Thói quen tưởng vô hại lại khiến các bà đẻ rước cả tá bệnh

Google News

Sau sinh là thời gian khá nhạy cảm đối với phụ nữ. Phụ nữ sau sinh nếu giữ thói quen này có ngày rước bệnh vào người!

1. Nằm nhiều 

Sinh con là một quá trình đau đớn và tốn sức nên sau sinh, các mẹ thường có xu hướng muốn nằm nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, nằm nhiều sau khi sinh không có lợi cho quá trình hoạt động của dạ dày, ruột, đồng thời khiến sản dịch bị ứ lại, không thoát hết được ra ngoài. 

Vì vậy, trong vòng 24 giờ sau sinh, mẹ nên đi lại và hoạt động nhẹ nhàng cho mau khỏe. 

Thoi quen tuong vo hai lai khien cac ba de ruoc ca ta benh

2. Thường xuyên dùng điện thoại 

Điện thoại di động đã trở thành một vật không thể thiếu trong thời đại ngày nay. Sau khi sinh là khoảng thời gian khá nhàm chán nên các mẹ thường thích nằm trên giường và sử dụng điện thoại để giải trí. 

Tuy nhiên, khi sinh con, lượng hormone trong cơ thể thay đổi thường khiến mắt mẹ bị khô hơn. Nếu thường xuyên sử dụng điện thoại sẽ dễ dẫn đến các vấn đề về thị giác sau này.  

Mặc dù chưa có một kết luận chính thức về tác hại của sóng điện thoại và bức xạ điện thoại  tới cơ thể người. Nhưng các chuyên gia đều khẳng định, bức xạ điện thoại khiến trẻ chậm phát triển. Nghe điện thoại cạnh trẻ sơ sinh cũng làm tăng lượng bức xạ

Ngoài ra, sử dụng điện thoại lâu cũng khiến gân cổ tay bị ảnh hưởng. Sau này chỉ cần sử dụng lực nhiều ở phần cổ tay là sẽ bị đau nhức. 

Thoi quen tuong vo hai lai khien cac ba de ruoc ca ta benh-Hinh-2

3. Khóc lóc, buồn rầu 

Những vấn đề chăm sóc bé sơ sinh quá mới mẻ, lạ lẫm có thể khiến mẹ bối rối và cảm thấy bất lực. Đồng thời đây cũng là thời gian tâm trạng của mẹ thay đổi thất thường, dễ tổn thương nên thường hay khóc. Vậy nhưng nếu khóc nhiều trong thời gian này có thể khiến mắt bị tổn thương, dẫn đến những vấn đề về thị giác sau này. 

Tỉ lệ trầm cảm sau sinh chiếm khoảng 15% trong 3 tháng đầu, 15 - 25% trong năm đầu tiên sau sinh. Trầm cảm sau sinh thường kèm theo ám ảnh sợ con mình sẽ bị hại và bản thân mình là người mẹ xấu (ý tưởng hoặc hoang tưởng tự buộc tội).

Các dấu hiệu của trầm cảm sau sinh như bồn chồn, lo lắng bất an, ăn ngủ kém, chợt vui, chợt buồn... khiến sức khỏe suy giảm. Nếu không được phát hiện sớm, người mẹ có thể có hành vi làm hại bản thân hoặc người khác như tự sát, giết con ...

Vì vậy, sau sinh mẹ hãy cố gắng duy trì tâm trạng ổn định, chia sẻ thật nhiều với chồng, người thân về cảm xúc hiện tại của mình và nhờ giúp đỡ khi cần thiết. 

4. Nhịn tiểu 

Trung bình bàng quang có thể chứa tối đa khoảng 420 ml chất lỏng (khoảng 8 ly nước), tuy nhiên, nhịn tiểu có thể làm giãn bàng quang. Khi bàng quang đầy, cơ chế phản hồi tự động gửi một tín hiệu lên não để mong bạn đến toilet gần nhất. Nếu thường xuyên kìm nén việc giải tỏa tự nhiên này, bạn có thể gặp các rắc rối.

Nhiều bà mẹ sau sinh vì cơ thể còn yếu hoặc vết rạch tầng sinh môn chưa lành nên không muốn đi tiểu mà cố nhịn. Đây là một hành động rất nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra, giữ nước tiểu lâu sẽ khiến bàng quang lớn lên, chèn ép vào tử cung, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của cơ quan quan trọng này.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)