Thứ kỳ lạ "di chuyển" trong bụng mẹ sau sinh khiến bác sĩ cười lăn

Google News

Ngay sau khi sinh 3 thành công, sản phụ hét lên hốt hoảng vì thấy có gì đó "di chuyển" trong bụng. Bác sĩ phá lên cười vì một triệu chứng quá đỗi bình thường.

Mang nặng đẻ đau là một quá trình tuy gian nan, nhưng lại vô cùng hạnh phúc với mẹ bầu. Thậm chí, nếu mẹ bầu sinh 3, niềm vui ấy càng được nhân lên gấp 3 lần. Bởi, chỉ cần 1 lần sinh nở, dù chịu đau đớn vô cùng, nhưng lại được chào đón các tiểu thiên thần cùng lúc.
Chị Trần là một sản phụ như vậy. Trong một lần kiểm tra thai kỳ, bác sĩ thông báo chị mang thai 3, cả nhà vui mừng khôn xiết. Thế nhưng, bên cạnh niềm vui còn là sự lo lắng, rằng cơ thể chị Trần sẽ không thể chịu nổi vất vả, nên cả nhà chăm sóc chị vô cùng chu đáo.
Thu ky la
 
Ngày sinh đã điểm, chị Trần được đưa vào phòng sản với tâm trạng lo âu. Sau hàng tiếng đồng hộ mệt nhọc, 3 bé lần lượt chào đời. Thế nhưng, khi bác sĩ kết thúc quá trình đỡ đẻ, chị Trần hốt hoảng hét lên: "Bác sĩ ơi, trong bụng em còn em bé không? Sao em cảm giác vẫn còn một bé nữa đang di chuyển trong bụng?".
Bác sĩ nghe xong, bèn vội vã kiểm tra bụng của chị Trần rồi mỉm cười: "Yên tâm, các bé đều đã chào đời an toàn. Em cảm thấy trong bụng có em bé đang di chuyển chỉ là co bóp tử cung hoặc có khí trong dạ dày, không nên quá lo lắng". Nghe xong, chị Trần mới cảm thấy yên lòng.
Hiện tượng chuyển động ảo tưởng của thai nhi
Trên thực tế, hiện tượng sản phụ nhận thấy trong bụng chuyển động sau sinh là rất bình thường. Hiện tượng này gọi là chuyển động ảo tưởng của thai nhi (tên tiếng Anh là Phantom Fetal Movements). Phantom Fetal Movements diễn ra giống như có một em bé đang chuyển động trong bụng, dù bây giờ bạn không còn mang thai nữa. Những cảm nhận này rất giống với những bà mẹ bị sảy thai hoặc có thai chết lưu.
Thu ky la
 
Phantom Fetal Movements vô cùng phổ biến với phụ nữ sau sinh. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng. Một số giả thuyết được đưa ra để lý giải cho những chuyển động của thai nhi sau khi mẹ sinh nở là:
- Tử cung co thắt sau sinh: Tử cung người mẹ sẽ mất thêm một thời gian để co thắt, nhằm lấy lại kích thước ban đầu nên sẽ cảm nhận được những chuyển động nhẹ nhàng sau khi sinh.
- Do các cơ hoạt động: Cơ bắp của người mẹ đôi khi cũng gây ra những cảm giác như thai nhi đang chuyển động trong bụng, vì trong thai kỳ, dây thần kinh hay cơ bắp của mẹ có chút thay đổi và các cơ quan này đang dần trở lại vị trí ban đầu của chúng sau sinh.
Theo Xuân Quỳnh/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)