Thứ ánh sáng tác hại đáng sợ lên trẻ sơ sinh và thai nhi

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu khoa học cho thấy, có ba lý do khiến ánh sáng quá lớn vào buổi tối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và gây đến những điều tồi tệ như: Trầm cảm, tự sát và ung thư.

Để ánh sáng đèn điện quá lớn vào buổi tối có thể khiến cho trẻ giảm sản xuất melatonin. Việc ứcc chế melatonin là một dấu hiệu cho thấy sự gián đoạn nhịp sinh học trong cơ thể của chúng ta.
10 đứa trẻ tham gia thí nghiệm trong độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi đã nằm cạnh ánh đèn trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ. Melatoin ức chế bắt đầu trong vòng 10 phút và tiếp tục sau 1 giờ khi ánh sáng được tắt và đứa trẻ đi vào ngủ bình thường.
Melatonin là hoocmon quan trọng đối với đồng hồ sinh học trong cơ thể và giúp chúng ta ngủ ngon hơn.
Thu anh sang tac hai dang so len tre so sinh va thai nhi
 Nghiên cứu với của đại học Colorado tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng ban đêm ngăn việc sản sinh melatoin. 
Tiếp xúc với ánh sáng vào buổi tối không có nhiều lợi ích
Nghiên cứu của đại học Colorado vào năm 2015 ở những trẻ từ 9 đến 16 tuổi cho thấy, độ nhạy cảm với ánh sáng của trẻ cao hơn so với người già.
Ánh sáng mờ ngăn chặn melatoin khoảng 9%, ánh sáng trung bình là 26%, ánh sáng rực rỡ là 37% ở trẻ nhỏ và ít hơn ở người lớn.
Các nhà khoa học sử dụng bóng đèn huỳnh quang trong nghiên cứu, nhưng một số khác nhận thấy rằng việc sử dụng ánh sáng từ những chiếc điện thoại thông minh cho trẻ hiện nay khá phổ biến và ánh sáng này tác động trực diện với trẻ khi trẻ cầm điện thoại.
Có ba lý do khiến ánh sáng quá lớn vào buổi tối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và gây đến những điều tồi tệ như: Trầm cảm, tự sát và ung thư.
Tác hại của ánh sáng điện thoại 
Mỗi năm, hơn 40.000 người Mỹ chết do tự sát, con số này nhiều hơn do tai nạn ôtô và gần với số người chết vì ung thư. Ngoài ra, gần một nửa triệu người phải nhập viện vì sự tổn thương cho việc tự sát. 
Nhà nghiên cứu sức khoẻ tâm thần Jean Twenge, nghiên cứu với những người sinh sau năm 1995. Nghiên cứu của cô tập trung vào điện thoại thông minh và được tạp chí khoa học kiểm chứng.
Twenge đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều với nguy cơ bị trầm cảm, tự tử của thanh thiếu niên ở Mỹ. Nguyên nhân giúp cô tìm ra kết quả này là do sự cô lập xã hội, thiếu ngủ hoặc cả hai.
Trong một nghiên cứu gần đây tập trung vào thời gian ngủ và kết luận rằng cần tăng thời gian ngủ bởi sự gián đoạn trong vòng tuần hoàn có thể là thủ phạm tiềm ẩn.
Nếu buổi tối tiếp xúc với ánh sáng lớn sẽ làm cơ thể chậm chuyển sang trạng thái sinh lý ban đêm và làm giảm chất lượng giấc ngủ.
Thu anh sang tac hai dang so len tre so sinh va thai nhi-Hinh-2
Những đứa trẻ tiếp xúc quá nhiều ánh sáng vào ban đêm có nguy cơ trầm cảm, tự tử và ung thư. 
Ảnh hưởng của ánh sáng đến tử cung
Việc thiết lập các nhịp sinh học bắt đầu sớm trong thời kỳ mang thai, việc làm rất quan trọng, song không được các bậc phụ huynh thực hiện đầy đủ trong quá trình mang thai và sau khi sinh.
Vì những lý do này, ánh sáng đèn điện ảnh hưởng rất lớn đến sự sản xuất hooc môn và sự phát triển của bào thai. 
Trang Anh (Theo Dailymail)

>> xem thêm

Bình luận(0)