Thói quen pha sữa chết người khiến con bị hoại tử ruột

Google News

Chỉ vì thiếu hiểu biết khi pha sữa, người cha này suýt mất đi đứa con trai nhỏ của mình.

Mới đây tại Trung Quốc, cộng đồng mạng đang chia sẻ rầm rộ câu chuyện về một trường hợp sai lầm đáng tiếc trong việc pha sữa của cha mẹ khi nuôi trẻ sơ sinh.
Theo đó, con trai nhỏ của anh Wang ở Hạ Môn, Trung Quốc sinh non. Vì vợ thiếu sữa nên anh Wang phải cho bé ăn thêm sữa ngoài. Muốn con trai nhanh tăng cân, mỗi lần pha sữa, ông bố trẻ lại cố tình bỏ thêm, pha nhiều hơn vài thìa sữa bột so với công thức chuẩn.
Thoi quen pha sua chet nguoi khien con bi hoai tu ruot
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 
Sau một thời gian liên tục như vậy, con trai anh Wang chẳng những không tăng cân mà còn thường xuyên bị trớ, chán ăn, gương mặt kém hoạt bát, tươi tỉnh. Không biết con mắc bệnh gì, gia đình anh Wang lại sốt sắng đưa bé trở lại bệnh viện. Tại đây, kết quả kiểm tra cho thấy đứa trẻ suýt đã bị hoại tử ruột. Gia đình anh Wang choáng váng không thốt lên lời.
Các bác sĩ cho biết, con trai anh Wang đã phải uống sữa quá đặc trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, phá hủy tế bào, cụ thể là gây viêm ruột. Nếu để tình trạng này kéo dài, đứa trẻ có thể bị sốt, tiêu chảy ra máu, thậm chí đe dọa tính mạng.
Mới đây, một trường hợp tương tự cũng xảy ra với một bé gái sinh thiếu tháng. Bố mẹ bé lần đầu sinh con nên chưa có kinh nghiệm, cũng có cùng suy nghĩ với anh Vương là cho con uống sữa đặc hơn thì con sẽ mau chóng phát triển bằng các bạn cùng lứa.
Tuy nhiên, chưa đầy một tháng sau, bé bắt đầu có hiện tượng đầy hơi, trớ, quấy khóc và nhất quyết không chịu uống sữa. Khi đưa bé đến bệnh viện thì các bác sĩ cho biết một phần ruột của bé đã hoại tử. Kết quả, bé đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ ruột ngay khi chưa tròn năm.
Theo lời khuyên của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, thời gian bảo quản của sữa bột đã pha là 2 tiếng ở nhiệt độ phòng và không quá 24 tiếng khi cất trong tủ lạnh. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên lưu ý những điều dưới đây để không vô tình hại con khi pha sữa.
Những sai lầm khi pha sữa cho con mà cha mẹ nào cũng dễ mắc phải
Pha sữa bằng nước khoáng
Thay vì dùng nước lọc, nhiều phụ huynh chọn nước khoáng với suy nghĩ nước khoáng sẽ bổ sung thêm một số khoáng chất. Tuy vậy, suy nghĩ này hoàn toàn không đúng. Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi thì trong sữa công thức đã được bổ sung đầy đủ vi chất theo tỷ lệ phù hợp với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn. Việc dùng nước khoáng có pha sữa có thể khiến cơ thể trẻ thừa một số loại khoáng, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của trẻ. Chẳng hạn như canxi, khi bị thừa có thể dẫn tới táo bón, sỏi thận…
Pha sữa quá đặc hoặc quá loãng
Những tác hại của pha sữa quá đặc đã được nêu rõ ở trên. Nhưng nếu sữa được pha quá loãng thì sẽ không đủ hàm lượng dinh dưỡng cho trẻ. Chính vì vậy, trước khi pha sữa, bố mẹ hoặc người chăm sóc phải lưu ý nghiên cứu kỹ định lượng chuẩn được in trên vỏ hộp.
Pha sữa không đúng nhiệt độ
Tùy từng loại sữa bột mà các hãng lại có yêu cầu riêng về nhiệt độ. Pha sữa với nước quá nóng có thể dễ dàng làm mất chất dinh dưỡng. Pha sữa với nước quá lạnh có thể khiến sữa không tan hết, tổn thương đường ruột.
Do đó, trước khi pha sữa cho con, cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng có trên từng lon sữa bột của mỗi hãng khác nhau
Dùng nước hoa quả pha sữa
Thật sai lầm khi một số mẹ cho rằng, thêm nước cam hoặc chanh vào trong sữa giúp tăng hương vị khiến trẻ hứng thú với việc uống sữa hơn. Thực tế, nước cam và nước chanh đều thuộc hàng những loại hoa quả acid AHA cao, acid AHA gặp protein trong sữa sẽ làm cho protein biến chất, từ đó giảm thấp giá trị dinh dưỡng của protein.
Theo Huyền Trang/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)