Thói quen ngủ ngắn như Tổng thống Mỹ có gặp vấn đề sức khỏe gì không?

Google News

(Kiến Thức) - TT Mỹ Donald Trump thuộc 1% dân số có thói quen ngủ ngắn tự nhiên, nhóm người không bao giờ ngủ lịm hay thèm ngủ nướng vào sáng hôm sau. Theo Huffington Post, ngủ 3-4 tiếng mỗi đêm tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm trí, tính khí.

Theo các chuyên gia, người trưởng thành cần ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Tổng thồng Mỹ Trump chỉ ngủ 4-5 tiếng mỗi đêm, thường xuyên làm việc đến 1h sáng, thức dậy lúc 5h sau đó đọc báo, xem tivi. Trump chia sẻ: "Khi còn làm doanh nhân, tôi cũng ngủ rất ít. Nhờ đó, tôi có thể hoàn thành nhiều việc hơn những người ngủ đủ giấc".
Những người thuộc nhóm có thói quen ngủ ngắn tự nhiên (short-sleeper) như Trump thường tỉnh giấc sớm, thông thường chỉ ngủ 4-5 tiếng mà vẫn tràn đầy năng lượng bắt đầu ngày mới. Đây là một dạng đột biến gene, được chuyên gia Ying-Hui Fu thuộc đại học California, Mỹ, nghiên cứu 20 năm trước.
Thoi quen ngu ngan nhu Tong thong My co gap van de suc khoe gi khong?
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Telegraph. 
Trong hai nhiệm kỳ tổng thống, Barack Obama có thói quen ngủ muộn. Sau khi dùng bữa tối cùng vợ và con gái, ông thường dành 4-5 tiếng ngồi một mình trong thư phòng đọc báo, cập nhật tin tức, trao đổi email. Sau đó, Obama ngủ từ 2h đến 7h sáng rồi dậy tập thể dục. Văn phòng của ông thường xuyên nhận email lúc 1h sáng. Các nhân viên Nhà Trắng cũng quen với việc nhận các cuộc gọi hội nghị lúc 11h đêm.
Cũng giống Trump và Obama, Bill Clinton ngủ 4-6 tiếng mỗi đêm. Ông thường thức khuya gọi điện cho nhân viên trao đổi công việc, đọc sách, báo chính trị. Ông tự nhận mình mắc chứng rối loạn giấc ngủ, là một trong những nguyên nhân khiến Clinton phải phẫu thuật tim khi 50 tuổi.
Tổng thống ngủ ít nhất phải nhắc đến Goerge H.W. Bush. Trong thời gian sống tại Nhà Trắng, Bush "cha" chỉ ngủ 2 tiếng mỗi đêm, từ 2h đến 4h sáng. Ông thường tận dụng buổi trưa để nghỉ ngơi. Nếu phải đi xa, ông sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ để tranh thủ chợp mắt trong lúc di chuyển.
Theo các chuyên gia, người trưởng thành bình thường nếu thiếu ngủ lâu dài có thể gặp những vấn đề ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng. 
Sau đây là một số tác hại khôn lường của việc ngủ ít:
1. Thiếu ngủ có thể gây tai nạn
Thiếu ngủ là một mối nguy hiểm cho cộng đồng, đặc biệt là khi tham gia giao thông. Ngoài ra, những người thiếu ngủ còn gặp nhiều các tình huống tai nạn khác trong công việc, thậm chí ngay cả trong môi trường công sở. Các nghiên cứu chỉ ra rõ ràng rằng hiệu quả làm việc của những người này ở chỉ số thấp hơn rất nhiều những người bình thường và thường xuyên gặp các tai nạn hay rủi ro trong công việc.
2. Nhận thức chậm hơn
Thoi quen ngu ngan nhu Tong thong My co gap van de suc khoe gi khong?-Hinh-2
Thiếu ngủ có thể làm giảm sự tập trung, tỉnh táo, lý luận và giải quyết vấn đề. 
Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc học tập và xử lý công việc khi cần đến sự nhận thức và làm việc của não bộ. Mệt mỏi có thể làm chậm quá trình này một cách đáng kể. Nó có thể làm giảm sự tập trung, tỉnh táo, lý luận và giải quyết vấn đề, do đó, não bộ không thể năng động xử lý các công việc liên quan đến học tập hay ghi nhận kiến thức.
3. Các vấn đề về sức khỏe đe dọa đến tính mạng
Theo một nghiên cứu gần đây, 90% những người bị chứng mất ngủ đều gặp phải một trong những vấn đề về sức khỏe dưới đây:
- Bệnh tiểu đường
- Tim đập nhanh bất thường
- Huyết áp cao
- Bệnh tim
- Suy tim
- Đột quỵ
4. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần
Thiếu ngủ có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm được chẩn đoán bị trầm cảm và hay lo lắng. Cũng cùng nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người mất ngủ có nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm gấp 5 lần so với người có giấc ngủ đủ giấc.
5. Lão hóa sớm
Ngay cả một ngày không ngủ đủ giấc chúng ta cũng đã thấy những thay đổi rõ rệt trên da. Đôi mắt căng thẳng hơn, làn da thì uể oải và xuống sắc hơn chỉ cần bỏ lỡ một giấc ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ mãn tính có thể có tác động rất lớn đến da. Cấu trúc da trở nên lỏng lẻo, làm cho các nếp nhăn xuất hiện nhanh hơn và gây ra quầng thâm mắt.
6. Giảm trí nhớ
Khi chúng ta ngủ, não của chúng ta tạo ra những gợn sóng sắc nhọn có trách nhiệm củng cố trí nhớ. Những gợn sóng này có khả năng liên kết các ký ức với nhau và chuyển thông tin mới từ trí nhớ ngắn hạn (vùng hippocampus) đến trí nhớ dài hạn (neucortex). Khi chúng ta không ngủ đủ giấc, bộ não chúng ta chỉ ghi nhớ những ký ức tạm thời và khiến chúng ta khó khăn ghi nhớ mọi thứ trong thời gian dài, gây ra sự quên lãng.
7. Khó tập trung
Thiếu ngủ dẫn đến khó tập trung. Năm ngoái, các nhà khoa học phát hiện động vật với hệ thần kinh phức tạp (bao gồm cả con người) cần ngủ để hỗ trợ hoạt động nhận thức. Càng làm công việc đòi hỏi tập trung cao độ (như chính trị) thì chúng ta càng phải ngủ nhiều.
8. Tăng cân
Một tác dụng phụ khác của mất ngủ là tăng cảm giác đói, thèm ăn và có thể dẫn đến béo phì. Theo một nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nguy cơ tăng cân gấp 2 lần so với những người ngủ đủ giấc. Có mối liên hệ chặt chẽ giữa giấc ngủ và pép-tít chịu trách nhiệm kiểm soát cơn đói.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)