồ ạt và rất dễ tử vong vì khí huyết ngưng trệ, tim ngừng đập.
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, khoa Ngoại - Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết tình trạng đột tử khi đang "lên đỉnh" còn có thể gặp ở người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, mỡ máu, tâm lý căng thẳng, thể trạng yếu...
Nhiều bệnh nhân bị đau tim lo ngại nếu quan hệ tình dục nhiều hoặc gắng sức sẽ tăng nguy cơ tử vong. Nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí The American Journal of Cardiology cho thấy 60% phụ nữ ít làm chuyện ấy hơn sau khi biết bản thân bị đau tim.
Thu pham gay dot tu khi dang
Nhiều nguyên nhân gây đột tử khi làm chuyện ấy. Ảnh: Freepik. 
Quan hệ tình dục cũng như tập luyện thể thao, có thể gây các cơn đau thắt ngực do lưu lượng máu đến tim kém. Nó cũng làm tăng nguy cơ đau tim trong 1-2 giờ đầu sau khi quan hệ tình dục.
Tuy nhiên, theo tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), nguy cơ bị đột tử vì quan hệ tình dục gắng sức rất nhỏ. Nghiên cứu cho thấy 10.000 người quan hệ tình dục một lần/tuần, chỉ có 2-3 người bị đau tim.
Theo tạp chí này, nguy cơ tử vong khi quan hệ tình dục hầu như không có. Nó chiếm 0,6-1,7% các ca tử vong và phần lớn là nam giới (82-93%). Do đó, hiện tượng đột ngột ngừng tim hoặc ngất xỉu sau quan hệ đến từ các yếu tố khác.
Tiến sĩ Sumeet Chugh, Giám đốc Trung tâm Nhịp tim của Viện Tim mạch Cedars-Sinai (Mỹ), cho biết: “Ngừng tim đột ngột là tình trạng nghiêm trọng với khả năng tử vong cao. Tuy nhiên, nguyên nhân đến từ hoạt động tình dục là rất thấp".
Thủ phạm gây nên hiện tượng đột tử khi quan hệ tình dục còn đến từ các tác nhân khác như sử dụng chất kích thích, uống rượu, thể trạng suy kiệt.
Thu pham gay dot tu khi dang
Chúng ta nên luyện tập thể thao, giữ chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ tim mạch. Ảnh: Health. 
Cách phòng ngừa và xử lý
Nếu gặp tình trạng thượng mã phong, chúng ta cần giữ nguyên tư thế, bình tĩnh hà hơi, thổi khí vào miệng nạn nhân. Sau đó, bạn nên dùng tay hoặc kim châm vào đầu xương cùng cụt, gần hậu môn hoặc điểm giữa gốc dương vật và hậu môn.
Bác sĩ Nguyễn Đình Liên khuyến cáo chúng ta nên ấn mạnh vào huyệt nhân trung ở môi trên, tiếp tục dùng vật tù, sắc nhọn châm vào 10 đầu ngón tay và hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực.
Nạn nhân bị đột tử, trụy tim khi đang quan hệ cần được đưa đi cấp cứu sớm để xử lý kịp thời.
Tài liệu của Đại học Johns Hopkins khuyến cáo bạn nên kiêng các hoạt động thể chất nặng, bao gồm "chuyện ấy" khi có các triệu chứng như đau ngực, hụt hơi, nhịp tim không đều, buồn nôn hoặc khó tiêu.
Theo tiến sĩ Michael Blaha, Giám đốc Nghiên cứu lâm sàng tại Trung tâm Phòng chống Bệnh tim Johns Hopkins Ciccarone, Mỹ, chúng ta có khả năng bị đau tim khi quan hệ. Tuy nhiên, với người có trái tim khỏe mạnh, nhịp thở ổn định, rất khó để xảy ra tình trạng đột tử khi làm "chuyện ấy".
Với những người có sức khỏe bình thường, tình dục có thể mang lại lợi ích cho tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy đàn ông quan hệ tình dục ít nhất 2 lần/tuần và phụ nữ hài lòng về chuyện chăn gối ít có nguy cơ bị đau tim hơn.
"Chuyện ấy" cũng là một hình thức tập thể dục và giúp tim khỏe mạnh, hạ huyết áp, giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, sự thân mật trong một mối quan hệ có thể gia tăng sự gắn kết, bớt cảm giác cô đơn, trầm cảm và lo lắng - những yếu tố liên quan nguy cơ mắc bệnh tim cao.
Hầu hết trường hợp ngừng tim đột ngột đều không có triệu chứng. Theo tiến sĩ Shepal Doshi, Trung tâm Sức khỏe Providence Saint John ở Santa Monica, California, Mỹ, nạn nhân có thể cảm thấy buồn nôn, đau ngực, khó thở trước các cơn ngừng tim đột ngột khoảng một giờ. Khi bị ngừng tim đột ngột, nạn nhân sẽ thấy mạch đập nhanh, chóng mặt, choáng váng và mệt mỏi hơn bình thường.
Theo Reuters, ngừng tim liên quan việc mất chức năng tim, nhịp thở và ý thức đột ngột. Nhồi máu cơ tim xảy ra khi dòng máu đến một phần của tim bị tắc nghẽn. Không giống vậy, ngừng tim xảy ra khi hệ thống điện tim bị trục trặc, thường là do nhịp tim không đều.
Ngừng tim có thể xảy ra mà không có cảnh báo trước. Nó thậm chí gây tử vong nếu nạn nhân không được điều trị trong vòng vài phút. Các nhà nghiên cứu cho biết hiện tượng ngừng tim dẫn đến hơn 300.000 ca tử vong mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ.
Để bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các bệnh mạn tính, bạn nên giữ thói quen sinh hoạt chăn gối lành mạnh, điều độ. Ngoài ra, chúng ta nên ăn uống khoa học, tập luyện thường xuyên nhằm tăng cường sức mạnh và thể lực.
Theo Thiên Nhan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)